Chủ Nhật, 06/10/2024 07:24 SA
“Dọn đường” để thu hút đầu tư
Thứ Sáu, 29/03/2019 06:40 SA

Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vậy làm thế nào để xúc tiến, thu hút đầu tư hiệu quả? Báo Phú Yên ghi nhận ý kiến của lãnh đạo tỉnh và các sở ngành tại buổi làm việc với Sở KH-ĐT mới đây.

 

ĐỒNG CHÍ HUỲNH TẤN VIỆT, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH: Nhận khó khăn về mình, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

 

Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nếu không thu hút đầu tư thì khó có thể thực hiện được. Chúng ta phải xác định Phú Yên là tỉnh nghèo; tuy cái gì cũng có, có cảng biển, có sân bay, có quốc lộ và đường sắt Bắc - Nam đi qua... nhưng không đến nơi đến chốn. Như vậy, chúng ta chỉ có thể hơn các địa phương khác ở sự thân thiện nghĩa tình, tận tụy trách nhiệm; nếu không thì chẳng nhà đầu tư nào muốn đến Phú Yên cả.

 

Cách đây không lâu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã từng nhắc nhở, phê bình nhiều bộ, ngành Trung ương và địa phương vì đã đẩy khó khăn cho nhà đầu tư, nhận thuận lợi về mình; đồng thời yêu cầu phải làm ngược lại: nhận khó về mình và tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

 

Thiết nghĩ, cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cần thực hành tốt điều này. Chúng ta phải xem trọng nhà đầu tư và có thái độ ứng xử phù hợp. Xúc tiến, kêu gọi đầu tư đã khó, việc giữ chân nhà đầu tư càng khó hơn. Do đó, các cấp, ngành phải vào cuộc đồng bộ, cái gì có lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thì cố gắng thực hiện, bởi nếu không có doanh nghiệp, không có nhà đầu tư thì tỉnh không thể phát triển...

 

Thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổng thu ngân sách từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tăng gần gấp đôi và đang có chiều hướng đi lên. Vì vậy, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục nỗ lực để dọn đường, đón các nhà đầu tư về giúp tỉnh phát triển.

 

ĐỒNG CHÍ PHẠM ĐẠI DƯƠNG, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Xây dựng quy trình thẩm định rõ ràng

 

Thực tế thời gian qua cho thấy có những dự án, nhà đầu tư tìm hiểu, thực hiện thủ tục đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là vấn đề tham mưu, phối hợp giữa các sở, ngành chưa đồng bộ. Trong từng sở, ngành, mỗi lần cử cán bộ đi họp lại có ý kiến khác nhau liên quan đến cùng một vấn đề. Điều này khiến việc thẩm định dự án kéo dài, làm nhà đầu tư chán nản.

 

Về giải pháp, trước mắt có thể chấp nhận trong giai đoạn này, việc thực hiện bị chậm một chút nhưng phải quyết tâm làm đồng bộ. Đầu tiên là phải xây dựng được quy trình thẩm định rõ ràng, thể hiện rõ trách nhiệm của từng ngành. Vướng đất rừng thì ngành NN-PTNT chuyển đổi; vướng quy hoạch sử dụng đất thì Sở TN-MT vào cuộc; liên quan đến cấp giấy phép xây dựng thì Sở Xây dựng thực hiện...

 

Làm đồng bộ như vậy, Sở KH-ĐT mới có thể tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư. Khi đã có chủ trương đầu tư dự án, theo quy định thì nhà đầu tư phải tự thỏa thuận với người dân để có mặt bằng sạch nhưng trước đó, việc của các sở, ngành là phải thống nhất với địa phương, xem thử vị trí đó có thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng hay không. Tránh tình trạng đã cấp chủ trương đầu tư nhưng chỉ sau một thời gian tỉnh phải điều chỉnh, thậm chí điều chỉnh nhiều lần vì vướng vấn đề này, vấn đề khác.

 

Nguyên nhân đã xác định được, giải pháp được nêu ra, việc bây giờ là phải bắt tay vào thực hiện. Nếu làm được những điều này, môi trường đầu tư mới thông thoáng, thuận lợi, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phú Yên mới có khả năng tăng.

 

ÔNG VÕ CAO PHI, GIÁM ĐỐC SỞ KH-ĐT: Hoàn thiện hệ thống theo dõi tiến độ triển khai dự án

 

Trong 3 tháng đầu năm 2019, việc theo dõi tiến độ đầu tư các dự án tiếp tục được Sở KH-ĐT quan tâm chú trọng và thực hiện thường xuyên. Trên cơ sở nội dung theo chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án được duyệt, sở đã làm việc với nhà đầu tư để hướng dẫn các thủ tục đầu tư tiếp theo; đồng thời phân công cán bộ công chức được giao phụ trách thường xuyên trao đổi trực tiếp với cán bộ, công chức của các sở, ngành, địa phương liên quan để nắm bắt tình hình triển khai các thủ tục đầu tư của dự án. Qua đó nắm bắt những khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư để kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét giải quyết; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi và đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án.

 

Thời gian tới, Sở KH-ĐT tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; rà soát, trình UBND tỉnh thu hồi những dự án mà nhà đầu tư không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện theo tiến độ đã đăng ký, nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà đầu tư khác có tiềm lực đầu tư vào tỉnh. Sau khi làm việc với đơn vị tư vấn và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, Sở KH-ĐT sẽ báo cáo UBND tỉnh đưa hệ thống vào hoạt động trên toàn tỉnh.

 

Sở cũng sẽ thường xuyên trao đổi với các nhà đầu tư, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của dự án để kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ, giúp các nhà đầu tư sớm hoàn thành dự án và đi vào sản xuất kinh doanh, phát huy hiệu quả.

 

ÔNG HUỲNH LỮ TÂN, GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG: Tất cả sở, ngành chung tay xúc tiến đầu tư

 

Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư không chỉ là trách nhiệm riêng của Sở KH-ĐT mà tất cả các sở, ngành đều phải chung tay thực hiện, làm sao để có sự đồng thuận, hướng dẫn nhà đầu tư đi theo một con đường rõ ràng. Khi nhà đầu tư đến với tỉnh, họ muốn đầu tư vào lĩnh vực gì thì giới thiệu cho họ lĩnh vực đó, từng bước cần làm gì, liên hệ với ai.

 

Như vậy, ngoài làm việc với Sở KH-ĐT, nhà đầu tư sẽ chủ động tìm đến các sở, ban ngành khác để thực hiện thủ tục. Và chỉ trong thời gian ngắn, nhà đầu tư có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; qua đó gia tăng niềm tin đối với môi trường đầu tư tại tỉnh.

 

Tại Sở Xây dựng, chúng tôi luôn quán triệt cán bộ công chức, viên chức của sở thông tin rõ ràng về quy hoạch và định hướng các bước thực hiện cho nhà đầu tư, nhưng một số trường hợp khi liên hệ các sở khác thì lại có những thông tin khác.

 

Ví dụ trước đây có dự án rác thải, nhà đầu tư đã triển khai nhiều thủ tục nhưng cuối cùng không triển khai, tỉnh thu hồi dự án. Đến khi nhà đầu tư khác vô làm đúng vị trí đó, trường hợp này có thể cấp chủ trương đầu tư ngay nhưng khi Sở TN-MT kiểm tra lại quy hoạch sử dụng đất thì địa phương đã chuyển sang mục đích khác.

 

Nếu chúng ta đã xác định vị trí đó sẽ làm dự án rác thải thì khi nhà đầu tư này rút, địa phương nên giữ lại quy hoạch để kêu gọi nhà đầu tư khác vào chứ không nên thay đổi quy hoạch chỉ vì tạm thời chưa sử dụng. Đến lúc cần, phải làm lại thủ tục thì rất mất thời gian.

 

LÊ HẢO (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek