Từ ngày 1/3, sữa bột đua nhau tăng giá 5 -–10%, trong khi đó, nguyên liệu sữa thế giới vẫn đứng giá và mức thuế nhập khẩu sữa đang giảm 20%, lộ trình 5 năm theo cam kết gia nhập WTO.
Khách hàng phân vân khi chọn mua sữa – Ảnh: MINH NGUYỆT
Ngay từ đầu tháng 2, Enfa và Dumex đã lần lượt tăng giá một số dòng sản phẩm lên từ 6 – 10%. Enfa Lac A+ trước có giá 250.000 đồng thì nay tăng lên 273.000 đồng/hộp. Một nhân viên tiếp thị hãng sữa Dumex tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa cho biết: “Trong các loại Dumex 1, 2, 3, đợt tăng giá vừa qua Dumex 1 (dành cho bé dưới 6 tháng tuổi) là tăng mạnh nhất, khoảng 9%”. Chị này khẳng định, từ ngày 1/3 các loại sữa bột nhập khẩu đến loại nhập nguyên liệu, đóng gói trong nước như Friso đều nhất loạt tăng giá. Chỉ riêng hãng Abbott, có khoảng 35 sản phẩm điều chỉnh tăng giá với mức tăng bình quân khoảng 4%. Các dòng sữa Advance IQ và dòng dinh dưỡng đặc biệt trong đó có sữa dành cho bà bầu Similac Mum của hãng này đã tăng từ 5 – 10%, tương đương từ 10.000 – 20.000 đồng/lon tùy loại.
Nhìn chung, mức điều chỉnh tăng giá thị trường sữa bột lần này khoảng 5 – 7%. Đặc biệt, các loại sữa được nhiều người chọn mua lâu nay lại có mức tăng cao hơn, khoảng 7%. Với mức tăng giá mới, trung bình mỗi hộp sữa tăng thêm từ 8.000 – 20.000 đồng/hộp như Pedia sure BA 900gr, tăng 19.000 đồng/hộp.
Không chỉ có hàng ngoại nhập tăng giá mà các nhà sản xuất trong nước cũng điều chỉnh giá. Hanoimilk hiện đã tăng 5%, còn các nhãn hiệu Nutifood, Dutch Lady cũng đã tăng nhẹ. Bên cạnh đó, các loại sữa tươi đóng hộp cũng tăng 500 – 1.000 đồng/lốc (4 hộp).
Chị Nguyễn Thị Phương Dung, chủ Cửa hàng Như Ngọc (TP Tuy Hòa) cho biết: “Khi các hãng sữa ngoại chỉ mới thông báo sẽ tăng giá thì sữa nội đã tăng ngay. Tuy nhiên, mức tăng của sữa nội mỗi lần chỉ 4.000 – 5.000 đồng/lon, còn sữa ngoại hễ tăng là mức chênh lệch cao nên người tiêu dùng thường mua để dành, gây xôn xao thị trường”.
Mỗi lần sữa bột tăng giá, nhiều người lo ngại bởi đây là một trong những mặt hàng nhu yếu phẩm của nhiều gia đình. Không ít người thắc mắc hiện mức thuế nhập khẩu sữa bột đang giảm 20%, lộ trình 5 năm theo cam kết khi gia nhập WTO, nhưng trong những tháng qua, giá sữa bột lại nhiều lần tăng.
Tâm lý “tiền nào của đó – sữa đắt là sữa tốt” nên phần đông phụ huynh có thu nhập khá sẵn sàng đầu tư cho con mình. Do vậy, các nhà nhập khẩu, phân phối sữa bột ngoại trong nước có cơ hội lấn tới. Một lý do khác mà các hãng tận dụng triệt để nhằm giải thích cho sản phẩm có giá bán cao là sữa có “dưỡng chất tăng cường trí thông minh”.
Một chủ cửa hàng cho biết: Trước đây, sữa Abbott được người tiêu dùng nhắm đến số một thì nay thị phần của hãng này đã sụt giảm, bởi sự lên ngôi của Friso – một dòng sản phẩm của Dutch Lady. Dù đóng gói ở Việt
Việc các hãng sữa bột ngoại đua tăng giá hiện nay đã tạo cơ hội nâng giá cho các doanh nghiệp sữa tươi nội địa. Các hãng sữa tươi nội địa đang có phương án nâng giá vào những tháng tới.
MINH CHÂU