Thứ Hai, 30/09/2024 02:22 SA
Doanh nghiệp thép cam kết kiềm chế tăng giá
Thứ Ba, 25/03/2008 17:10 CH

Hiệp hội Thép Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị sản xuất thép xây dựng để tìm các biện pháp kiềm chế tăng giá thép.

Tại cuộc họp, các DN đã thống nhất cùng đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo cung cấp đủ thép xây dựng với giá cạnh tranh cho thị trường. Các đơn vị sản xuất nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất từ khâu mua sắm nguyên, nhiên vật liệu cho đến các khâu sản xuất, lưu thông phân phối. Đa dạng hóa nguồn cung cấp phôi để tránh bị ép giá. Tăng cường sản xuất phôi thép trong nước để giảm bớt sự phụ thuộc vào phôi thép nhập khẩu.

Củng cố, mở rộng hệ thống lưu thông phân phối của các nhà sản xuất, có những quy định chặt chẽ để hạn chế các đại lý, đặc biệt đại lý cấp I để tránh hiện tượng nâng giá bán tùy tiện. Không bán hàng tập trung cho một số đại lý nhằm hạn chế việc đầu cơ, tích trữ và khuyến khích, ưu tiên cung cấp sản phẩm thép trực tiếp cho các công trình xây dựng và hộ tiêu thụ cuối cùng. Thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá bán thép. Đăng ký đầy đủ, kịp thời và minh bạch về giá bán thép với cơ quan quản lý thị trường địa phương để cùng phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá bán của nhà sản xuất đã công bố. 

Các DN thống nhất trong tháng 3/2008 không tăng giá bán thép. Trong trường hợp giá phôi thép nhập khẩu ở mức 900 USD/tấn, các doanh nghiệp sản xuất thống nhất không nâng giá bán thép. Khi giá phôi nhập khẩu tăng trên mức 900 USD/tấn, các DN sản xuất thép xây dựng sẽ bàn thảo với Hiệp hội Thép Việt Nam về việc điều chỉnh giá bán hợp lý trên nguyên tắc duy trì tái sản xuất nhưng không gây “sốc” cho thị trường.

Hiện nay giá phôi thép mua tại các cảng Việt Nam là 860 USD/tấn. Theo các DN, giá phôi thép chào bán đã tăng lên 905 USD/tấn. Trong vòng 3 tháng qua, giá than cốc đã tăng tới 50% và đến đầu tháng 4 tới, giá quặng sắt sẽ tăng thêm 65% nữa. Giá thép phế chào bán cũng tăng mạnh ở mức  600 USD/tấn.

Theo một số nguồn tin thì Chính phủ Trung Quốc đang dự định tiếp tục tăng thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép. Mặc dù mức thuế hiện hành là 25% nhưng lượng phôi thép xuất khẩu vẫn lớn, nên sẽ nâng thuế cao hơn để hạn chế. Nhận định của các DN cho biết, giá phôi thép sẽ đạt mức 1.000 USD/tấn trong quý II/2008.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek