Thứ Hai, 23/09/2024 09:25 SA
Cơ sở hạ tầng viễn thông: Chưa bảo đảm an toàn, mất mỹ quan đô thị
Thứ Năm, 21/11/2019 11:00 SA

Kiểm tra hệ thống cáp treo tại TP Tuy Hòa. Ảnh: ANH KHANG

Hiện nay, hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông tại các địa phương trong tỉnh, nhất là khu vực TP Tuy Hòa hiện hữu những bất ổn, gây bức xúc cho người dân. Ngành chức năng rất nỗ lực trong việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

 

Trụ nghiêng, cáp treo bị võng

 

Bà V.T.T ở phường 5 (TP Tuy Hòa), vừa gửi đơn kiến nghị chính quyền địa phương xem xét và có hướng giải quyết đối với việc đấu nối đường truyền viễn thông trong khu dân cư nơi gia đình bà đang sinh sống. Trong đơn, bà V.T.T nêu: “Các trụ đèn trong khu dân cư được các doanh nghiệp viễn thông sử dụng làm cột treo cáp, số dây cáp qua các năm tăng dần lên. Dây cáp không dùng thì không được gỡ bỏ hoàn toàn mà chỉ cắt đoạn rồi để lơ lửng… Nếu kéo dài tình trạng này sẽ làm mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn trong khu dân cư và khó giải quyết về sau”.

 

Mới đây, Sở TT-TT đã phối hợp với Sở Xây dựng, Công ty Điện lực Phú Yên và UBND TP Tuy Hòa kiểm tra công tác phòng ngừa, ứng phó với những tình huống trong mùa mưa bão đối với công trình xây dựng trạm BTS, hệ thống viễn thông, tuyến cáp của các doanh nghiệp viễn thông trên 13 tuyến đường tại TP Tuy Hòa. Kết quả cho thấy, trên mỗi tuyến đường đều có cáp của Viettel Phú Yên, VNPT Phú Yên, FPT Phú Yên, SCTV Phú Yên. Các doanh nghiệp này đã có kế hoạch chỉnh trang hạ tầng nên hệ thống cáp trên một số tuyến đường được treo thẳng, bó gọn, đưa vào cùm và cơ bản an toàn.

 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tuyến cáp được các doanh nghiệp móc nối chưa tuân thủ quy định theo Quy chuẩn QCVN 33:2011 của Bộ TT-TT. Những tồn tại phổ biến là tình trạng cáp treo võng xuống, cáp thuê bao bắt ngang qua đường và trên các dải phân cách giữa hai làn đường còn rất nhiều.

 

Nhiều cuộn cáp thuê bao không sử dụng, quấn chằng chịt trên thân trụ treo cáp, cáp đi ngoài cùm còn nhiều. Một số trụ treo cáp bị nghiêng, mạng ngoại vi ở một số nơi còn chi chít gây mất mỹ quan đô thị và mất an toàn cho người tham gia giao thông. Các doanh nghiệp viễn thông chưa gắn bảng nhận diện trên các sợi cáp theo quy định…

 

Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Quy định về quản lý sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông với cơ sở hạ tầng kỹ thuật khác đã được ban hành. Để đảm bảo an toàn các công trình, tuyến cáp, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, đơn vị cũng đã nhiều lần chủ trì thực hiện chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn thực hiện chưa tốt vấn đề này nhất là khu vực TP Tuy Hòa, nơi có mật độ cáp treo, trụ tương đối nhiều. Điển hình là trên thân trụ treo cáp dọc tuyến đường Nguyễn Huệ, Trần Phú…, không ít trường hợp cáp treo chưa gắn thẻ nhận diện của các doanh nghiệp, treo không thẳng, bị võng, gây mất an toàn cho người, phương tiện giao thông.

 

Sớm khắc phục

 

Theo ông Trương Nhật Quang, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty CP Viễn thông FPT chi nhánh Phú Yên, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet và truyền hình có dây ở khu vực TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Công ty cũng hợp đồng dùng chung cột với ngành Điện và tuân thủ đúng quy định. Trong quá trình lắp đặt cột, cáp…, nếu phát sinh sự cố, FPT đều nhanh chóng phối hợp để khắc phục.

 

“Để hạn chế cáp treo thì phải ngầm hóa tuyến cáp, trong khi đó cáp ngầm do các doanh nghiệp viễn thông tự làm, không có sự chia sẻ nhau; nếu không quản lý thì về sau sẽ chằng chịt, khó thi công, vận hành. Liên quan đến vấn đề này, doanh nghiệp viễn thông cần thông tin, hướng dẫn cụ thể của đơn vị quản lý.

 

Trước đây, yêu cầu gắn thẻ nhận diện được thực hiện với cáp lớn, nay áp dụng cho cả cáp thuê bao nhỏ nên sẽ phát sinh nhiều chi phí. Mặt khác, việc xử lý, làm gọn các tuyến cáp phải được thực hiện theo kế hoạch, có sự đồng bộ giữa các nhà mạng thì mới bảo đảm”, ông Quang nói.

 

Còn ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: Năm 2018, công ty đã chỉnh trang 43,6km cáp viễn thông, năm 2019 là 22km. Từ đầu năm đến nay, đơn vị cũng đã xử lý 51 “điểm đen” trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa. Dù vậy, những hạn chế đối với hệ thống cáp viễn thông treo, móc trên trụ điện vẫn còn khá nhiều. Việc treo móc dây cáp quá nhiều trên trụ điện sẽ ảnh hưởng đến sự chịu lực của trụ. Trường hợp gió giật mạnh làm gãy sẽ gây mất an toàn lưới điện chứ không chỉ thiết bị, đường truyền viễn thông. Thêm vào đó, thời gian qua, các nhà mạng tự móc nối thêm cáp thuê bao phục vụ nhu cầu xem truyền hình, sử dụng wifi… của người dân; cáp thừa, không dùng nữa nhưng không gỡ bỏ, làm cho hệ thống tuyến cáp chằng chịt, gây khó cho công tác quản lý. Tuy việc khắc phục, chỉnh trang là hết sức cần thiết, song ngành Điện không thể tự tháo dỡ mà cần sự phối hợp của các đơn vị liên quan. 

 

Nhằm giúp ngành TT-TT đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về người và cơ sở hạ tầng khi có thiên tai xảy ra, Sở TT-TT đã mời các doanh nghiệp đến làm việc, yêu cầu khắc phục những tồn tại trong tháng 11 này. Sở sẽ phối hợp với Công ty Điện lực Phú Yên tiếp tục thanh kiểm tra vấn đề này và thực hiện các biện pháp mạnh, vừa chỉnh trang, vừa xử lý vi phạm theo quy định.

 

Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT

ANH KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek