Chủ Nhật, 22/09/2024 19:18 CH
Hàng Việt đến với người dân vùng nông thôn, miền núi
Thứ Bảy, 30/11/2019 13:00 CH

Người dân huyện Đông Hòa mua hàng Việt Nam tại một cửa hàng tạp hóa. Ảnh: VÕ PHÊ

Sau hơn 10 năm triển khai, để đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lan tỏa sâu rộng đến người dân, bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp ngành còn chú trọng đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng.

 

Tại khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, Sở Công thương đã tổ chức hiệu quả các phiên chợ về các huyện miền núi, khu vực nông thôn của tỉnh. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng tự bảo vệ thương hiệu, uy tín sản phẩm trong nước, trước nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập ngoại.

 

Ưu tiên hàng Việt

 

Trong bối cảnh hàng Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập cả ở khu vực nông thôn và miền núi thì việc người dân ở các khu vực này tin tưởng, tập trung mua sắm, tiêu dùng hàng Việt có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển thị trường, nâng cao giá trị cho hàng Việt Nam.

Chỉ bán hàng Việt Nam cho người dân trong hơn 4 năm qua, bà Lê Thị Lan, chủ điểm bán tạp hóa ở huyện Đồng Xuân cho biết: Khi mới mở cửa hàng, quan điểm của tôi là chỉ bán hàng Việt. Người dân ở đây cũng quen mua sắm hàng Việt, kể cả gia vị, thực phẩm, đồ dùng. Tuy nhiên gần đây, một số nhân viên thị trường mang hàng hóa tới giới thiệu, trong đó có xen lẫn hàng của nước ngoài nên tôi không tiếp nhận. Vì tôi không muốn đánh mất uy tín lâu nay đã tạo dựng được.

 

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết ở xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, để người dân được mua đúng hàng Việt Nam có chất lượng thì tốt nhất các điểm bán chọn nhà phân phối có uy tín, hàng chất lượng cao. Đồng thời, chính quyền, cơ quan, ban ngành liên quan cũng phải giám sát, kiểm tra để tránh trường hợp người bán bán hàng kém chất lượng, không phải hàng Việt.

 

Được biết, hàng năm, Sở Công thương đều phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các địa phương tuyên truyền cho người dân về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức bán hàng Việt trên khắp các địa bàn, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trước khi tổ chức bán hàng, đơn vị phải tìm hiểu nếp sinh hoạt của người dân, từ đó có phương thức tổ chức bán hàng, tạo sức hấp dẫn cho các đợt bán hàng; yêu cầu doanh nghiệp cam kết bán hàng Việt đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.

 

Theo đánh giá của các địa phương, cho đến thời điểm này, niềm tin của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có thể được khẳng định, người dân ở các xã, thôn, buôn đã ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

 

Tiếp tục vận động

 

Theo ông Huỳnh Trung Chính, Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tiêu dùng hàng Việt, tạo động lực sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường sức cạnh tranh cho hàng Việt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, được chính quyền, Ủy ban MTTQ thị trấn Hòa Vinh đặc biệt quan tâm và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể.

 

Việc tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được lồng ghép thông qua các đợt tập huấn chuyên đề tại địa phương để người dân tin tưởng, tiêu dùng hàng Việt, người bán cũng quan tâm hơn về vấn đề này. Thời gian đến, MTTQ thị trấn tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, ngay cả trong khu dân cư về ý nghĩa của cuộc vận động để thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước.

 

Còn theo ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, huyện thường lựa chọn các xã, khu vực mà người dân có nhu cầu tiêu dùng cao để giới thiệu cho các doanh nghiệp tổ chức phiên chợ bán hàng Việt. Điều này không chỉ lan tỏa, tăng hiệu ứng về hàng Việt mà còn giúp người dân có cơ hội mua hàng Việt để sử dụng hàng ngày.

 

Hiện nay, ngoài các điểm chuyên bán hàng Việt Nam thì các cửa hàng, điểm bán ở huyện Tây Hòa cũng đều tăng lượng hàng Việt để phục vụ người tiêu dùng. Nếu so với trước đây, ở vùng nông thôn, hàng Việt chỉ chiếm khoảng 60-70% thì đến nay đã tăng trên 90%. Điều này cho thấy hàng Việt đã chinh phục được người dân vùng nông thôn.

 

“Để không làm giảm sút niềm tin của người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, nhái, hàng ngoại, kém chất lượng trôi nổi tràn lan, chính quyền địa phương đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, ngành chức năng tăng cường, thường xuyên theo dõi, kiểm tra để phát hiện và xử lý vi phạm; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Chân nói. 

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek