Thứ Sáu, 04/10/2024 22:27 CH
Quản lý thuế hộ tạm nghỉ kinh doanh: Chống thất thu, đảm bảo công bằng giữa các hộ
Thứ Sáu, 26/04/2019 07:01 SA

Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ kiểm soát chặt việc tạm nghỉ kinh doanh của hộ. Trong ảnh: Một hộ kinh doanh văn phòng phẩm tại TP Tuy Hòa (Ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: VIỆT AN

Thời gian qua, tỉ lệ hộ tạm nghỉ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng cao. Nhiều hộ mặc dù xin tạm nghỉ kinh doanh nhưng thực tế vẫn hoạt động. Để tránh tình trạng này, cơ quan thuế sẽ kiểm soát chặt việc tạm nghỉ kinh doanh của hộ nhằm chống thất thu, tạo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

 

Theo đại diện các chi cục thuế, tình trạng hộ nghỉ tăng cao ngoài nguyên nhân khách quan do tình hình kinh doanh khó khăn thì còn nguyên nhân do nhiều hộ chỉ kinh doanh thời vụ trong vài tháng, còn lại không hoạt động.

 

Hộ nghỉ nhiều do kinh doanh thời vụ

 

Ông Trần Duy Học, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tây Hòa cho biết: Hiện đơn vị quản lý 2.077 hộ kinh doanh, trong đó có khoảng 990 hộ có doanh thu đến ngưỡng nộp thuế, còn lại có thu nhập chưa đến mức nộp thuế. Ngoài nguyên nhân kinh doanh khó khăn thì còn một nguyên nhân nữa khiến lượt hộ nghỉ trên địa bàn cao là do các hộ kinh doanh thời vụ.

 

Ví dụ như các hộ bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Một năm có 2 vụ lúa thì các hộ này kinh doanh trong khoảng 2 tháng, 10 tháng còn lại họ nghỉ. Trong khi cơ quan thuế thống kê số lượt hộ nghỉ trong tháng nên 1 hộ nghỉ 10 tháng thì bị tính là 10 lượt. Như vậy, số thống kê tính ra rất nhiều.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, năm qua, toàn tỉnh có hơn 13.300 lượt hộ tạm nghỉ kinh doanh; số tiền thuế các hộ này được miễn giảm khoảng 8 tỉ đồng, chiếm hơn 10% số thuế lập bộ trong năm. Số thuế thu từ hộ kinh doanh năm 2018 cũng giảm so với 2017.

Tại huyện Đồng Xuân, hiện chi cục thuế địa phương này quản lý hơn 1.000 hộ kinh doanh, trong đó thu thuế khoảng 700 hộ. Trong số này có hơn 30% là hộ kinh doanh vận tải. “Đặc thù của các hộ kinh doanh vận tải là chỉ hoạt động khoảng 6-7 tháng/năm, để chở sắn, mía của nông dân đến nhà máy; sau đó thì nghỉ.

 

Ngoài ra, huyện Đồng Xuân thuộc vùng trũng, có từ 1-2 tháng mưa lũ, các hộ không kinh doanh được nên chi cục thuế cũng thường phải giải quyết cho các hộ nghỉ trong thời gian này”, ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân nói.

 

Tương tự Đồng Xuân, các hộ kinh doanh vận tải ở huyện Sơn Hòa cũng chỉ hoạt động vào mùa thu hoạch nông sản, còn lại xin tạm ngưng kinh doanh. Ông Võ Hữu Chánh, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế huyện Sơn Hòa cho biết: Chi cục quản lý thu thuế thường xuyên khoảng 670 hộ, trong đó có 250 hộ kinh doanh vận tải, chiếm gần 40% số hộ nộp thuế. Khi các hộ này tạm nghỉ kinh doanh thì tỉ lệ hộ nghỉ trên địa bàn sẽ tăng cao.

 

Tăng cường kiểm tra

 

Theo quy định, cá nhân kinh doanh nếu có nhu cầu tạm nghỉ kinh doanh phải có thông báo gửi đến đội thuế chậm nhất là một ngày trước thời gian tạm nghỉ kinh doanh. Thời gian ngưng nghỉ liên tục trọn một tháng thì được giảm 1/3 số thuế của quý đó, thời gian ngưng nghỉ không trọn tháng thì không được miễn giảm thuế.

 

Trong thời gian tạm nghỉ kinh doanh, hộ kinh doanh phải chấp hành đúng thời gian xin tạm ngừng kinh doanh. Nếu có nhu cầu ra hoạt động kinh doanh lại trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh, hộ phải thông báo bằng văn bản cho các đội thuế liên xã để theo dõi quản lý.

 

Sau khi đã nhận quyết định miễn giảm thuế, nếu hộ kinh doanh tự ý ra kinh doanh lại trong thời gian ngưng nghỉ mà không thông báo với cơ quan thuế thì được coi là hành vi trốn thuế. Mức xử lý hành vi này là phạt từ 1-3 lần số tiền thuế trốn và truy thu số tiền thuế được miễn giảm.

 

Để nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của các cá nhân kinh doanh, mới đây, Chi cục Thuế huyện Tuy An đã tổ chức tuyên truyền lưu động về hộ tạm nghỉ kinh doanh tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

Còn tại huyện Tây Hòa, ông Trần Duy Học cho biết, thời gian tới, để hạn chế tình trạng hộ tạm nghỉ kinh doanh nhiều, chi cục thuế sẽ thường xuyên, kiểm tra, rà soát số hộ có đơn xin tạm nghỉ. Nếu họ nghỉ có lý do hợp lý thì cho nghỉ, nếu phát hiện trường hợp xin nghỉ nhưng thực tế vẫn hoạt động thì xử lý theo quy định.

 

Theo ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên, hộ tạm nghỉ kinh doanh là việc chẳng đặng đừng vì khi tạm nghỉ, họ dễ mất khách hàng, khi kinh doanh lại cũng cần một thời gian để bắt nhịp hoạt động. Do đó, trừ những nguyên nhân khách quan, tỉ lệ hộ nghỉ tăng cao trên địa bàn là một vấn đề đáng lưu tâm.

 

Thời gian tới, các chi cục thuế cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt tình trạng này để tránh thất thu ngân sách, đồng thời đảm bảo công bằng giữa các hộ kinh doanh trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek