Thứ Hai, 30/09/2024 12:21 CH
Những công việc cần làm để TP Tuy Hòa thành đô thị loại 2
Thứ Hai, 17/03/2008 15:00 CH

TP Tuy Hòa phấn đấu đưa thành phố trở thành đô thị loại 2 vào năm 2011. Hiện thành phố còn 11/26 yếu tố và chỉ tiêu chưa đạt. Vậy TP Tuy Hòa phải thực hiện những công việc nào để đề án trên trở thành hiện thực?

 

080317-TP.jpg

Ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa - Ảnh: D.T.XUÂN

 

TP Tuy Hòa hiện có diện tích tự nhiên 106,82 km2, dân số 177.944 người, gồm 16 đơn vị hành chính và 13 phòng, ban trực thuộc.

 

Trong tổng số 26 yếu tố và chỉ tiêu của đô thị loại 2, TP Tuy Hòa đã có 15 yếu tố và chỉ tiêu đạt 100% trở lên, số còn lại đạt 60% -99%. Trong đó các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đánh dấu sự phát triển vượt bậc của TP gồm: mức tăng trưởng kinh tế trung bình năm đạt 20,76%; tăng trưởng dân số hàng năm đạt 1,57%; thu nhập bình quân đầu người đạt 809 USD/năm so với 420 USD/năm của đô thị loại 2; tỉ lệ dân số được cấp nước sạch đạt 100%, cao hơn so với chỉ tiêu 70% của đô thị loại 2; tổng thu ngân sách đạt 103 tỉ đồng, cao hơn 3 tỉ đồng theo tiêu chí. Qua đó thành phố đã cân đối  dư giữa thu chi ngay trong năm 2007; tỉ lệ dân số sử dụng điện thoại và diện tích cây xanh trên đầu người đều vượt tiêu chí… Tuy nhiên, trong số những chỉ tiêu chưa đạt được, đáng chú ý nhất là hạ tầng đô thị và mật độ dân số 12 phường nội thành cùng với tỉ lệ lao động phi nông nghiệp chưa cao.

 

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Phạm Đình Cự cho rằng: Để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thành phố cần có một cơ chế riêng biệt. Chẳng hạn, TP Tuy Hòa được phép đổi đất lấy hạ tầng để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng công trình cho thành phố và họ sẽ được giao đất lập dự án về các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Thực hiện được điều này thì những vướng mắc của 2 tiêu chí tỉ lệ nhựa hóa đường phố và dân số lao động phi nông nghiệp sẽ được giải quyết.

 

Quy hoạch đô thị và các công trình đầu tư phải xứng tầm của một đô thị loại 2 là hai vấn đề được TP Tuy Hòa đặc biệt chú trọng. Trên cơ sở ở phía nam thành phố đã được quy hoạch thành khu đô thị Nam Tuy Hòa, thành phố sẽ quy hoạch xây dựng các khu dân cư ở hai phường Phú Thạnh và Phú Đông; đồng thời, sẽ xây dựng hạ tầng khép kín các điểm dân cư nhằm tạo quỹ đất để bán quyền sử dụng. Về phía bắc, thành phố sẽ xây dựng khu du lịch phức hợp 200 ha thuộc các xã Bình Kiến và An Phú. Quy hoạch và xây dựng quỹ đất dọc hai bên quốc lộ IA (đoạn qua các thôn Chính Nghĩa, Xuân Dục xã An Phú) để xây dựng và giới thiệu đầu tư khu vực cửa ngõ phía bắc thành phố. Xây dựng khu vực chung quanh núi Nhạn thành khu du lịch sinh thái kết hợp với di tích lịch sử. Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trong đó có công viên Vạn Kiếp, mở thông các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Trường Chinh, Huyền Trân Công Chúa; hoàn chỉnh và khép kín khu dân cư Rạch Bàu Hạ; nối dài đường Lê Lợi đến đường Trường Chinh và công viên Vạn Kiếp; hoàn chỉnh đường Trần Phú và khu dân cư dọc hai bên tuyến đường này; xây dựng đường số 14 tạo điều kiện mở rộng đô thị về phía bắc. Nâng cấp xã Bình Kiến, Bình Ngọc thành phường. Cùng với đó, thành phố sẽ điều chỉnh địa giới hành chính phường 9 thành hai đơn vị hành chính là phường 9 và phường Phước Hậu vào cuối năm 2008; phấn đấu đến năm 2010 sẽ nâng cấp, khai thông nối dài các tuyến đường ngang nội thành và 40% đường đất được nhựa hóa.

 

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên Lê Văn Trúc, tỉnh nên giao cơ chế cho TP Tuy Hòa thực hiện đối với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng. Ngay từ bây giờ,  cần quy hoạch các cửa ngõ vào thành phố để thu hút đầu tư. Cần xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường Độc Lập - Long Thủy để quy hoạch hoàn chỉnh dải bờ biển của thành phố, việc xây dựng các công viên Núi Nhạn, Vạn Kiếp, Hồ Sơn cần phân thành nhiều giai đoạn đầu tư. Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Thành Trí cho biết: Sở đang tiến hành nghiên cứu quy hoạch lại bến xe nội thành. Có thể bến xe thành phố sẽ được dời sang bến xe Phú Lâm hiện nay, để vị trí này có thể xây dựng một công trình mang tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, ngành giao thông cũng sẽ chỉnh sửa và làm mới khoảng 20 điểm đấu nối giữa QL1A và các tuyến đường ngang vào thành phố…

 

BÍ THƯ TỈNH ỦY ĐÀO TẤN LỘC

 

Nếu TP Tuy Hòa xây dựng được các công viên theo hướng đã quy hoạch thì sẽ trở thành một đô thị có mật độ công viên, cây xanh lớn. Trong quá trình lên đô thị loại 2, TP phải giữ vững và  nâng cao tốc độ tăng trưởng GDP gắn với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - xây dựng - nông nghiệp công nghệ cao, trong đó lấy dịch vụ làm trung tâm, phấn đấu đưa tỉ trọng dịch vụ đạt 55- 60% trong cơ cấu GDP.

 

Về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, cần chú trọng phát triển các ngành công nghiệp sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Đối với các ngành đang gây ô nhiễm môi trường trong khu vực nội thành cần sớm quy hoạch và tập trung vào các điểm công nghiệp. Các sản phẩm nông nghiệp như rau, hoa cần phát triển theo hướng dịch vụ chất lượng cao và sạch. Về quy hoạch, TP Tuy Hòa cần phát triển theo hướng đô thị sinh thái và hiện đại, mở rộng không gian ra khu vực các xã ngoại thành Bình Ngọc, Bình Kiến, An Phú; quy mô dân số phải đạt từ 22- 23 vạn dân.

 

Cùng với phát triển kinh tế, thành phố phải phấn đấu đi đầu về các vấn đề xã hội như hoàn thành xóa nhà tạm, xóa tình trạng trẻ em lang thang, phổ cập trung học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng xã phường văn hóa, đô thị văn minh, an toàn trật tự gắn với an toàn giao thông và giữ vững an ninh quốc phòng.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek