Thứ Bảy, 05/10/2024 00:13 SA
Người dân Đồng Nổ mong có cầu bê tông vững chắc
Thứ Năm, 25/04/2019 11:54 SA

Cầu tạm bắc qua suối Cái tại thôn Đồng Nổ, xã An Hải - Ảnh: NHƯ THANH

Trong mùa mưa bão năm 2018, cây cầu bắc qua suối Cái, thôn Đồng Nổ, xã An Hải, huyện Tuy An bị lũ cuốn trôi. Sau đó, cầu này đã được làm lại bằng cây gỗ khá thô sơ. Từ đó đến nay, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc vận chuyển nông sản, chuyên chở nguyên vật liệu.

 

Cầu tạm gập ghềnh khó đi

 

Thôn Đồng Nổ, xã An Hải có địa hình khá cách trở do con suối Cái đổ dọc từ thượng nguồn xuống. Người dân trong thôn chủ yếu sống bằng nghề nông. Sau cơn bão số 9 của năm 2018, cầu Đồng Nổ (hay còn gọi là cống Đồng Nổ) bị sập, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tuy An cùng nhân dân địa phương đã tận dụng vật liệu sẵn có, tiến hành làm lại cầu Đồng Nổ bắc qua suối Cái có chiều dài 30m, chiều rộng 2m.

 

Tuy nhiên, cầu được làm bằng những thanh gỗ ghép với nhau chỉ có thể phục vụ tạm thời cho việc đi lại bằng xe đạp, xe máy của người dân, các loại phương tiện như ô tô, xe tải, xe kéo… không thể qua cầu. Do đó, thời gian qua, các hoạt động giao thương, công việc làm ăn, sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn, nhất là vào những ngày mưa, nước dâng cao, chảy mạnh, mọi hoạt động trao đổi hàng hóa, đi lại của người dân hoàn toàn bị chia cắt.

 

Chị Nguyễn Thị Cẩm, một hộ dân ở đây cho biết: Lúc đầu, cầu chỉ là những cây gỗ ghép lại nên việc đi lại bằng xe đạp, xe máy khá trầy trật. Sau đó, bà con trong thôn đã đắp đất lên mặt cầu để đi êm thuận hơn. Mặt cầu nhỏ, hai bên đầu cầu lại có độ dốc lớn nên ai chạy xe qua cũng nơm nớp lo sợ. Khổ nhất là việc các loại xe lớn không thể qua lại cầu.

 

Nhà tôi chăn nuôi gà, mỗi khi tới đợt xuất gà bán thì rất vất vả. Tôi phải bỏ gà vào giỏ rồi gánh qua bên kia cầu để thương lái mang xe tới chở đi. Khổ nhất là việc vận chuyển vật liệu xây nhà. Tất cả phải tập kết bên kia cầu rồi chia nhỏ ra để chuyên chở qua, rất tốn kém.

 

Sớm xây cầu mới

 

Hiện nay, hai bên đầu cầu Đồng Nổ là những đoạn đường bị sạt lở kiểu “hàm ếch” phía bên dòng suối. Từ khi cầu bị lũ cuốn sập, bà con ở đây không chỉ khổ trong việc đi lại, vận chuyển mà còn nơm nớp lo sợ sạt lở hai bên dòng suối. Ông Lê Văn Hòa, một hộ dân ở gần cầu Đồng Nổ lo lắng nói: Nhà tôi ở sát cạnh bờ suối.

 

Mùa lũ năm ngoái nước chảy xiết, cầu bị cuốn trôi, các hộ dân hai bên lòng suối cũng bị uy hiếp, tất cả phải sơ tán đi nơi khác tránh lũ. Nếu năm nay mà cầu chưa được xây, mùa mưa lũ tới chắc lòng suối ăn sâu vào sập nhà mất. Giờ chỉ mong sao Nhà nước sớm làm lại cầu mới kiên cố cùng hệ thống kè hai bên suối để bà con đi lại thuận tiện và yên tâm sinh sống.

 

Theo ông Huỳnh Ngọc Hân, Chủ tịch UBND xã An Hải, thôn Đồng Nổ hiện có khoảng 600 nhân khẩu, đời sống bà con chủ yếu làm ruộng rẫy, chăn nuôi nhỏ lẻ nên còn nhiều khó khăn. Cầu Đồng Nổ trước đây không chỉ phục vụ việc đi lại cho người dân mà còn có vai trò giữ nước cho vùng hạ lưu hồ Đồng Nổ để tưới tiêu, nước sinh hoạt cho người dân.

 

UBND xã cũng đã xây dựng công trình xử lý nước sạch tại khu vực này để cung cấp nước sinh hoạt cho bà con ba thôn: Tân Quy, Xuân Hòa và Đồng Nổ. Từ khi cầu bị lũ cuốn trôi, bà con đi lại rất khó khăn, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà còn thiệt hại về sản xuất kinh tế. Hệ thống cống bị cuốn trôi đã làm giảm năng lực giữ nước vùng hạ lưu nên nguy cơ khô hạn rất cao.

 

Bên cạnh đó, hàng chục hộ dân hai bên bờ suối (đoạn gần cầu) cũng đang đứng trước nguy cơ bị sạt lở cao. Bà con ở đây đều mong mỏi có một cầu mới vững chắc hơn. Xã đã nhiều lần kiến nghị cấp trên sớm đầu tư cầu mới kiên cố để ổn định đời sống người dân.

 

Vừa qua, UBND huyện cũng đã có chủ trương đầu tư xây dựng cầu mới và một phần kè chống sạt lở hai bên. Tổng kinh phí khoảng 1,1 tỉ đồng, trong đó huyện bố trí 500 triệu đồng, xã 100 triệu đồng từ nguồn ngân sách. Số tiền còn lại đang kêu gọi xã hội hóa.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek