Thứ Hai, 23/09/2024 07:25 SA
Ngân hàng giảm lãi suất, doanh nghiệp bớt khó
Thứ Sáu, 22/11/2019 13:00 CH

Nhân viên MB Phú Yên điều chỉnh biểu lãi suất huy động mới áp dụng từ ngày 19/11. Ảnh: LÊ HẢO

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa hạ trần lãi suất huy động đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng; đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng hạ lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên thêm 0,5 điểm phần trăm/năm. Động thái tích cực này giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm bớt chi phí trong mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh cuối năm.

 

Không chờ quyết định của NHNN, trước đó, một số ngân hàng đã công bố hạ lãi suất huy động, cho vay và đưa ra các gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ thị trường.

 

Lãi suất huy động, cho vay đều giảm

 

Theo quyết định của NHNN, từ ngày 19/11, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1%/năm xuống 0,8%/năm. Lãi suất tối đa cho tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm.

 

Bên cạnh đó, NHNN còn yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

 

Theo NHNN chi nhánh Phú Yên, đến cuối tháng 10/2019, tổng vốn huy động trên địa bàn tỉnh là 24.287 tỉ đồng, tăng 3.366 tỉ đồng, tức tăng hơn 16%; tổng dư nợ cho vay 30.173 tỉ đồng, tăng 3.916 tỉ đồng, tức tăng gần 15% so với cuối năm 2018.

Ngay sau khi quyết định của NHNN có hiệu lực, BIDV thông báo điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn thêm 0,2 điểm phần trăm tất cả các kỳ hạn. Đây là cơ sở để ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,2-0,5 điểm phần trăm và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm, thấp hơn quy định mới điều chỉnh của NHNN.

 

Trước đó, ngày 18/11, Vietcombank công bố giảm 0,2 điểm phần trăm với các khoản tiền gửi kỳ hạn từ 1-9 tháng, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên giữ nguyên ở mức 6,8%/năm. Đồng thời, ngân hàng này giảm đồng loạt 0,5 điểm phần năm lãi suất cho vay cho tất cả doanh nghiệp trong hai tháng 11-12/2019. Với các lĩnh vực ưu tiên, Vietcombank áp dụng lãi suất tối đa 5%/năm đối với các khoản cho vay ngắn hạn.

 

Tương tự, VietinBank cũng giảm 0,2 điểm phần trăm với hầu hết các khoản tiền gửi kỳ hạn từ dưới 1 tháng đến trên 36 tháng. Ngoài ra, ngân hàng này còn triển khai chương trình khuyến mãi “Lãi nhỏ vay ngay, vận may năm mới” nhằm hỗ trợ cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu vi mô có thêm nguồn vốn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, mua sắm, tiêu dùng dịp cuối năm.

 

Không chỉ các ngân hàng thương mại nhà nước, một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng không đứng ngoài làn sóng giảm lãi suất đợt này. Ông Nguyễn Khánh, Giám đốc MB Phú Yên cho biết: Tuân thủ quy định của NHNN, ngay trong ngày 19/11, chúng tôi đã điều chỉnh lãi suất huy động giảm từ 0,1-0,5 điểm phần trăm các kỳ hạn. Ngoài ra, MB còn triển khai gói ưu đãi tín dụng quy mô 2.500 tỉ đồng dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; lãi suất cho vay là 6,25%/năm, áp dụng từ ngày 13/11/2019.

 

Người vay hưởng lợi

 

Theo ông Nguyễn Khánh, việc các ngân hàng giảm lãi suất trong thời gian này giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm bớt chi phí trong mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh cuối năm. Qua đó nâng cao tính cạnh tranh, giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng.

 

Còn ông Trần Ngọc Dần, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thanh Dần (xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa) cho hay: Lãi vay là một phần trong chi phí đầu vào của doanh nghiệp. Do đó, chỉ cần được vay với lãi suất thấp hơn một chút, doanh nghiệp đã được lợi.

 

Chưa kể, vì chúng tôi là doanh nghiệp cung cấp vật tư nông nghiệp, lại đóng ở địa bàn nông thôn, thuộc lĩnh vực ưu tiên nên thường được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Chính sách này của Nhà nước tạo rất nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh, nhất là sắp tới, chúng tôi cần trữ hàng để cung ứng cho bà con vào vụ mới.

 

Theo NHNN chi nhánh Phú Yên, từ đầu năm 2019 đến nay, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

 

Tại Phú Yên, ngành Ngân hàng đã triển khai kịp thời các giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn; tháo gỡ khó khăn, chia sẻ và hỗ trợ khách hàng mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tín dụng “chảy” đúng hướng vào sản xuất kinh doanh và các chương trình trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

“Quy định giảm lãi suất mới đây của NHNN và sự hưởng ứng của các ngân hàng thương mại cho thấy sự nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

 

Về phần mình, NHNN chi nhánh Phú Yên sẽ chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ và quy định của NHNN về lãi suất huy động, cho vay; đồng thời tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, chương trình tín dụng ưu đãi, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương”, ông Hàn nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek