Thứ Tư, 02/10/2024 02:16 SA
Đào ao, khoan giếng cứu cây trồng cạn
Thứ Tư, 26/06/2019 11:34 SA

Nông dân xã An Nghiệp (huyện Tuy An) khoan giếng tưới nước cây trồng cạn - Ảnh: LÊ TRÂM

Nắng nóng kéo dài, người dân phải thuê nhân công đào ao, khoan giếng tìm nguồn nước cứu hạn cho cây trồng cạn như bắp, dưa, rau cà...

 

Những ngày qua, bà Trương Thị Hiền ở xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), ngày nào cũng túc trực bên ruộng rau. Bà Hiền than: Mấy năm trước trồng rau thì ngày tưới 2 ngày nghỉ, còn nắng nóng gay gắt như năm nay, mới tưới buổi sáng buổi chiều khô trắng nên một ngày bỏ công tưới 2 lần.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng ở xã An Hiệp (huyện Tuy An) cho hay, nắng nóng khiến dưa, hành khô héo trên ruộng, ai cũng lo đào ao, khoan giếng tìm nguồn nước tưới. Vừa rồi, tôi thuê 3 công đào ao chỗ góc ruộng, chi phí gần 1 triệu đồng.

 

Cạnh đó, bà Bùi Thị Hiền đang tưới nước, nói: Đám rau, cà nhà tôi có sẵn cái ao, nhưng vừa qua nắng quá “đứt mạch”, tôi phải thuê 2 công đào sâu thêm mới ló mạch có nước tưới.

 

Ở những vùng gần đồi núi, nguồn nước mạch nằm sâu, nông dân phải thuê thợ khoan giếng. Tuy vậy, có nơi khoan gặp đá tảng, phải khoan chỗ khác; còn có nơi khoan tìm thấy nguồn nước nhưng cũng chỉ tưới được vài ngày là lượng nước khô kiệt.

 

Ông Phan Văn Long ở xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu), chia sẻ: Tôi trồng đám bắp mà nắng quá, cây héo úa, tôi thuê thợ khoan giếng bơm tưới. Thế nhưng, mới tưới 3 bữa giếng đã khô nước. Đứa em tôi cũng thuê thợ khoan nhưng trúng đá bàn nên bỏ tiền khoan chỗ khác, mỗi lần khoan chi phí lên đến 1,5 triệu đồng.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, lượng mưa mùa khô năm nay thấp hơn trung bình các năm trước khoảng 40-50%, do đó sẽ xảy ra khô hạn nghiêm trọng trên diện rộng. Tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, hiện tượng khô hạn này đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình sinh trưởng và phát triển của một số cây trồng chủ lực của từng địa phương và cả vùng miền.

 

Theo ông Ngô Thái Hưng, Trưởng Phòng Khuyến nông (Trung tâm Khuyến nông Phú Yên), thời tiết hiện nay nắng nóng gay gắt, không chỉ cây trồng cạn ở vùng gò đồi bị nắng hạn đe dọa, mà ở vùng đất soi ven sông, nông dân cũng phải tập trung công sức cứu cây trồng. Bà con nông dân cần có ý thức tự giác sử dụng và bảo vệ nguồn nước hợp lý, chống lãng phí thất thoát nước trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất nông nghiệp.

 

“Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để thích ứng với điều kiện thời tiết khô hạn trong giai đoạn hiện nay là cần áp dụng đồng bộ các biện pháp tưới tiết kiệm nước. Kỹ thuật tưới tiết kiệm là kỹ thuật cung cấp nước hiệu quả, tùy vào nhu cầu thực tế của cây trồng trong các giai đoạn, điều kiện khác nhau mà cung cấp chế độ và lượng nước phù hợp để góp phần nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng một cách đáng kể. Tùy vào các đối tượng cây trồng khác nhau mà ta có thể áp dụng các biện pháp kỹ thuật sử dụng nguồn nước tiết kiệm khác nhau”, ông Hưng nói.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek