Thứ Hai, 07/10/2024 07:23 SA
Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2019:
Giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, quảng bá du lịch Phú Yên
Chủ Nhật, 10/03/2019 07:00 SA

Một tiết mục để lại ấn tượng trong lòng du khách trong chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2018 - Ảnh: TRẦN QUỚI

Từ ngày 30/3-5/4 sẽ diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2019. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch thường niên, lễ hội cấp tỉnh được tổ chức từ năm 2017. Tuần Văn hóa - Du lịch là dịp để giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của địa phương, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư và kích cầu du lịch. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT-DL xoay quanh nội dung này.

 

* Đây là năm thứ ba, sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch được tỉnh tổ chức. Năm nay, hoạt động này sẽ tập trung vào những nội dung nào, mục đích ý nghĩa là gì, thưa ông?

 

- Từ trước Tết Nguyên đán, Sở VH-TT-DL, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Phát triển du lịch Phú Yên đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2019 gửi các cơ quan, đơn vị lấy ý kiến trước khi tham mưu, trình UBND tỉnh.

 

Rút kinh nghiệm hai lần tổ chức trước đây, cùng những ý kiến góp ý của các sở, ngành, Sở VH-TT-DL xây dựng kế hoạch, đề cương, kịch bản trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 17 ngày 17/1/2019 về tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2019.

 

Theo đó, ngoài lễ khai mạc và bế mạc với hai chương trình nghệ thuật đặc biệt, Tuần Văn hóa - Du lịch năm nay có 7 nội dung hoạt động trọng tâm, diễn ra liên tục từ ngày 30/3-5/4, gồm: Giải Việt dã về nơi đón bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam - Mũi Điện, Hội chợ Du lịch - ẩm thực và đặc sản Phú Yên 2019, lễ hội thả diều nghệ thuật, liên hoan nghệ thuật bài chòi, liên hoan văn hóa ẩm thực, lễ hội âm nhạc đường phố TP Tuy Hòa; riêng Giải Việt dã chinh phục núi Đá Bia 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 27/3 chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) và Ngày Thể thao Việt Nam (27/3).

 

Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2019 là một trong những hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi, là món ăn tinh thần phục vụ các tầng lớp nhân dân chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Phú Yên (1/4) và 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1/7/1989-1/7/2019); đồng thời đây cũng là dịp địa phương giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, quảng bá tiềm năng du lịch, khởi động mùa du lịch Phú Yên 2019, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”.

 

Ông Phạm Văn Bảy

* Ngoài mục tiêu phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân trong tỉnh, Tuần Văn hóa - Du lịch còn hướng đến nhiệm vụ quảng bá văn hóa đặc sắc, hình ảnh Phú Yên đến với bạn bè, du khách. Vậy đâu là điểm nhấn cho mục tiêu về du lịch, thưa ông?

 

- Tất cả nội dung hoạt động trong Tuần Văn hóa - Du lịch đều được nghiên cứu, chọn lựa kỹ càng; hoạt động nào ban tổ chức cũng kỳ vọng tạo ấn tượng đẹp, điểm nhấn trong mắt du khách và các nhà đầu tư. Giải Việt dã về miền cực Đông nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam và Giải Việt dã chinh phục núi Đá Bia không đơn thuần là hoạt động thể thao mà được kỳ vọng dần dần sẽ trở thành sản phẩm du lịch thể thao thu hút khách du lịch cùng tham gia trên một đường đua có địa hình khá độc đáo, hấp dẫn, có leo núi, chạy trên cát vượt suối...

 

Song song đó có liên hoan nghệ thuật bài chòi nhằm bảo tồn và phát huy di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa nhân loại (Bài chòi). Đặc biệt năm nay, chúng tôi tổ chức hoạt động hội chợ du lịch ẩm thực và đặc sản tại Quảng trường 1 Tháng 4 trong vòng 1 tuần, có mời các tỉnh, thành tham gia để giới thiệu ẩm thực đặc sản các vùng miền. Du khách và người dân địa phương có thể đến hội chợ này để trải nghiệm, mua những đặc sản của các địa phương trong và ngoài tỉnh.

 

2 năm gần đây, hoạt động thả diều nghệ thuật và lễ hội âm nhạc đường phố đã tạo được dấu ấn, tạo không khi vui tươi, sôi động của một thành phố trẻ cùng với những kỳ vọng ước mơ bay cao như những cánh diều...

 

Chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc và bế mạc cũng là hoạt động văn hóa nghệ thuật để lại ấn tượng cực kỳ đẹp với du khách và bạn bè. Tất cả những nét văn hóa đặc sắc vùng miền, những danh thắng đẹp, đặc trưng, những món ăn, làn điệu, làng nghề... được các nghệ sĩ thổi hồn vào, nâng tầm nghệ thuật đi vào tâm thức mọi người một cách nhẹ nhàng, sâu lắng.

 

* Công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện các sự kiện đã được ngành Văn hóa - Du lịch phân công, tiến độ thế nào, thưa ông?

 

- Đến thời điểm hiện tại có thể nói, công tác chuẩn bị cho sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2019 đã cơ bản. Trong Kế hoạch 17 ngày 17/1/2019 của UBND tỉnh cũng phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Riêng Sở VH-TT-DL là cơ quan thường trực, chủ trì hầu hết các hoạt động, chúng tôi đã cụ thể hóa một lần nữa bằng kế hoạch phân công chuẩn bị của đơn vị.

 

Điểm mấu chốt trong việc tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch theo yêu cầu của UBND tỉnh chính là công tác xã hội hóa, trong đó có xã hội hóa về tài chính, tài trợ. Đến nay, công tác này cũng đã cơ bản. Nhiều hoạt động có sự tham gia kinh phí từ nguồn xã hội hóa một phần hoặc toàn bộ. Hai hoạt động Hội chợ Du lịch - ẩm thực và đặc sản và Lễ hội thả diều nghệ thuật do Công ty CP Việt Xuân Media và DNTN thương mại Hữu Hảo tài trợ toàn bộ kinh phí.

 

Chúng tôi đang tiếp tục vận động các doanh nghiệp tài trợ cho các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Du lịch thêm phong phú.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek