Thứ Bảy, 05/10/2024 02:22 SA
Tham gia hội chợ xúc tiến thương mại:
Mở cánh cửa giao thương cho các hợp tác xã
Thứ Ba, 23/04/2019 13:00 CH

Nhờ tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và trong tỉnh mà sản phẩm của các HTX được biết tới, khả năng tiêu thụ nông sản tăng và các HTX hoàn thiện được khâu cuối trong chuỗi liên kết sản xuất. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết:

 

Sản phẩm gạo thơm Hoa Vàng của HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) đã được cải thiện mẫu mã sau mỗi lần tham gia hội chợ - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Nhiệm vụ của thành phần kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX trong giai đoạn hiện nay là xây dựng chuỗi giá trị nông sản để tổ chức sản xuất cho bà con và đại diện liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất do HTX làm chủ có ý nghĩa quan trọng, không chỉ thúc đẩy tái cơ cấu nền nông nghiệp mà còn góp phần xây dựng mô hình HTX kiểu mới.

 

Ở tỉnh ta, sau khoảng 3 năm xây dựng mô hình chuỗi liên kết sản xuất, nhiều HTX đặc biệt là các HTX nông nghiệp đã cơ bản hình thành được chuỗi gắn với các sản phẩm đặc trưng như khóm Đồng Dinh của HTX Nông nghiệp thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), nước mắm Mỹ Quang của HTX Nghề cá Mỹ Quang (huyện Tuy An), sản phẩm lúa giống, gạo thơm Hoa Vàng của HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), sản phẩm từ chim cút của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), rượu tằm của HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), muối Tuyết Diêm của HTX Muối Tuyết Diêm (TX Sông Cầu), bánh tráng Hòa Đa của Tổ hợp tác bánh tráng Hai Thơm (huyện Tuy An), lúa giống Hòa Quang Nam của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa)….

 

Khâu cuối cùng của chuỗi liên kết cũng là khâu khó nhất với các HTX là tiêu thụ sản phẩm. Nếu khâu này không làm được thì toàn bộ chuỗi sẽ bị phá vỡ và vai trò của các HTX trong sản xuất cũng phai nhạt. Để đồng hành cùng các đơn vị, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, qua đó đưa các sản phẩm của HTX ra thị trường, tìm kiếm cơ hội giao thương.

 

Ông Lê Thanh Lam

* Qua các lần tham gia hội chợ xúc tiến thương mại, các HTX ở Phú Yên đã tiếp cận như thế nào?

 

- Tôi lấy sản phẩm rượu tằm Hòa Phong làm điển hình để thấy rõ được lợi ích của việc tham gia hoạt động xúc tiến thương mại. Rượu tằm Hòa Phong đã có từ hàng chục năm nay nhưng một thời gian dài chỉ người trong xã Hòa Phong hoặc một số xã lân cận biết tới.

 

Đến năm 2017, lần đầu sản phẩm này có mặt tại Hội chợ Công nghiệp - thương mại tỉnh Phú Yên. Ngay sau đó, rượu tằm Hòa Phong được cả tỉnh biết tới. Chính điều này đã khuyến khích HTX Hòa Phong đầu tư nâng cao sản phẩm như xây dựng nhà xưởng, mua máy móc phương tiện sản xuất, đăng ký nhãn hiệu độc quyền, mã vạch và cải tiến mẫu mã…

 

Đây là điều kiện cần và đủ để sản phẩm rượu tằm Hòa Phong có mặt trong các siêu thị, nhà hàng, khách sạn trong tỉnh; đại diện làng nghề đi tham gia các hội chợ toàn quốc. Sau nhiều lần tham gia hội chợ, HTX từ chỗ tự tiêu thụ, đã ủy quyền tiêu thụ cho 9 đơn vị trong tỉnh và được các doanh nghiệp cả nước đặt vấn đề hợp tác.

 

Khi tham gia các hội chợ thương mại, cái lợi đầu tiên HTX thụ hưởng là khẳng định sản phẩm của đơn vị mình đủ tiêu chuẩn, chất lượng; thứ hai là có cơ hội tiếp cận, học hỏi sản phẩm của các HTX khác trong cả nước; thứ ba là hiểu được nhu cầu, xu thế của thị trường, thấy được giá trị, vị trí sản phẩm của HTX mình để có phương hướng phát triển và đầu tư đúng đắn. Được tiếp nhận những kiến thức thực tế từ các lần hội chợ, cái tầm của HTX cũng sẽ được nâng cao.

 

Từ năm 2018 đến nay, không tính các hội chợ trên địa bàn tỉnh, chỉ tính riêng các hội chợ xúc tiến thương mại HTX toàn quốc, Phú Yên đã hai lần đưa sản phẩm đi tham gia, lần đầu tại Hà Nội với 9 sản phẩm, trong đó có 7 sản phẩm của HTX, 2 sản phẩm của các doanh nghiệp khác. Kết quả, lượng hàng mang đi trưng bày đều bán được với số lượng lớn, nhiều hợp đồng hợp tác đã được ký kết sau đó. Mới đây nhất là hội chợ tại TP Hồ Chí Minh, số lượng sản phẩm tham gia đông hơn với 11 sản phẩm. So với lần trước, tất cả sản phẩm của HTX tham gia lần này đều được đầu tư bài bản về mẫu mã, chất lượng…

 

* Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh có kế hoạch gì để thúc đẩy hơn nữa hoạt động này?

 

- Đơn vị tận dụng mọi cơ hội để đưa sản phẩm của các HTX ra bên ngoài. Không dừng lại ở các hội chợ trong thành phần kinh tế tập thể do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, Liên minh HTX tỉnh còn liên kết với các hội đoàn thể, cơ quan, đơn vị để sản phẩm của HTX có mặt tại các hội chợ trưng bày sản phẩm đặc trưng vùng miền, đặc sản nông nghiệp…

 

Liên minh HTX tỉnh dự kiến tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX toàn quốc trên địa bàn tỉnh nhằm tạo cơ hội cho các HTX chưa hoàn thành được chuỗi liên kết có cơ hội học hỏi và có thêm động lực làm ra sản phẩm đặc trưng của riêng mình. Hơn hết, qua đó, đơn vị muốn quảng bá tới cả nước về Phú Yên, vùng đất không chỉ có hoa vàng cỏ xanh, có bờ biển dài sạch đẹp mà còn có cả những đặc sản làng quê nổi tiếng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

BẠCH VÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek