Thứ Bảy, 28/09/2024 08:31 SA
Điện lực Tây Hòa: Tích cực hỗ trợ nông dân chống hạn
Thứ Hai, 26/08/2019 06:00 SA

Mùa khô 2019, tình trạng khô hạn kéo dài khiến nhiều diện tích cây trồng thiếu nước, hư hại. Điện lực Tây Hòa đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cấp điện cho người dân phục vụ bơm tưới, sản xuất.

 

Theo Điện lực Tây Hòa, từ đầu năm 2019, nhiều nơi trên địa bàn huyện xuất hiện tình trạng thiếu nước trầm trọng, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất, sinh hoạt của người dân. Điện lực Tây Hòa đã chủ động cấp điện hỗ trợ người dân phục vụ sản xuất, bơm tưới.

 

Cụ thể, Điện lực Tây Hòa giảm thời gian cấp điện mới cho khách hàng từ 5 ngày còn 3 ngày; đơn giản hóa các thủ tục trong việc cấp điện cho khách hàng. Tại những khu vực có nhu cầu sử dụng điện phục vụ bơm tưới tăng cao, ngành Điện cấp mới và hoán đổi các trạm biến áp để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

 

Tiêu biểu, tại khu vực trồng tiêu của xã Sơn Thành Tây, gần 140ha tiêu của bà con đang có nguy cơ mất trắng vì thiếu nước, người dân nông trường phải tăng cường đào giếng, bơm nước cứu cây. Chị Nguyễn Thị Thu Sang ở tổ 8, Nông trường Sơn Thành, chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 4 sào tiêu gần 6 năm tuổi, khai thác được gần 3 năm nay.

 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 12/2017, cộng thêm dịch bệnh, hạn hán nên nhiều cây khô héo, chết gần hết. Để cứu cây tiêu, mỗi tuần tôi phải chạy máy tưới nước 1-2 lần; thay vì mỗi tháng 1 lần như trước đây. Rất may là ngành Điện vừa đầu tư 1 trạm biến áp phục vụ riêng cho nhu cầu tưới tiêu của khu vực này nên việc bơm tưới khá thuận lợi.

 

Ông Trịnh Lâm Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây, cho biết: Địa bàn xã Sơn Thành Tây có một số cây trồng chủ lực như hồ tiêu, sắn, mía. Do ảnh hưởng của thời tiết nên nhiều diện tích cây trồng bị hư hại nặng, đặc biệt là cây hồ tiêu. Năm 2016, diện tích hồ tiêu của toàn xã lên đến 500ha. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão, dịch bệnh nên diện tích tiêu giảm còn 140ha. Năm nay, do ảnh hưởng của khô hạn, hiện diện tích này chỉ còn khoảng 50%. Địa phương đang hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, tăng cường bơm tưới để khôi phục vườn tiêu. Trong đó, Điện lực Tây Hòa rất tích cực hỗ trợ địa phương trong việc củng cố lưới điện, ưu tiên cấp điện phục vụ bơm tưới để bà con chống hạn, khôi phục sản xuất.

 

Ông Trần Ngọc Phước, Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Tây Hòa, cho biết: Mùa khô 2019, nhu cầu sử dụng điện của người dân Tây Hòa tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước; đặc biệt là phục vụ cho nhu cầu bơm tưới. Điện lực Tây Hòa đã rà soát hệ thống điện trên toàn địa bàn; nâng công suất, hoán đổi 6 máy biến áp; đầu tư thêm 6 trạm biến áp, công suất 600kVA, gần 3km đường dây trung áp để chống quá tải lưới điện. Đơn vị cũng thường xuyên cử lực lượng bám sát địa bàn để tiếp nhận, xử lý nhanh khi có khách hàng mới yêu cầu cấp điện phục vụ bơm tưới. Từ đầu năm đến nay, Điện lực Tây Hòa đã cấp mới điện cho hơn 620 khách hàng; trong đó có hơn 30% khách hàng cần điện phục vụ bơm tưới.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek