Thứ Hai, 23/09/2024 01:29 SA
Cùng đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường
Thứ Ba, 26/11/2019 08:00 SA

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Cư và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế trồng cây khởi động chiến dịch Môi trường xanh tỉnh Phú Yên tại huyện Tuy An. Ảnh: MINH DUYÊN

Có chung mục đích bảo vệ môi trường, người dân nâng cao ý thức trong sinh hoạt hàng ngày, còn các sở, ban ngành nâng cao hoạt động chuyên môn tìm ra hướng đi bền vững gắn với KH-CN để áp dụng vào đời sống.

 

Bắt đầu từ rác thải

 

Vứt rác bừa bãi, sử dụng đồ nhựa tràn lan là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Nâng cao ý thức người dân trong việc đổ rác đúng nơi quy định, hình thành thói quen phân loại rác thải là việc làm đầu tiên góp phần bảo vệ môi trường.

 

Phú Yên định hướng gắn bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Thời gian qua, các sở, ngành đã hoàn thành trách nhiệm được giao để cùng với tỉnh thực hiện quản lý, kiểm soát căn bản vấn đề môi trường. Để bảo vệ môi trường, một ngành một địa phương không thể làm được mà cần sự phối hợp đồng bộ của tất cả các ngành, các địa phương và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương

 

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Phụ nữ là đối tượng chủ yếu tiếp xúc với nguồn rác thải sinh hoạt. Lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong việc nhân rộng hoạt động thu gom rác thải, phân loại rác thải để tiến tới xử lý rác thải theo hướng tái chế.

 

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh thông qua các mô hình phụ nữ tự nguyện bảo vệ môi trường như “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilông - đi chợ bằng giỏ”, “Thu gom ve chai, rác thải nhựa gây quỹ giúp hộ nghèo”… để tuyên truyền tới chị em và cộng đồng về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thúc đẩy phân loại rác thải từ gia đình.

 

Trên địa bàn tỉnh, một ngày lượng rác thải sinh hoạt khoảng 510 tấn; trong đó, TP Tuy Hòa phát thải lớn nhất từ 110-130 tấn/ngày. Nhận thấy việc chôn, đốt rác chỉ là giải pháp trước mắt nên để giải quyết triệt để vấn đề này, thành phố đã thực hiện dự án Biến rác thải thành tài nguyên.

 

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, đô thị Tuy Hòa đang chuyển mình theo hướng công nghiệp hiện đại, cùng với đó là áp lực về ô nhiễm môi trường từ rác thải gây ra. Vì vậy, chỉ có tận dụng rác thải, coi đây là nguồn tài nguyên mới là hướng đi bền vững. Muốn vậy, công ty đã đầu tư trang thiết bị, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên chuyên nghiệp thực hiện cơ giới hóa các khâu thu gom, phân loại rác thải.

 

Hiện lượng rác thải hữu cơ chiếm tỉ lệ cao với từ 50-70% tổng lượng rác phát thải hàng ngày. Công ty đã đưa công nghệ ủ đống hiếu khí dạng luống với hệ thống nhà ủ có mái che ứng dụng tại bãi rác Thọ Vức. Khi rác thải hữu cơ được vận chuyển về đây sẽ được ủ để tạo ra phân compost bón cho cây trồng. Việc áp dụng rộng rãi kỹ thuật này có thể giúp xử lý được lượng lớn rác thải toàn tỉnh.

 

Ra quân thu gom rác thải bảo vệ môi trường. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Phù hợp với tương lai

 

Việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo (năng lượng gió, năng lượng mặt trời…) thay thế nguồn năng lượng hóa thạch ngày càng cạn kiệt như than đá, dầu mỏ, khí đốt… là cách góp phần bảo vệ môi trường gắn với phát triển bền vững.

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Phú Yên có lợi thế để phát triển các dự án điện mặt trời, điện gió. Đây là những nguồn năng lượng sạch vừa thay thế nguồn năng lượng hóa thạch vừa bảo vệ môi trường. Đến nay đã có 5 dự án điện mặt trời trên mặt đất đi vào hoạt động với tổng công suất 456MWp và có 166 vị trí mái được lắp đặt với tổng công suất 3,03MWp; 2 dự án điện mặt trời trên mặt đất đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực với công suất 200MWp và 10 dự án điện mặt trời trên mái nhà đang đăng ký với công suất dự kiến 9,6MWp.

 

Ngoài ra, toàn tỉnh có 2 dự án điện gió với tổng công suất 350MW được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và 9 dự án điện gió được UBND tỉnh cho phép tiếp cận đo gió để lập hồ sơ bổ sung quy hoạch phát triển điện lực…

 

Việc thu hút đầu tư, đưa vào vận hành phát điện các dự án điện năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh đã góp phần bổ sung công suất nguồn cho hệ thống điện quốc gia, giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

 

Còn theo Sở KH-CN, thời gian qua, những kết quả nghiên cứu KH-CN đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Trên lĩnh vực y tế, các cơ sở y tế đã ứng dụng công nghệ vi sinh, công nghệ màng lọc AAO vào xử lý nước thải y tế để không còn mầm bệnh lây nhiễm khi ra môi trường.

 

Lĩnh vực nông nghiệp, các địa phương đã ứng dụng công nghệ đưa chế phẩm sinh học vào xử lý chất thải gia súc, gia cầm và rơm, rạ thành phân hữu cơ, sử dụng men vi sinh trong chăn nuôi, sử dụng chế phẩm sinh học vào ao đầm nuôi tôm công nghiệp… Nhiều hộ dân sử dụng chế phẩm sinh học vào làm phân hữu cơ thay phân hóa học trong sản xuất đã giúp giảm chi phí, cho nông sản sạch và bảo vệ môi trường. 

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek