Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Nỗ lực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Thứ Sáu, 05/04/2019 06:38 SA

Nhiều người dân dần hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng - Ảnh: LÊ HẢO

Thời gian qua, ngành Ngân hàng cùng một số đơn vị cung ứng dịch vụ công đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và UBND tỉnh; góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân trên địa bàn.

 

Thay đổi thói quen

 

Gần 1 năm nay, anh Lương Minh Quân ở phường 5, TP Tuy Hòa không còn phải trực tiếp đến Điện lực Tuy Hòa để đóng tiền điện như trước. Khoảng ngày 20 hàng tháng, khi nhận được tin nhắn thông báo chỉ số điện tiêu thụ trong tháng cũng như số tiền phải thanh toán, anh Quân yên tâm rằng ngay sau đó, ngân hàng sẽ chuyển trả tiền điện giúp anh.

 

“Trước đây, tôi thường đến Điện lực Tuy Hòa nộp tiền điện. Lần nào cũng mất thời gian vì có quá đông người đến nộp tiền cùng lúc. Một lần thấy nhân viên điện lực giới thiệu về việc đăng ký trích nộp tiền điện tự động qua ngân hàng, tôi đăng ký ngay. Từ đó, hàng tháng, tôi không phải tốn thời gian đi lại, chờ đợi để nộp tiền điện như trước”, anh Quân cho biết.

 

Không chỉ đăng ký trích nộp tiền điện tự động, chị Lê Thị Mỹ Lệ ở phường 7, TP Tuy Hòa còn đăng ký trích nộp tiền nước, internet qua ngân hàng. Hàng tháng, thay vì rút tiền mặt rồi đi 3-4 nơi để đóng các khoản này, chị Lệ chỉ cần giữ trong tài khoản một số tiền nhất định đủ để thanh toán là yên tâm, không phải lo bị cắt điện, cắt nước, cắt internet khi không nộp tiền đúng hạn nữa.

 

Theo chị Lệ, ngoài đăng ký trích nộp tự động các khoản tiền định kỳ phải trả, hiện nay, mỗi khi đi siêu thị hoặc mua sắm ở các cửa hàng lớn, chị cũng thường thanh toán bằng cách quẹt thẻ ngân hàng hoặc dùng điện thoại di động quét mã QR. “Vừa không mất phí rút tiền, vừa không lo đem không đủ tiền, vừa được chiết khấu nếu sử dụng đúng dịp ngân hàng khuyến mãi, rất tiện lợi”, chị Lệ nói.

 

Hiện ở Phú Yên, trường hợp anh Quân, chị Lệ chưa phải là đa số nhưng cũng không phải là hiếm. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, thời gian qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tăng cường phát hành các loại thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ đồng thương hiệu... và chủ động liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ để giảm giá, khuyến mãi cho người sử dụng thẻ.

 

Ngân hàng cũng tích hợp nhiều tiện ích trong thẻ, đồng thời mở rộng mạng lưới ATM, đầu tư thêm máy POS nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Những nỗ lực này đã góp phần thay đổi dần thói quen dùng tiền mặt của người dân.

 

VietinBank Phú Yên và Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên ký kết hợp đồng thu hộ tiền nước, cung cấp thêm kênh thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt cho khách hàng đôi bên - Ảnh: CTV

 

Chung tay thực hiện

 

Không riêng ngành Ngân hàng, hiện các đơn vị cung cấp dịch vụ công cũng đã nhập cuộc thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và UBND tỉnh. Điển hình là việc mới đây, Công ty Điện lực Phú Yên, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên, VNPT Phú Yên và Trung tâm Kinh doanh VNPT Phú Yên đã ký kết giao ước vận động cán bộ, nhân viên và người lao động cùng người thân, bạn bè đăng ký thanh toán tiền điện, tiền nước và cước viễn thông qua ngân hàng mà các bên có liên kết. Đồng thời khuyến khích sử dụng ứng dụng thanh toán trực tuyến của VNPT (VNPT PAY) trên điện thoại di động để thanh toán trực tuyến tiền cước viễn thông.

 

Ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên cho biết: Sau khi ký kết, các phòng nghiệp vụ của 4 đơn vị sẽ thống kê danh sách cán bộ, nhân viên, người lao động và tình hình thanh toán không dùng tiền mặt theo mẫu chung, bố trí thời gian tổ chức đăng ký tại đơn vị. Thời hạn cán bộ, nhân viên và người lao động hoàn thành thủ tục đăng ký thanh toán tự động trước ngày 20/6/2019. Cuối mỗi quý, các bên tổ chức sơ kết báo cáo kết quả thực hiện vận động đăng ký và thống nhất giải pháp quý sau cho đến khi đạt kết quả cao nhất.

 

Ngoài vận động cán bộ, nhân viên thực hiện, theo ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, đơn vị còn yêu cầu các điện lực trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền khách hàng đăng ký các hình thức thanh toán tiền điện bằng trích nợ tự động, SMS và Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website của điện lực… Công ty phấn đấu đến cuối năm nay có 25% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

 

Ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) chi nhánh Phú Yên cho hay: Sắp tới, ngân hàng sẽ làm việc với các doanh nghiệp điện lực, nước, viễn thông để phối hợp thu tiền điện, tiền nước, tiền cước sử dụng qua tài khoản. Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân viên và người nhà sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công như điện, nước, học phí, nộp thuế...

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mục tiêu đơn vị này đặt ra trong năm nay nhằm thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2019 và định hướng đến 2021.

 

Để thực hiện hiệu quả việc này, năm nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, gia tăng số lượng chấp nhận thẻ, máy POS...; thực hiện công tác thanh toán chính xác, an toàn và nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thanh toán không dùng tiền mặt...

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Năm, 04/04/2019 15:26 CH
Quản lý nguồn vốn an toàn, hiệu quả
Thứ Năm, 04/04/2019 15:23 CH
Tôm chết, người nuôi như ngồi trên lửa
Thứ Năm, 04/04/2019 06:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek