Thứ Bảy, 28/09/2024 10:25 SA
Nuôi bò vỗ béo, hiệu quả thấy rõ
Thứ Bảy, 24/08/2019 07:00 SA

Người nuôi bò ở xã An Hiệp thực hiện tách chuồng vỗ béo bò thịt trước khi bán. Ảnh: TUYẾT HƯƠNG

Với những hiệu quả tích cực từ mô hình Chăn nuôi bò vỗ béo, nông dân huyện Tuy An nhân rộng mô hình này, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Tăng gần 1kg thịt/ngày

 

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Tuy An là địa phương có đàn bò nhiều nhất tỉnh, với khoảng 36.000 con, là đối tượng nuôi chính trong sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, mang lại nguồn thu nhập đáng kể của nhiều gia đình.

 

Vì vậy từ năm 2017, trung tâm chọn Tuy An thực hiện mô hình Chăn nuôi bò vỗ béo. Mô hình được triển khai tại xã An Thọ và An Dân với 180 con bò. Toàn bộ số bò tham gia mô hình đều ốm yếu, trọng lượng khoảng 200kg/con, tỉ lệ và chất lượng thịt thấp. Để đạt hiệu quả vỗ béo tối ưu nhất, toàn bộ số bò tham gia mô hình đều được tẩy ký sinh trùng và đưa vào vỗ béo theo đúng kỹ thuật.

 

Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang mở rộng mô hình nuôi bò vỗ béo tại các xã An Định, An Thạch (huyện Tuy An) với tổng số 220 con bò. Khi tham gia, các hộ chăn nuôi được hỗ trợ 20% chi phí thức ăn và thuốc tẩy ký sinh trùng cho bò. Đồng thời, bà con được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật vỗ béo bò, được hướng dẫn kỹ thuật ủ chua, phối trộn thức ăn cho bò, cách nhận biết, phòng và điều trị một số bệnh thường gặp trên bò...

Ông Nguyễn Minh Hùng ở xã An Thọ, tham gia mô hình cho biết: Khi nuôi bò vỗ béo theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, gia đình tôi không cho bò ăn cỏ, rơm rạ ròng như trước đây mà bổ sung thức ăn hỗn hợp (cám viên) và một số loại phụ phẩm nông nghiệp được ủ chua theo hướng dẫn. Nhờ vậy, trọng lượng bò tăng hơn 0,8kg/ngày/con. Sau 3 tháng vỗ béo, mỗi con bò của gia đình tăng 70-75kg, tỉ lệ thịt cao nên thương lái rất chuộng. Ngay sau khi vỗ béo thành công, tôi xuất bán, thu lãi gần 30 triệu đồng.

 

Cũng theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, lâu nay nhiều nông dân đã áp dụng các biện pháp chăn nuôi bò vỗ béo, tuy nhiên bà con chưa có kiến thức chuyên môn, phần lớn áp dụng theo kinh nghiệm của bản thân nên tỉ lệ tăng trọng chưa đạt, thường chỉ tăng khoảng 0,4kg/ngày. Trong khi đó, bà con áp dụng theo đúng kỹ thuật vỗ béo của trung tâm hướng dẫn, tốc độ tăng trưởng của bò cao hơn, cá biệt có con tăng từ 0,9-1kg/ngày. Bình quân mỗi con bò sau khi vỗ béo có giá bán cao hơn lúc trước từ 3-5 triệu đồng.

 

Nông dân chủ động áp dụng

 

Từ hiệu quả mô hình mang lại, hiện có khá nhiều nông dân ở huyện Tuy An chủ động học hỏi, áp dụng phương pháp vỗ béo bò để tăng thu nhập. Ông Bảy Bích ở thị trấn Chí Thạnh, cho biết: Sau khi được tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi bò vỗ béo của các hộ tham gia mô hình, tôi cũng đã áp dụng theo. Toàn bộ số bò thịt trước khi xuất bán tôi cho tách chuồng, đưa vào nuôi vỗ béo với khẩu phần ăn riêng chế độ cao hơn.

 

Cụ thể, mỗi ngày một con bò sẽ được cho ăn khoảng 55% thức ăn thô xanh và 45% thức ăn tinh. Thức ăn tinh có thể là các loại cám viên tổng hợp, nhưng để tiết kiệm chi phí, gia đình tôi tự mua nguyên liệu phối trộn gồm bột bắp, cám gạo, bột sắn, muối, rỉ mật, u rê, khoáng, đậu tương... theo tỉ lệ nhất định. Từ khi áp dụng phương pháp này, đàn bò thịt tăng trọng rất cao, khoảng 80-90kg/3 tháng vỗ béo, từ đó giá bán cũng tăng khoảng 5 triệu đồng/con.

 

Còn theo ông Huỳnh Văn Sáu ở xã An Hiệp, trước khi xuất bán bò, ông chỉ tăng khẩu phần ăn và bổ sung thêm cháo cám gạo, muối khoáng nên bò tăng trọng ít. Từ khi được tham quan mô hình vỗ béo bò của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, trước khi vỗ béo, ông đã cho tẩy ký sinh trùng và đưa khẩu phần ăn với hàm lượng chất tinh cao vào nuôi, nên bò mập nhanh, lợi nhuận cũng cao hơn hẳn.

 

Ông Cao Văn Tiên, Phó Phòng NN-PTNT huyện Tuy An cho hay: Chăn nuôi vỗ béo bò là phương pháp không mới, đã được người dân thực hiện từ khá lâu. Tuy nhiên lâu nay, mô hình này phát triển còn manh mún, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Từ khi các mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, với những hiệu quả mà mô hình mang lại, bà con ở các địa phương đã chủ động nhân rộng, phát triển mô hình. Huyện cũng xác định đây sẽ là mô hình cốt lõi để phát triển ổn định đàn bò của địa phương trong thời gian tới. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 4.000 con bò đang được người dân áp dụng mô hình chăn nuôi vỗ béo.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek