Chủ Nhật, 06/10/2024 05:49 SA
Sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ trái đất
Thứ Bảy, 30/03/2019 07:00 SA

Đoàn viên thanh niên tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2019 tại TX Sông Cầu - Ảnh: NGÔ XUÂN

Chiến dịch Giờ trái đất 2019 với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất” sẽ chính thức diễn ra từ 20 giờ 30-21 giờ 30 tối 30/3. Tuy nhiên, các hoạt động hưởng ứng chiến dịch này đã được triển khai xuyên suốt nhằm nâng cao ý thức và kêu gọi mỗi người dân chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

 

“Tiêu dùng xanh” được quan tâm

 

Những năm gần đây, chiến dịch Giờ trái đất ngày càng thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của giới trẻ, các cơ quan, ban ngành, địa phương. Không những thế, các doanh nghiệp và người dân cũng ngày càng chủ động và tích cực hưởng ứng chiến dịch này hơn.

 

Điển hình, Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa đang triển khai chương trình khuyến mãi với tên gọi “Giờ trái đất - Săn deal chất” nhằm định hướng cho người tiêu dùng lựa chọn, ưu tiên sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và những loại thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe.

 

Giờ trái đất là một chiến dịch quốc tế do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên khởi xướng vào năm 2007, tại TP Sydney - Australia nhằm kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thế giới cùng tắt đi những thiết bị không cần thiết trong một giờ vào tối thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Đây là lần thứ 13 chiến dịch này được tổ chức trên thế giới và là lần thứ 11 được tổ chức tại Việt Nam.

Cụ thể, đơn vị giảm giá 20-40% đối với các loại túi tự hủy sinh học, ly, đĩa dùng một lần bằng bã mía gracz tự hủy, túi rác tự hủy sinh học, các loại khăn organic 100% cotton hữu cơ, chăn drap, gối cotton thân thiện với môi trường… Ngoài ra, đơn vị này cũng giảm giá đến 50% đối với các sản phẩm thiết bị điện, điện tử để khuyến khích sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện năng lượng.

 

Tại các cửa hàng mua sắm, chợ truyền thống, nhiều sản phẩm túi xách tự hủy, túi giấy, túi vải tái sử dụng nhiều lần cũng được các tiểu thương sử dụng ngày càng nhiều vì mục đích bảo vệ môi trường sống.

 

Anh Nguyễn Hồng Vân, chủ một cửa hàng quần áo ở TP Tuy Hòa, chia sẻ: Do nhu cầu của khách hàng nên gần đây tôi không sử dụng các loại túi ni lông thông thường mà chuyển sang dùng túi giấy và túi ni lông tự hủy. Các loại túi này mặc dù giá hơi cao nhưng lại rất đẹp và thân thiện với môi trường. Thêm vào đó, các loại túi này rất chắc chắn, lịch sự nên khách hàng có thể tái sử dụng nhiều lần.

 

Theo chị Nguyễn Thu Trang ở phường 8, TP Tuy Hòa, hiện người dân ngày càng ý thức về việc bảo vệ môi trường thông qua những hoạt động nhỏ nhất trong cuộc sống. “Là một người nội trợ, tôi luôn ưu tiên sử dụng những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường trong đời sống hàng ngày. Khi cần dùng đến túi ni lông, tôi luôn hạn chế vứt bỏ mà cất đi sử dụng lại nhiều lần”, chị Trang nói.

 

Nhiều hoạt động hưởng ứng

 

Trước khi chiến dịch Giờ trái đất diễn ra, nhiều hoạt động, sự kiện đã được các đơn vị đồng loạt triển khai nhằm thu hút sự tham gia, hưởng ứng của người dân. Trong suốt tháng 3, Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với Sở Công thương tổ chức, lồng ghép những thông điệp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả vào nhiều chương trình, hoạt động của đơn vị.

 

Cụ thể, Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với Sở Công thương treo băng rôn Giờ trái đất tại trụ sở, các đơn vị trực thuộc và trên các tuyến đường; lồng ghép thông điệp tiết kiệm điện, hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất trong các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường học, khu dân cư, doanh nghiệp…

 

Ngoài ra, Sở Công thương cũng đề nghị các đơn vị cắt giảm 50% công suất các bóng đèn chiếu sáng của một số tuyến đường và các quảng trường, công viên; giảm tối đa số bóng đèn tại các cột tháp của đài phát thanh và truyền hình, trạm thu phát sóng điện thoại trong thời gian diễn ra sự kiện. Sau khi kết thúc sự kiện, các đơn vị điều chỉnh công suất các bóng đèn chiếu sáng công cộng hợp lý, đảm bảo hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố.

 

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ có thể tham gia hưởng ứng Giờ trái đất bằng hình thức tắt đèn trang trí, biển hiệu quảng cáo và các thiết bị điện không cần thiết; xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng bảo đảm hiệu quả hoạt động sản xuất. Các trường đại học, cao đẳng, ngân hàng, siêu thị, trung tâm thương mại treo băng rôn, phướn tuyên truyền Giờ trái đất; tổ chức sinh hoạt để tuyên truyền và hưởng ứng tắt đèn, các thiết bị điện trong thời gian diễn ra sự kiện.

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Năm 2018, cả nước tiết kiệm được 485.000kWh, tương đương 834 triệu đồng chỉ trong 1 giờ tắt điện hưởng ứng chiến dịch. Thông qua việc truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chiến dịch Giờ trái đất góp phần nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên và nhân dân trên địa bàn tỉnh về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ trái đất.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek