Chủ Nhật, 06/10/2024 17:31 CH
Tích cực mở rộng kênh phân phối hàng hóa
Thứ Năm, 21/03/2019 07:00 SA

Nhân viên một điểm bán đặc sản ở TP Tuy Hòa hỗ trợ khách mua hàng - Ảnh: VÕ PHÊ

Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng mở rộng kênh phân phối cả trong và ngoài tỉnh để kích cầu tiêu thụ hàng hóa. Bên cạnh những kết quả đạt được, các doanh nghiệp cũng gặp phải những khó khăn về vốn, xúc tiến thương mại và kỹ năng bán hàng.

 

Phát triển điểm bán

 

Cách đây 10 năm, Công ty TNHH Yến Sào Khang Châu ở phường 4, TP Tuy Hòa chỉ nuôi yến và bán lẻ sản phẩm thô. Năm 2017, công ty đầu tư sản xuất, đăng ký thương hiệu và cung cấp ra thị trường sản phẩm yến sào tinh chế. Ngoài điểm bán hàng tại TP Tuy Hòa, công ty này còn mở rộng phân phối sản phẩm cho các điểm bán, doanh nghiệp các tỉnh trong cả nước.

 

Theo ông Phạm Duy Khiêm, Giám đốc Công ty TNHH Yến Sào Khang Châu, nhờ mở rộng mạng lưới phân phối nên số lượng tiêu thụ những năm gần đây tăng hơn các năm trước. Doanh thu bình quân cũng tăng từ 15-30%/năm kể từ khi đăng ký thương hiệu sản phẩm.

 

Có mặt tại TP Tuy Hòa từ năm 2011, Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý chuyên chế biến các sản phẩm bò một nắng, bò xé, thịt bò khô tẩm gia vị. Ông Phan Văn Hổ, Giám đốc công ty này cho biết: Khi mới bắt tay vào sản xuất, công ty chỉ làm số lượng ít để tiếp cận người tiêu dùng trong tỉnh với 1 điểm cung cấp chính. Tiếp đó, công ty gia tăng nhân công, đầu tư thiết kế mẫu mã bao bì, thực hiện marketing online, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh...

 

Hiện công ty có trên 20 mặt hàng các loại, cung cấp cho 3 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hà Nội và hơn 20 đại lý ở các tỉnh, cùng 4 điểm trưng bày, bán hàng trong tỉnh. Chỉ tính sản phẩm bò khô một nắng, mỗi tháng công ty chế biến khoảng 2 tấn, nếu các tháng tiêu thụ nhiều thì lượng chế biến tăng gấp đôi; doanh số bán hàng của công ty năm sau luôn cao hơn năm trước.

 

Thành lập từ năm 1980, đến nay, Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng đã có 3 điểm phân phối chính ở TP Tuy Hòa, trên 30 đại lý bán lẻ trong toàn tỉnh và cung cấp cho nhiều nhà phân phối ở các thành phố lớn…

 

Bà Nguyễn Thị Đài Trang, Phó Giám đốc công ty cho hay: Để thương hiệu đứng vững trên thị trường, ổn định lượng cung cấp trên 5 tấn cà phê mỗi tháng, chúng tôi đẩy mạnh làm thị trường, xây dựng kênh phân phối chủ lực đảm bảo đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đồng thời tiếp tục phát triển kênh bán lẻ, tạo hệ thống phân phối lâu dài trong cả nước.

 

Thiếu vốn, yếu kỹ năng

 

Có mạng lưới phân phối rộng là vậy nhưng doanh nghiệp Phú Yên gặp không ít khó khăn trong quá trình mở rộng, phát triển kênh bán hàng, nhất là kinh phí, nguồn nhân lực tiếp cận thị trường…

 

Theo bà Nguyễn Thị Đài Trang, muốn cạnh tranh, tất yếu doanh nghiệp phải khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, tạo hệ thống bán hàng hiện đại. Tuy nhiên, nguồn nhân lực làm công tác marketing, nghiên cứu thị trường của công ty chưa thật sự chuyên nghiệp. Mong muốn nhất của công ty hiện nay là các ngành chức năng tăng cường mở các lớp đào tạo kỹ năng, hướng dẫn lao động nâng cao nghiệp vụ.

 

Còn ông Phan Văn Hổ cho biết: Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý đang thiết lập hệ thống đại lý đạt chuẩn, phối hợp với các cơ sở kinh doanh du lịch, lữ hành để phát triển kênh phân phối. Công ty định hướng xây dựng thêm xưởng chế biến, đại lý phân phối hàng cố định, có quy mô, song tất cả các công việc này đều cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và quan trọng nhất là kinh phí, trong khi nguồn lực của doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó đáp ứng vốn.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Thời gian qua, các doanh nghiệp Phú Yên đã mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất, tìm kiếm thị trường để nâng mức tiêu thụ hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp cải tiến công nghệ, tự đổi mới chiến lược kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu.

 

Các doanh nghiệp ngày càng biết cách giữ chân khách hàng bằng uy tín, chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, phạm vi bán hàng liên tục được mở rộng, giúp các doanh nghiệp duy trì mức tăng doanh thu hàng năm từ 10% đến hơn 35%. Năm 2019, sở tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sang các thị trường tiềm năng, gia tăng kênh phân phối.

 

Theo Sở Công thương, trong năm 2018, đơn vị đã hỗ trợ một số doanh nghiệp thiết kế mẫu mã, bao bì, nhãn mác sản phẩm; tạo điều kiện cho gần 200 doanh nghiệp tham gia 17 đợt, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; hỗ trợ 2 doanh nghiệp tham gia đoàn xúc tiến thương mại tại Nhật Bản và hơn 450 doanh nghiệp tham gia hội chợ, hội nghị cung cầu trong tỉnh và ngoài tỉnh. Sở còn phối hợp các đơn vị tổ chức tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử, quản trị kho, website… để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm. Đồng thời liên tục thông tin về thị trường, các hội chợ trong và ngoài nước khác để doanh nghiệp nắm bắt, tham gia.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek