Thứ Bảy, 05/10/2024 02:19 SA
Giá cả leo thang, người tiêu dùng lo lắng
Thứ Hai, 22/04/2019 06:09 SA

Người tiêu dùng mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu ở huyện Đông Hòa - Ảnh: VÂN NGUYÊN

Từ đầu tháng 4 đến nay, giá xăng tăng liên tục gần 3.000 đồng/lít. Trước đó, giá điện cũng tăng bình quân hơn 8,36%, không những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, mà còn tạo thêm gánh nặng chi tiêu cho mỗi gia đình.

 

Chóng mặt với giá xăng, điện

 

Theo mức điều chỉnh mới nhất vào ngày 17/4, giá các mặt hàng xăng dầu đều tăng từ 1.100-1.200 đồng/lít, đẩy giá xăng E5 Ron 92 lên 19.703 đồng/lít, xăng Ron 95 lên 21.235 đồng/lít. Tổng mức tăng giá xăng sau 3 lần điều chỉnh từ đầu năm đến nay là gần 4.000 đồng/lít. Thêm vào đó, từ ngày 20/3, giá điện cho sản xuất tăng 7,51%, giá điện cho kinh doanh dịch vụ tăng 8,35% và giá bán lẻ điện sinh hoạt tăng 8,37%.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết, cục đang tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm những cơ sở tăng giá bất hợp lý hoặc kinh doanh không lành mạnh nhằm góp phần ổn định thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phân phối hàng hóa thì điện, xăng dầu chiếm chi phí lớn nên ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm đầu ra. Do vậy, khi giá điện, xăng cùng tăng cao thì nhiều loại hàng hóa “rục rịch” tăng theo. Trong đó, ảnh hưởng đầu tiên là nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng.

 

Bà Nguyễn Thị Hà, chủ cơ sở bò một nắng Hà Trung (huyện Sơn Hòa), chia sẻ: Giá xăng và điện cùng tăng đã đẩy chi phí của cơ sở tăng theo. Bình quân mỗi tháng cơ sở phải chi thêm từ 3-5 triệu đồng cho các khoản tăng thêm, trong khi đó lại không thể tăng giá bán sản phẩm vì thị trường bò một nắng cạnh tranh rất gay gắt. Do vậy, sắp tới cơ sở đầu tư gần 250 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái công suất 10kWh, vừa để phục vụ sản xuất, giảm tiền điện; phần còn lại bán lên lưới điện để bù vào phần chi phí xăng xe ngày càng tăng cao.

 

Theo khảo sát của phóng viên tại các chợ, ngay sau khi xăng tăng giá, nhiều loại thực phẩm như thịt heo tăng 10.000-20.000 đồng/kg; thịt bò tăng 10.000 đồng/kg; thịt gà tăng 10.000-15.000 đồng/kg; các loại cá, hải sản tăng 10.000-30.000 đồng/kg tùy loại; rau xanh, củ quả cũng tăng giá từ 10-30% so với tháng trước.

 

Chị Nguyễn Thị Chi, tiểu thương kinh doanh tại chợ thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, phân trần: Trong tháng 3 và đầu tháng 4, giá xăng dầu và điện đều tăng mạnh nên nhiều nhà sản xuất đã thông báo tăng giá từ 4-6% đối với một số nhóm hàng thực phẩm. Nhiều loại hàng tươi sống cũng tăng giá khoảng 1 tuần nay vì lý do giá cước vận chuyển tăng.

 

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hiệu ứng tăng giá cũng bắt đầu nhưng chậm hơn các chợ truyền thống. Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Tại hệ thống SaigonCo.op, các hợp đồng cung ứng hàng hóa được ký kết lâu dài và có sự giám sát chặt chẽ về giá. Các nhà cung cấp muốn tăng giá cũng phải có lý do hợp lý và thông báo trước vài tháng.

 

Mới đây, sau khi điện, xăng tăng giá, một số nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng tăng giá khoảng 3-4%. Bù lại, siêu thị sẽ phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kiểm soát giá, ổn định thị trường trong thời gian này.

 

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Tăng cường kiểm soát thị trường

 

Khi điện, xăng dầu đồng loạt tăng giá thì người tiêu dùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chị Hà Thị Thư ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, nói: Khi có thông báo giá điện tăng vào thời điểm nắng nóng, tôi đã cố gắng sử dụng điện hợp lý hơn. Thế nhưng, khi nhận thông báo tiền điện tháng 4 (thông báo tiền điện ngày 20 hàng tháng) lên đến hơn 800.000 đồng, tăng gần 200.000 đồng so với bình thường, tôi thấy “sốc” vô cùng. Bây giờ mới vào đầu mùa nắng nóng mà chi phí tiền điện đã tăng vọt thì những tháng cao điểm nắng nóng sắp tới không biết tiền điện còn tăng bao nhiêu?

 

Cũng giống như chị Thư, anh Trần Văn Thương ở phường 6, TP Tuy Hòa cũng thấy lo lắng vì giá điện, xăng tăng cùng thời điểm, làm tăng thêm gánh nặng chi tiêu cho gia đình. Anh Thương chia sẻ: “Tôi làm nhân viên thị trường, thường xuyên di chuyển để chăm sóc đại lý, tìm kiếm khách hàng mới nên chi phí tiền xăng xe hàng tháng rất cao.

 

Trước đây mỗi tháng, tôi mất khoảng 1 triệu đồng tiền xăng xe. Giá xăng tăng mạnh từ sau Tết đến nay, mỗi tháng tiền xăng của tôi tăng thêm 400.000-500.000 đồng nhưng thu nhập không tăng thêm. Trong khi đó, tiền điện tăng, các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm đều tăng cao khiến việc chi tiêu, trang trải cuộc sống ngày càng khó khăn hơn.

 

Theo nhiều người tiêu dùng, khi điện, xăng dầu tăng giá đẩy chi phí sản xuất tăng cao thì việc một số hàng hóa thiết yếu tăng giá là chuyện dễ hiểu. Thế nhưng, người tiêu dùng lo lắng sẽ có nhiều doanh nghiệp lợi dụng thời cơ này để tăng giá vô lý kiểu “té nước theo mưa” nhằm trục lợi và thiết lập mặt bằng giá mới. Điều này sẽ gây thiệt thòi rất lớn cho người tiêu dùng, nhất là người có thu nhập thấp.

 

Do vậy, thời điểm này, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và có những chính sách kiểm soát giá cả hợp lý, đặc biệt là giá điện, xăng dầu để hạn chế tình trạng tăng giá liên tục, gây nhiều khó khăn cho sản xuất, kinh doanh cũng như đảm bảo đời sống của người dân.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek