Thứ Tư, 02/10/2024 21:24 CH
Thực hiện Chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ:
Giúp nông dân phát triển sản xuất
Thứ Bảy, 08/06/2019 08:53 SA

Một nông dân ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa được tạo điều kiện phát triển chăn nuôi bò - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Sau hơn 2 năm triển khai chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ, đến nay, nhiều hộ chăn nuôi đã được hỗ trợ cải tạo đàn giống, xây dựng công trình xử lý chất thải chăn nuôi... giúp giảm rủi ro, nâng cao hiệu quả sản xuất.

 

Nhiều hỗ trợ cho người chăn nuôi

 

Theo Sở NN-PTNT, đàn bò toàn tỉnh có khoảng 203.000 con, đàn heo trên 103.000 con, đàn gia cầm gần 3,9 triệu con. Tốc độ tăng giá trị sản xuất chăn nuôi ổn định với mức phát triển từ 3-5%/năm. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh chỉ có khoảng 87 trang trại chăn nuôi, còn lại bà con đều chăn nuôi theo hình thức nông hộ. Vì vậy, chăn nuôi nông hộ là mô hình phổ biến, đóng vai trò quyết định lớn trong lĩnh vực chăn nuôi hiện nay của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Mô hình chăn nuôi nông hộ chủ yếu do người dân tự sản xuất theo khả năng và kinh nghiệm của mình. Với quy mô gia trại, người chăn nuôi chưa có sự đầu tư thích đáng về con giống, xử lý chất thải, chuồng trại nuôi... nên hiệu quả mang lại chưa cao. Để khắc phục những vấn đề trên, từ năm 2014, Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ. Tại tỉnh ta, chính sách này được triển khai từ năm 2017 đến nay.

 

Theo đó, các hộ chăn nuôi đáp ứng đủ các điều kiện sẽ được hỗ trợ phối giống nhân tạo heo và bò; hỗ trợ heo, bò, gà, vịt giống; hỗ trợ xây dựng công trình xử lý chất thải và hỗ trợ đào tạo lực lượng phối tinh viên để phát triển hình thức phối giống nhân tạo trong chăn nuôi.

 

Theo ông Lê Văn Sáu ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), đầu năm 2018, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng và hướng dẫn xây hầm biogas để xử lý chất thải từ nuôi heo. Từ khi có hầm biogas, toàn bộ chất thải của hơn chục con heo được thu gom vào hầm để xử lý, giúp bảo vệ môi trường, khu vực chăn nuôi không còn mùi hôi như trước.

 

Ngoài ra, gia đình ông còn thu khí gas từ hầm để sử dụng nấu nướng trong gia đình, lợi cả đôi đường. Còn ông Y Sol ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), cho biết: Nhờ đáp ứng đủ các điều kiện nên năm 2017 gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí (16 triệu đồng) để mua một con bò đực lai giống Brahman với giá 32 triệu đồng. Sau hơn 1 năm đưa vào phối giống, đến nay, con bò giống này đã phối giống cho hàng chục con bò cái trong vùng.

 

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh Nguyễn Khắc Sự cho hay: Sau 2 năm triển khai chương trình, địa phương đã thực hiện hỗ trợ cho người chăn nuôi mua và đưa vào khai thác 26 bò đực giống, 1 heo đực giống, 320 gà, vịt giống, xây 38 hầm biogas, 3 hộ làm đệm lót sinh học, hỗ trợ 200 liều tinh heo, 646 liều tinh bò... với kinh phí thực hiện khoảng 760 triệu đồng.

 

Còn theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà hàng ngàn hộ dân tại địa phương được hỗ trợ để phát triển chăn nuôi. Đến nay, huyện này đã triển khai việc hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng. Trong đó hơn 1 tỉ đồng cho công tác phối giống nhân tạo và khoảng 300 triệu đồng hỗ trợ mua con giống, xây các công trình xử lý chất thải.

 

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

 

Ông Nguyễn Văn Lâm cho biết thêm: Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai chương trình, các địa phương trong toàn tỉnh đã hỗ trợ phối giống nhân tạo được hơn 8.200 liều tinh heo, 11.200 liều tinh bò thịt, 7.600 liều tinh bò lai, hỗ trợ mua 15 con heo đực giống, 56 con bò giống, 2.500 con gà, vịt giống, hỗ trợ xây 232 hầm biogas, 44 hộ làm đệm lót sinh học và đào tạo 30 dẫn tinh viên, mua hỗ trợ 12 bình ni tơ với tổng kinh phí thực hiện khoảng 5,4 tỉ đồng, so với kế hoạch chỉ đạt gần 30%. Nguyên nhân chủ yếu là do tiến độ thực hiện ở các địa phương còn chậm, chưa phổ quát đến người chăn nuôi nên bà con chưa tiếp cận được với chương trình hỗ trợ, nguồn kinh phí hỗ trợ từ UBND tỉnh phân bổ muộn nên thời gian thực hiện chương trình ngắn, kết quả đạt thấp...

 

Nhằm giúp người chăn nuôi tiếp cận chương trình, huyện Tuy An đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa chính sách đến với từng hộ chăn nuôi, giúp bà con có cơ hội nâng cao chất lượng giống vật nuôi cũng như các điều kiện về vệ sinh, xử lý chất thải chăn nuôi.

 

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa Nguyễn Siêng cho biết: Ngoài những khó khăn do kinh phí cấp muộn, định mức hỗ trợ còn thấp... thì thời gian qua, ngành Chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do giá đầu vào luôn biến động theo xu hướng tăng. Trong khi đó, sản phẩm đầu ra lại phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, giá cả mấy năm qua lại luôn ở mức thấp nên người chăn nuôi cũng không mặn mà với việc phát triển chăn nuôi, số hộ chăn nuôi giảm.

 

Vì vậy, việc triển khai chương trình cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Để chương trình đạt được kết quả cao hơn, đề nghị tỉnh phân bổ kinh phí thực hiện ngay từ đầu năm để có thời gian triển khai. Về phía địa phương sẽ tiếp tục vận động thường xuyên và sâu sát hơn nữa, giúp người dân nhận thức đầy đủ những hiệu quả của tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, đặc biệt là công tác phối tinh nhân tạo.

 

Theo chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên (giai đoạn 2015-2020), người chăn nuôi toàn tỉnh được hỗ trợ 100% kinh phí phối tinh nhân tạo cho heo và bò với điều kiện hộ chăn nuôi chỉ nuôi từ 10 con heo nái giống hoặc 10 con bò sinh sản trở xuống. Các hộ chăn nuôi heo đực giống làm dịch vụ phối giống ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ 50% giá trị con giống (không vượt quá 5 triệu đồng/con và mỗi hộ không hỗ trợ quá 3 con).

 

Các hộ chăn nuôi bò đực giống thực hiện phối giống dịch vụ ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ 50% giá trị con giống (không quá 20 triệu đồng/con và mỗi hộ chỉ được hỗ trợ 1 con). Các hộ nuôi gà, vịt giống để cung cấp con giống sẽ được hỗ trợ 50% giá trị con giống (tối đa 50.000 đồng/con và mỗi hộ được hỗ trợ tối đa 200 con gà hoặc vịt). Đối với hỗ trợ xây dựng các công trình xử lý chất thải chăn nuôi (gồm hầm biogas hoặc đệm lót sinh học), mỗi hộ được hỗ trợ 1 công trình với mức hỗ trợ 50% chi phí xây dựng (tối đa 5 triệu đồng/hộ)...

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek