Thứ Bảy, 05/10/2024 00:14 SA
Tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm
Thứ Năm, 25/04/2019 11:52 SA

Các ngành chức năng đẩy mạnh kiểm soát an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Mua - bán thịt heo tại chợ phường 7 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: NGÔ XUÂN

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trên toàn địa bàn.

 

Phức tạp an toàn thực phẩm

 

Theo Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh, việc bảo đảm ATTP có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của người sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm còn nhiều hạn chế.

 

Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh còn thiếu trách nhiệm trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng nên vẫn cố tình sử dụng các hóa chất độc hại, bị cấm trong sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh thực phẩm dẫn đến việc đảm bảo ATTP ngày càng phức tạp, khó kiểm soát.

 

Thời gian qua, trên cả nước vẫn có nhiều vụ việc kinh doanh thực phẩm “bẩn”, sản xuất thực phẩm không an toàn, khiến người dân ngày càng bất an, lo lắng. Tại Phú Yên, theo thống kê có trên 90% cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm có quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, sản xuất kinh doanh thời vụ, do đó không áp dụng được khoa học kỹ thuật và khó khăn trong quản lý.

 

Theo bà Nguyễn Thị Nhi ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), hiện nay các loại hóa chất, phụ gia bị cấm trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến, bảo quản thực phẩm được bày bán tràn lan trên thị trường đã tạo cơ hội cho một số đối tượng sản xuất, kinh doanh mặt hàng thực phẩm dễ dàng mua và sử dụng.

 

Trong khi đó, phần lớn người dân còn e ngại không dám tố giác những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về ATTP. Vì vậy, người tiêu dùng ngày càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm…

 

Trước thực trạng trên, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về ATTP. Cụ thể, trong năm 2018 và quý I/2019, các đơn vị đã kiểm tra 12.119 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, qua đó phát hiện 159 lượt cơ sở vi phạm, phạt tiền trên 604,3 triệu đồng, tiêu hủy nhiều sản phẩm không đảm bảo và nhắc nhở hàng trăm cơ sở khác về các điều kiện ATTP.

 

Mặc dù công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, tuy nhiên hiện nay vẫn gặp một số khó khăn. Công tác kiểm soát, giám sát ô nhiễm thực phẩm từ khâu nuôi trồng đến chế biến vẫn còn hạn chế; hoạt động thanh tra, kiểm tra của các sở, ngành được đẩy mạnh nhưng chưa ngăn chặn triệt để việc sử dụng các hóa chất độc hại, chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm. Việc xử phạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên vẫn còn trường hợp tái phạm.

 

Nâng cao nhận thức của toàn xã hội

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), cho biết: Với phương châm phòng là chính, Chi cục ATVSTP liên tục kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh về các điều kiện ATTP. Đặc biệt, ngành Y tế tập trung kiểm soát các sản phẩm có nguy cơ cao về ATTP; kịp thời phát hiện và nhắc nhở, ngăn chặn các hành vi vi phạm về ATTP.

 

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cũng như bảo quản, chế biến thực phẩm; hạn chế tình trạng sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Nhờ vậy, ý thức của người dân, đặc biệt là các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh về ATTP ngày càng được cải thiện.

 

Bà Nguyễn Thị Dậu, chủ cơ sở khô bò Dậu, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), chia sẻ: Hiện nay, vấn đề ATTP ngày càng được các cơ quan chức năng cũng như người dân giám sát chặt chẽ. Nếu cơ sở nào vi phạm, bị đưa lên thông tin đại chúng, mạng xã hội thì coi như “hết đường” làm ăn. Do vậy, bản thân mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chân chính đều rất ý thức trong việc đảm bảo các điều kiện về ATTP.

 

Tuy nhiên, các mối nguy về ATTP không chỉ tồn tại ở trên địa bàn tỉnh, mà có thể đến từ nhiều nơi khác thông qua các khâu lưu thông hàng hóa. Do vậy, chúng tôi mong muốn tỉnh cần kiểm soát chặt chẽ đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo về ATTP, tránh gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.

 

Năm 2019, Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động hướng đến kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh; dự kiến sẽ thu hút rất đông du khách. Do vậy, công tác đảm bảo ATTP được tỉnh đặc biệt quan tâm. Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chỉ đạo: Yêu cầu Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan cần tăng cường khâu kiểm tra, kiểm soát về ATTP. Trong đó cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác ATTP; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước về ATTP, phân định rõ trách nhiệm, vai trò của các cơ quan chức năng nếu để xảy ra tình trạng mất ATTP.

 

Với những trường hợp vi phạm, cần xử lý nghiêm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để cảnh báo cho người dân biết. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội, doanh nghiệp, người dân về ATTP; khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo dức kinh doanh, ý thức vì cộng đồng của từng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để đảm bảo ATTP, nhất là trong khâu sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek