Chủ Nhật, 06/10/2024 15:18 CH
Nhân lên những “Điểm tựa bản làng” của đồng bào miền núi
Thứ Năm, 21/03/2019 09:00 SA

Ma Linh từng được UBND tỉnh tặng bằng khen về sản xuất mía giỏi - Ảnh: MINH DUYÊN

Mới đây, Phú Yên có 5 già làng uy tín được vinh danh “Điểm tựa bản làng” toàn quốc. Đây là những người cao tuổi ở các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số, sống gương mẫu được bà con tin yêu.

 

Ở thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), ai cũng biết Ma Việt. Già làng người Chăm này từng là huyện ủy viên nhiều nhiệm kỳ rồi cán bộ xã Phú Mỡ, phó phòng Dân tộc huyện. Nay 60 tuổi, nghỉ hưu về địa phương, ông được bà con, chính quyền các cấp tin tưởng bầu là người uy tín. Dù còn công tác hay đã nghỉ hưu ông cũng là nhân tố tích cực trong tuyên truyền, vận động quần chúng, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Ma Việt chia sẻ: Tôi nhận thức sâu sắc ý nghĩa của công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho đồng bào dân tộc thiểu số về các chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, khi còn công tác, tôi luôn kết hợp vận động với triển khai chính sách dân tộc, chương trình dự án đầu tư phát triển kinh tế xã hội cho vùng miền núi.

 

Từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của vùng, rút ngắn khoảng cách với các vùng khác trên địa bàn tỉnh. Khi về địa phương, tôi vẫn cập nhật thông tin, nắm bắt đường lối của Đảng, chương trình, kế hoạch của các cấp chính quyền để hướng đồng bào mình làm theo những việc đúng như bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp, xóa bỏ hủ tục lạc hậu…

 

Theo La Mo Đin ở xã Phú Mỡ, Ma Việt có tư tưởng tiến bộ, có tầm nhìn đúng đắn về mọi vấn đề. Mỗi khi có khúc mắc gì, La Mo Đin tìm tới già để trò chuyện. “Tôi nhớ những ngày đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng bào lo lắng vì không có tiền đóng góp mà đường thì trước nay như vậy vẫn đi được có sao đâu. Từ lo lắng nhiều hộ không đồng thuận, tới khi Ma Việt phân tích cái được to lớn của chủ trương thì bà con hiểu ra, vui vẻ người góp công, người góp của”, La Mo Đin nói.

 

Đại diện cho đồng bào Ba Na ở thôn 2B, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) là già Y Bá Nưới. Ở tuổi 63, già vẫn là tấm gương sản xuất và tích cực giúp đỡ bà con trong phát triển kinh tế hộ. Y Bá Nưới cho biết: Gia đình có hơn 4ha đất sản xuất. Tôi thực hiện đa canh với 1ha trồng cao su, 1ha trồng cây ăn quả các loại, 2ha trồng sắn, lúa nước, còn lại 0,3ha chăn nuôi bò, heo và các loại gia cầm khác. Mỗi năm, thu nhập bình quân của gia đình đạt 100 triệu đồng. Từ kinh nghiệm sản xuất của bản thân, tôi đã vận động bà con trồng cao su, hồ tiêu để phát triển kinh tế.

 

Còn Ma Linh người dân tộc Ê Đê, ở buôn Độc Lập B, xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) vừa sản xuất giỏi vừa là nhân tố hòa giải tích cực trong thôn buôn.

 

Ma Linh chia sẻ: Trong đời sống hàng ngày, giữa các hộ dân không tránh khỏi có những lúc mâu thuẫn, xích mích, như tranh chấp đất đai, đường đi, mâu thuẫn vợ chồng, bò ăn hoa màu… Tôi thấy mình là người lớn tuổi trong buôn, có trách nhiệm đứng ra hòa giải những mâu thuẫn này để mọi người sống vui vẻ, hòa thuận.

 

Muốn mình nói họ nghe, không chỉ bằng kinh nghiệm sống, tôi còn phải thường xuyên tìm hiểu chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nắm bắt dư luận nhiều chiều trong nhân dân. Từ đó, mình mới phân tích được cái đúng, cái sai, đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý và những xích mích mới được hóa giải triệt để. Bản thân tôi cũng luôn cố gắng để chăm lo tốt cho gia đình, các con có đủ điều kiện vật chất, tinh thần để học tập vươn lên.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, ngoài Ma Việt, Y Bá Nưới, Ma Linh còn có Ma Ngố ở xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh), Ma Trạch ở xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) được vinh danh “Điểm tựa bản làng”.

 

Những già làng này là những cây đại thụ của núi rừng, đại diện cho ý chí, văn hóa và tư tưởng của đồng bào dân tộc thiểu số. Họ đi đầu trong công tác tuyên truyền vận động, là nhân tố hòa giải tạo nên sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Họ cũng là những điển hình về phát triển sản xuất, tiên phong trong xóa đói giảm nghèo.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek