Thứ Bảy, 05/10/2024 20:25 CH
Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị (Phú Hòa):
Quản lý nguồn vốn an toàn, hiệu quả
Thứ Năm, 04/04/2019 15:23 CH

Một hộ dân ở xã Hòa Trị phát triển chăn nuôi từ vốn vay ưu đãi của Quỹ Tín dụng nhân dân Hòa Trị - Ảnh: BẠCH VÂN

Nguồn vốn, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, số hộ vay tăng và đặc biệt không có nợ quá hạn, đó là kết quả hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị trong nhiều năm liền.

 

Sau nhiều năm làm công tác quản lý, ông Hà Trung Tính, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị, chia sẻ: Cho vay nông nghiệp, nông thôn và kinh doanh nhỏ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sản xuất phụ thuộc vào thời tiết, thị trường, cộng với tiềm lực của bà con thấp, thậm chí không có vốn nên khi gặp bất thường khó xoay xở, dễ rơi vào nợ quá hạn hoặc không có khả năng thanh toán.

 

Để nguồn vốn cho vay không bị thất thoát mà vẫn đồng hành được cùng bà con, đơn vị gắn nhiệm vụ quản lý khách hàng cho từng cán bộ tín dụng. Những cán bộ này sẽ đi địa bàn thường xuyên, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của khách hàng. Khách hàng gặp khó khăn kịp thời báo cho ban giám đốc để có phương án gia hạn nợ hoặc tư vấn hướng sản xuất phù hợp. Nhờ vậy, bà con không bị áp lực trả nợ, yên tâm tái sản xuất và hơn hết là gắn bó, tin tưởng quỹ nên không chỉ vay mà còn gửi tiết kiệm tại quỹ những khi trúng mùa có tiền dư.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thơ - một hộ vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị, cách đây chục năm gia đình bà chỉ có 2 sào ruộng, cuộc sống chật vật. Nhiều lúc trong nhà không có lấy 1 triệu đồng tiền mặt, muốn làm gì cũng khó. Đi vay tiền không ai cho vì không có tài sản, thu nhập hàng tháng cũng không ổn định. Cho tới khi được quỹ cho vay 5 triệu đồng mà chỉ cần sổ hộ khẩu chứng minh là người địa phương, vợ chồng bà mới có cơ hội đầu tư sản xuất. “Nhờ chịu khó cộng với tích lũy dần, hiện gia đình tôi có 5 sào ruộng cùng trang trại nuôi bò, gà”, bà Thơ nói.

 

Ngoài bà Thơ còn có gần 430 thành viên được quỹ cho vay vốn với dư nợ hơn 13,2 tỉ đồng, tăng hơn 2 tỉ đồng so với cuối năm 2016. Trong đó, quỹ cho vay sản xuất nông nghiệp gần 6,9 tỉ đồng, phát triển ngành nghề hơn 1,1 tỉ đồng và dịch vụ thương mại gần 5,2 tỉ đồng. Ngoài cho vay vốn, nguồn thu của quỹ còn từ các khoản đầu tư khác.

 

Ông Tính cho biết thêm: Trong quản lý nguồn vốn, đơn vị thực hiện chia đều nguồn thu “không bỏ trứng vào một rổ” để hạn chế rủi ro. Đơn vị mua cổ phần của Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương và tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác với tổng số tiền hơn 7,4 tỉ đồng. Nhờ vậy, đơn vị có khả năng tài chính vững, dễ giải quyết khó khăn khi gặp rủi ro. Quỹ đạt doanh thu hơn 1,8 tỉ đồng/năm.

 

Theo ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị là một trong bốn quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân. Tuy vậy, cơ sở hạ tầng của đơn vị này chưa được quan tâm đầu tư, vẫn phải sử dụng lại nhà kho đã cũ của xã. Liên minh HTX tỉnh kêu gọi các cấp ngành và chính quyền địa phương tạo điều kiện để đơn vị ổn định vị trí hoạt động, tiếp tục hỗ trợ người dân trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek