Thứ Bảy, 05/10/2024 02:31 SA
Khai thác khoáng sản trái phép tại Đông Hòa: Bị xử phạt vẫn tái diễn
Thứ Ba, 23/04/2019 07:00 SA

Khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam - Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra trên địa bàn huyện Đông Hòa khá phức tạp. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương sớm chấn chỉnh hoạt động này và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Vi phạm kéo dài

 

Theo UBND xã Hòa Hiệp Nam, tình hình khai thác cát tại khu vực giáp ranh giữa thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam đã diễn ra khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Ông T.D, người dân ở gần KCN Hòa Hiệp 2 cho biết: Khu vực giáp ranh giữa thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam đã xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép nhiều năm nay.

 

Phương tiện khai thác chủ yếu là các loại xe công nông và người ta thường khai thác vào ban đêm, ngày nghỉ, lễ… Hiện khu vực này có nhiều hố sâu hàng chục mét, chiều rộng và chiều dài mỗi hố hàng trăm mét. Người dân ở đây nhiều lần kiến nghị, chính quyền địa phương cũng nhiều lần xử phạt nhưng đến nay tình trạng khai thác cát ở khu vực này vẫn chưa chấm dứt…

 

Tại các xã Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Nam, tình trạng khai thác đá chẻ viên trái phép vẫn diễn ra khá phổ biến. Theo UBND xã Hòa Xuân Nam, việc khai thác đá chẻ viên tại địa phương có từ lâu, với số lượng lao động lớn. Mới đây, địa phương tổ chức kiểm tra và thống kê có khoảng 150 người tham gia khai thác đá chẻ viên tại xã Hòa Xuân Nam.

 

UBND huyện Đông Hòa đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Ban quản lý Rừng đặc dụng Đèo Cả tiến hành kiểm tra và phát hiện 14 điểm khai thác đá chẻ trái phép, trong đó có các điểm nằm trên diện tích đất do Ban quản lý Rừng đặc dụng Đèo Cả quản lý. Địa phương đã vận động người dân không khai thác đá trái phép, sớm chuyển đổi nghề nghiệp để ổn định cuộc sống và nghiêm cấm việc khai thác đá, nếu không chấp hành mà tái phạm thì sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, tình trạng khai thác đá chẻ viên trái phép ở địa phương này vẫn còn tái diễn…

 

Còn ông Huỳnh Minh Thường, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông, cho hay: Tại các khu vực núi Cây Tra, núi Cây Trâm và gò Vông, tình trạng khai thác đất, đá trái phép cũng diễn ra một thời gian dài. Địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Ngoài ra, tại một số mỏ đất được UBND tỉnh cấp phép xảy ra tình trạng khai thác mất an toàn cho một số hộ dân sinh sống ở gần khu vực mỏ, môi trường bị ô nhiễm, đường sá bị hư hỏng do xe tải chở đất, đá gây ra…

 

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

 

Theo Sở TN-MT, đơn vị đã phối hợp với một số ngành chức năng và địa phương kiểm tra việc khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện một số hộ dân đang dùng máy cày kéo rơ mooc khai thác cát trái phép. Khi thấy đoàn công tác thì các hộ dân này dừng khai thác và đưa máy móc, thiết bị khai thác cát ra khỏi hiện trường.

 

Qua kiểm tra hiện trường, tại khu vực này, diện tích đã khai thác cát trái phép khoảng 0,5-1ha, độ sâu từ 5-10m, cách KCN Hòa Hiệp 2 khoảng 20m, cách nhà dân khoảng 50m. Ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: Do nhu cầu cát xây dựng tại địa phương rất lớn nên việc khai thác cát trái phép đã diễn ra lâu nay.

 

Việc khai thác này thường diễn ra vào ban đêm và ngoài giờ hành chính, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt vi phạm nhưng vẫn tái diễn. Chỉ riêng trong 2 năm 2017-2018, UBND xã Hòa Hiệp Nam đã ra quyết định xử phạt khoảng 25 trường hợp khai thác cát trái phép. UBND xã đã thành lập tổ công tác gồm 12 người thường xuyên trực, tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Theo ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, đối với việc khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp với hai địa phương nói trên tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Còn đối với việc khai thác trái phép đá chẻ viên, UBND huyện đã tổ chức đối thoại với dân, giải thích và vận động các hộ này đăng ký với HTX Khai thác đá chẻ Hòa Xuân để khai thác. Nếu các lao động khai thác đá chẻ có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp thì liên hệ với địa phương và Phòng LĐ-TB-XH để đăng ký đào tạo nghề.

 

Mới đây, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến yêu cầu UBND huyện Đông Hòa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện, nhất là việc khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam. Nếu trường hợp khai thác cát trái phép ở khu vực này còn tiếp diễn thì Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Đối với việc khai thác đá chẻ viên trên địa bàn huyện Đông Hòa, UBND tỉnh giao Sở TN-MT phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị 06 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, sản xuất đá chẻ viên trên địa bàn tỉnh, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý các kiến nghị của huyện Đông Hòa…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek