Thứ Hai, 30/09/2024 02:33 SA
Cạnh tranh nhìn từ thương hiệu
Thứ Ba, 25/03/2008 14:00 CH

Dưới góc độ kinh doanh, thương hiệu mạnh bảo đảm cho doanh nghiệp (DN) thu được lợi nhuận trong tương lai do duy trì được lượng khách hàng trung thành và có khả năng cuốn hút những khách hàng tiềm năng khác. Từ góc độ pháp lý, thương hiệu là tài sản trí tuệ có thể định giá, trao đổi, mua bán như nhiều loại tài sản khác.

 

080325-duong-RS.jpg

Sản phẩm đường kết tinh RS của Công ty Mía đường Tuy Hòa đã có thương hiệu – Ảnh: N.T

 

Ở Phú Yên, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chú trọng xây dựng thương hiệu và đã có những thành công nhất định do thương hiệu đó mang lại như Công ty Cổ phần PYMEPHARCO với thương hiệu PMP, Công ty Cổ phần Phú Minh với thương hiệu bia tươi 50 Phú Minh… Ngược lại, sản phẩm cá ngừ Phú Yên khá nổi tiếng với sản lượng khai thác dẫn đầu cả nước nhưng chưa có thương hiệu nên bị đánh giá thấp, bị ép giá.

 

Những năm gần đây, Sở Khoa học- Công nghệ Phú Yên có chương trình hỗ trợ các DN xây dựng quyền sở hữu trí tuệ về thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá song chưa được nhiều DN quan tâm. Ông Lê Thanh Phương, Trưởng phòng Thông tin khoa học công nghệ- sở hữu trí tuệ, cho biết: Phú Yên có gần 1.000 DN nhưng số DN có thương hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận không nhiều. Một số DN cho rằng thị trường của mình chủ yếu là trong tỉnh nên cần gì thương hiệu nhưng họ quên rằng thị trường thông thương thì các sản phẩm không có thương hiệu sẽ bị “lép vế” trước những sản phẩm ngoại nhập cùng loại có thương hiệu uy tín. Trong khi đó, ông Trương Tấn Lực, Giám đốc kinh doanh của Công ty Cổ phần PYMEPHARCO, cho rằng: Khi DN có thương hiệu sẽ được Nhà nước bảo hộ độc quyền, không bị thua thiệt khi có tranh chấp. Đối với người tiêu dùng, giá trị của thương hiệu như là lời cam kết của DN về sản phẩm mà họ cung cấp. Thương hiệu càng có uy tín thì người tiêu dùng càng vào tin cậy vào DN. Vì vậy, các DN có thương hiệu càng có trách nhiệm với khách hàng, ra sức giữ vững hoặc cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó cũng là điều kiện để DN tăng sức cạnh tranh mở rộng thị trường.

 

Trong thời hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm phải bảo đảm được hai tiêu chí: Chất lượng quốc tế (bảo đảm có xu hướng phát triển trong tương lai) và phải thể hiện được bản sắc của thương hiệu quốc gia... Với quan điểm đó, từ năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia đến năm 2010”. Tuy nhiên, đã hơn bốn năm trôi qua, vẫn chưa có một DN nào, sản phẩm nào được gắn thương hiệu “Giá trị Việt Nam - Vietnam Value”. Trên thực tế, nhiều đơn vị, DN, cả các nhà quản lý vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng thương hiệu. Kết quả nghiên cứu chương trình khảo sát 500 DN về hiện trạng xây dựng thương hiệu do câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện cho thấy, có tới 70% DN chỉ đầu tư dưới 5% cho thương hiệu, 20% DN không hề đầu tư, 50% DN không có người chuyên trách về thương hiệu, đa số những người được bố trí quản lý thương hiệu đều được đào tạo trong nước... Để nâng cao khả năng cạnh tranh, trong chiến lược phát triển lâu dài của mình, DN không thể không chú trọng xây dựng chiến lược phát triển quyền sở hữu trí tuệ thông qua hình ảnh thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa. DN Phú Yên muốn tồn tại, phát triển trong cơ chế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì không thể đứng ngoài cuộc.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek