Thứ Bảy, 05/10/2024 14:23 CH
Đổi thay ở xã 7 không
Thứ Năm, 11/04/2019 06:22 SA

Nhiều mô hình phát triển sản xuất ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: VĂN THÙY

Xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) vừa tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập. Từng được biết đến là xã 7 không, hiện Ea Lâm đã vươn mình mạnh mẽ, đời sống người dân ổn định và phát triển, từng bước sánh vai với các địa phương khác trong và ngoài huyện…

 

Không trụ sở, không trường lớp...

 

Ông Ma Hia ở buôn Bai, xã Ea Lâm năm nay đã gần 80 tuổi. Ở cái tuổi này, ông có thể không nhớ hết mọi chuyện trong quá khứ, nhưng ngày nhận quyết định thành lập xã thì ông luôn nhớ. Ma Hia tâm sự: “Cách đây 25 năm, 4 buôn của xã Ea Lâm ngày nay gồm buôn Bưng B, buôn Bai, buôn Gao và buôn Học đều thuộc xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa. Thế nhưng, mọi giao dịch hàng hóa, liên hệ giữa chính quyền với người dân đều phụ thuộc dòng sông Ba lúc hiền hòa (mùa hè), lúc hung dữ (mùa mưa bão). Trong khi đó, ngược về phía nam chỉ là những lối mòn nhỏ, đi lại khó khăn, rừng núi bủa vây, hiểm nguy rình rập. Vì vậy, khi xã Ea Lâm được thành lập, bà con nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở đây rất mừng và đồng tình ủng hộ”.

 

Ma Loan, nguyên cán bộ văn phòng UBND xã Ea Lâm, cho biết: Khi mới thành lập xã, người dân Ea Lâm sống nhờ vào trỉa bắp, trồng lúa rẫy. Đường vào các buôn làng là những lối mòn quanh co và lởm chởm đá cuội, mùa mưa thì lầy lội, còn mùa nắng bụi mịt mù. Ea Lâm từng được biết đến là xã 7 không; lúc đó có 5 cán bộ, đảng viên, nhưng chỉ có một người học xong lớp 8. Dù khó khăn, gian khổ, nhưng cán bộ, đảng viên và người dân ở đây rất trung thành với Đảng, đoàn kết gắn bó với nhau để cùng phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Những chính sách của Đảng, Nhà nước như định canh định cư, giúp đỡ hộ nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất… đã giúp người dân nơi đây ngày càng ổn định và phát triển, diện mạo xã Ea Lâm dần được hình thành”.

 

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, tình hình kinh tế - xã hội của Ea Lâm những năm đầu vẫn còn nhiều khó khăn. Chính trong thời điểm này, hệ thống chính trị của xã đã phải đối mặt với thách thức không nhỏ khi các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta; chúng lôi kéo, kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Trần Minh Khai cho biết: “Xã có 4 buôn với hơn 1.300 khẩu, trong đó có tới 98% là người đồng bào dân tộc Ê Đê. Khi mới thành lập, Ea Lâm không có trụ sở xã để làm việc, không trường không lớp học, trạm xá được bố trí tạm ở nhà dân. Xã mới thành lập như tờ giấy trắng, khoảng 97% người dân trong xã không biết chữ, hơn 90% phụ nữ Ê Đê không biết tiếng phổ thông và phần lớn người dân chưa biết sử dụng tiền nên việc mua bán chỉ bằng cách hàng đổi hàng. Hầu hết đồng bào các dân tộc ở Ea Lâm tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước; chỉ có một vài người nhẹ dạ, cả tin theo đối tượng xấu đi ngược với lợi ích của buôn làng. Chính quyền, mặt trận, các hội đoàn thể đã kiên trì tuyên truyền, vận động người dân không tin, không nghe, không theo những luận điệu của kẻ xấu và được mọi người đồng tình ủng hộ”.

 

Khoác áo mới

 

Khi tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn xã ổn định, đồng bào các dân tộc thiểu số ở xã Ea Lâm yên tâm lao động, phát triển sản xuất. Các hình thức canh tác lạc hậu dần được thay thế bằng những biện pháp thâm canh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý và chủ động nguồn nước tưới tiêu. Những loại cây trồng có giá trị kinh tế thấp, bấp bênh như mè, đậu, lúa rẫy dần dần được bà con thay thế bằng các loại cây trồng mới đạt năng suất, hiệu quả cao như lúa nước, sắn, mía, cây ăn trái… Ma Trim ở buôn Bưng B, cho biết: “Nhờ cán bộ huyện, tỉnh hướng dẫn cách sản xuất và chăn nuôi mà bây giờ cuộc sống của người dân đầy đủ, ấm no hơn”.

 

Sau 25 năm vượt qua mọi khó khăn, xây dựng và phát triển, diện mạo xã Ea Lâm ngày nay đã đổi thay rất nhiều. Con đường nối trung tâm huyện với xã xưa kia chỉ là sỏi đá với những dốc cao, suối sâu thì giờ đây đã được bê tông hóa với hàng chục cây cầu kiên cố.

 

Trụ sở UBND xã Ea Lâm ngày nay được xây dựng kiên cố với đầy đủ phòng làm việc, hội trường cùng các trang thiết bị hiện đại giúp cho việc giải quyết công việc được nhanh chóng hơn. Trạm Y tế xã với đội ngũ y, bác sĩ tận tình, chu đáo không quản ngày đêm chữa bệnh cho nhân dân. Từ một xã không có lớp học, hầu hết người dân mù chữ thì đến nay Ea Lâm đã có đầy đủ 3 bậc học từ mầm non đến THCS. Các trường lớp học được kiên cố hóa, bộ máy quản lý cũng như biên chế giáo viên giảng dạy đáp ứng yêu cầu.

 

Ea Lâm hiện nay có 100% trẻ em được đến trường đúng độ tuổi, tỉ lệ học sinh lên lớp qua từng năm học cũng khá cao, đạt trên 95%. Những lối mòn dẫn về các buôn chỉ đủ cho một người đi xưa kia, giờ đây đã là đường bê tông, ô tô, máy kéo vận tải nặng vẫn có thể chạy băng băng. Kèm theo đó là hệ thống loa truyền thanh công cộng, hệ thống điện lưới quốc gia đã kéo đến tận buôn làng, từng hộ gia đình. Hầu hết mọi nhà ở Ea Lâm đều có ti vi, xe máy, công trình nước sạch cùng với các giếng đào ở các buôn đã đáp ứng yêu cầu nước sinh hoạt cho bà con. Tỉ lệ hộ nghèo từ 100% trước đây thì nay đã giảm xuống còn khoảng 50%, thu nhập bình quân đầu người từ 1 triệu đồng tăng lên 14 triệu đồng/người/năm…

 

Theo ông Ksor Y Đen, Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm, xã rất quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Khi mới thành lập xã, Chi bộ xã Ea Lâm chỉ có 5 đảng viên và trực thuộc Đảng bộ huyện Sông Hinh thì đến nay xã đã thành lập Đảng bộ với 10 chi bộ trực thuộc, có 118 đảng viên.

 

“Xã Ea Lâm đổi thay như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã thì còn có sự giúp đỡ rất lớn của huyện, tỉnh và Trung ương. Bà con nhân dân rất phấn khởi bởi vùng đất khó khăn, nghèo khổ ngày xưa đã trở thành vùng đất đầy tiềm năng phát triển như hôm nay. Tuy nhiên, là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hiện Ea Lâm vẫn còn những khó khăn nhất định. Xã rất mong nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của các cấp, ngành”, ông Ksor Y Đen nói.

 

Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập xã Ea Lâm là dịp để cán bộ, nhân dân địa phương nhìn lại sự nỗ lực phấn đấu, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, tạo động lực để cán bộ, nhân dân trong xã phấn đấu hơn nữa. Huyện ủy, UBND huyện Sông Hinh sẽ tiếp tục đồng hành, góp phần xây dựng xã Ea Lâm ngày càng phát triển.

 

Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek