Thứ Bảy, 28/09/2024 08:19 SA
Vận động thành lập HTX:
Thay đổi nhận thức, đáp ứng nhu cầu người dân
Thứ Ba, 27/08/2019 13:00 CH

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chia sẻ về HTX kiểu mới cho bà con ở xã Sơn Hội, Phước Tân của huyện Sơn Hòa. Ảnh: MINH DUYÊN

Toàn tỉnh đang đẩy mạnh thành lập HTX theo Nghị quyết 461 của Thủ tướng Chính phủ. Để các HTX mới ra đời không mang tính hình thức, Liên minh HTX tỉnh cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức các buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về HTX kiểu mới và lắng nghe nguyện vọng của nhân dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp muốn gia nhập HTX.

 

Nguyện vọng của người dân

 

Oi Khánh ở thôn Suối Đá, xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa), cho biết: Tôi có 48ha đất trồng keo. Gỗ không có chứng chỉ nên chỉ bán được cho thương lái với giá rẻ. Năm vừa rồi, thương lái mua có 5-7 triệu đồng/ha. Tính ra 5 năm trời bỏ công chăm sóc, mua phân giống mà thu được chừng đó nên nhiều lúc tôi muốn bỏ nghề. Nhưng không trồng rừng thì cũng chẳng biết trồng cây gì. Tôi mong muốn các đơn vị tạo điều kiện bảo đảm đầu ra cho người dân. Tôi được biết vào HTX được cấp chứng chỉ rừng, được doanh nghiệp thu mua nên tôi sẵn sàng tham gia.

 

Còn theo ông Phạm Văn Ánh ở xã An Xuân (huyện Tuy An), ông có 3ha đất trồng keo và bạch đàn. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên ít khi ông trồng đủ được 5 năm mà thường phải bán gỗ non lấy tiền trang trải cuộc sống. “HTX tạo điều kiện cho tôi vay vốn ưu đãi đầu tư trồng rừng thì chẳng có lý do gì mà tôi không gia nhập HTX”, ông Ánh nói.

 

Ông Phạm Xuân Thao ở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) cũng cho biết: Trước đây, tôi trồng 1 cây giống trong 1 hố, gặp bão cây gãy đổ coi như mất. Sau đó rút kinh nghiệm khi xuống giống, tôi trồng 2 cây mỗi hố, cây này chết hoặc gãy còn cây kia. Làm vậy sản lượng gỗ bảo đảm, nhưng chi phí giống tăng gấp đôi (tăng từ 7.500 cây lên 15.000 cây cho 3ha). Tôi vào HTX để được hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng sao cho chi phí thấp mà sản lượng tăng, cũng như được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của các hộ trồng rừng khác.

 

Với các doanh nghiệp khi trở thành thành viên HTX, kỳ vọng của họ là được Nhà nước tạo điều kiện trong quá trình hoạt động cũng như mở rộng vùng sản xuất, bảo đảm nguyên liệu chế biến. Ông Dương Tử Hảo, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo Châu, cho biết: Với 5.000ha rừng trồng hiện nay, đơn vị chưa đủ để cung cấp cho đối tác Nhật Bản. Trong khi đó, các hộ trồng rừng trong tỉnh lại không tìm được đầu ra tiêu thụ. Cách tốt nhất là doanh nghiệp trở thành thành viên của HTX lâm nghiệp, khi ấy đơn vị sẽ cùng bà con trồng, chăm sóc, khai thác theo một quy trình để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

 

Bảo đảm lợi ích cả hai

 

Ông Dương Tử Hảo cho biết thêm: Với tiềm năng của mình, doanh nghiệp cam kết hỗ trợ bà con về giống, vốn, kỹ thuật cũng như bảo đảm bao tiêu 100% sản lượng gỗ cho bà con. Như vậy, bà con không phải bán gỗ non, bị ép giá, còn doanh nghiệp cũng có vùng nguyên liệu ổn định bảo đảm chất lượng. Cùng thành lập HTX, doanh nghiệp và cả các hộ dân đều có lợi.

 

Ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 13 HTX, đang vận động thành lập thêm 5 HTX vào cuối năm nay. Có được kết quả này là nhờ suốt thời gian qua, đơn vị cùng các hội đoàn thể, chính quyền các địa phương tới tận các thôn, xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền vận động thành lập HTX. Qua đây, chúng tôi thấy rằng nhiều người còn nặng tư duy HTX cũ nên e ngại về vấn đề tài sản chung, tài sản riêng khi gia nhập HTX. Sau khi được vận động, người dân hiểu rằng HTX kiểu mới tôn trọng tài sản và lợi ích cá nhân; HTX chỉ là trung gian kết nối giữa các hộ dân với nhau, giữa người dân và doanh nghiệp; đáp ứng mọi nguyện vọng của người dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thì đều phấn khởi tham gia. Hiện đơn vị đã mở được 9 hội nghị tuyên truyền thành lập HTX tại các xã Sơn Hà, Sơn Long, (huyện Sơn Hòa), An Xuân, An Định (huyện Tuy An), Ea Lâm (huyện Sông Hinh), Hòa Đồng (huyện Tây Hòa)… Đồng thời phối hợp với các hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và công ty Bảo Châu tổ chức được 4 buổi tập huấn. Hiện các sáng lập viên tại các xã được vận động đang hoàn tất thủ tục thành lập HTX như xã An Xuân thành lập HTX chăn nuôi gia súc, gia cầm; xã An Chấn là HTX sản xuất và tiêu thụ nước mắm; xã Phú Mỡ có HTX quản lý thủy nông và các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; xã Sơn Thành Tây là HTX nuôi chim yến và trồng cây dược liệu; xã Sơn Hội là HTX lâm nghiệp….

 

Thực hiện Nghị quyết 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thêm 15.000 HTX nông nghiệp đến năm 2020, tỉnh Phú Yên được giao chỉ tiêu thành lập mới từ 20-25 HTX. Thành công của địa phương là quá trình thành lập không chạy theo số lượng mà trên cơ sở đáp ứng nguyện vọng thực tế và chính đáng của người dân để cho ra đời các HTX. Từ đây xóa bỏ dần tâm lý e ngại về HTX cũ, xây dựng hình ảnh HTX mới năng động trong cơ chế thị trường

 

Ông Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek