Thứ Hai, 30/09/2024 02:32 SA
Để khơi thông dòng chảy vốn đầu tư vào Phú Yên
Thứ Ba, 19/02/2008 10:30 SA

Để có thể đạt được mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa, Phú Yên phải có bước đột phá trong kêu gọi đầu tư bằng những giải pháp đúng đắn, mạnh mẽ và quyết liệt.

 

080219-Cang-Vung-Ro-1.jpg

Cảng Vũng Rô ngày càng tấp nập, tạo động lực phát triển kinh tế và thu hút đầu tư vào Phú Yên - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Phú Yên nằm giữa hai tỉnh có tiềm năng kinh tế lớn, đang thu hút được nhiều vốn đầu tư trong và ngoài nước là Khánh Hòa và Bình Định. Nếu không có sự liên kết tạo thành vùng kinh tế trọng điểm, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển thì Phú Yên sẽ yếu thế hơn hai tỉnh bạn, đồng thời, các tỉnh này cũng sẽ kém hấp dẫn hơn so với các khu vực khác. Nếu mỗi tỉnh đều chỉ khép kín quy trình kêu gọi đầu tư bằng cách tạo riêng cảng biển, sân bay, khu công nghiệp tập trung... mà không có sự phân công, bố trí, tận dụng các ưu thế của nhau thì chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ rất dàn trải, hiệu quả không cao mà các nhà đầu tư cũng sẽ bối rối trước các lời mời gọi từ các địa phương khác. Như vậy chiến lược mời gọi đầu tư của Phú Yên phải nằm trong chiến lược kêu gọi đầu tư chung của khu vực kinh tế Nam Trung Bộ – Tây Nguyên. Muốn vậy, Phú Yên phải tiên phong trong việc kêu gọi các tỉnh lân cận liên kết, hợp tác để phát huy, tận dụng những điểm mạnh của nhau, hỗ trợ lẫn nhau khắc phục điểm yếu. Trên cơ sở liên kết này tạo thành vùng kinh tế khép kín với sự bổ sung lẫn nhau giữa các địa phương để tạo nên sức mạnh đồng bộ, góp phần thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với khu vực.

 

Bên cạnh các chính sách ưu đãi đầu tư, Phú Yên cần có chiến lược tiếp thị địa phương. Thông qua các đầu mối thông tin, trung tâm kinh tế lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số thành phố lớn khác, Phú Yên cần đặt đại diện xúc tiến đầu tư ở đó, thường xuyên phối hợp tổ chức các sự kiện, các buổi hội thảo, họp báo... về cơ hội đầu tư tại Phú Yên. Việc quảng cáo trên truyền hình quốc gia, phối hợp với tham tán thương mại đại sứ quán Việt Nam ở các nước quảng bá hình ảnh và kêu gọi đầu tư vào Phú Yên cũng là một hướng đi chủ động, tích cực và hiệu quả.

 

080219-Nui-Thom-1.jpg

Khu du lịch sinh thái Núi Thơm do Công ty Sao Việt đầu tư Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Việc thu hút vốn đầu tư không chỉ dừng lại ở chỗ kêu gọi đầu tư mới, mà công tác đầu tư mở rộng, tái đầu tư cũng vô cùng quan trọng. Để có thể mở rộng sản xuất hay mở rộng quy mô kinh doanh, các doanh nghiệp thường ưu tiên nguồn vốn đầu tư tại chỗ trước khi tìm kiếm tới các nguồn vốn khác. Nguồn lực tài chính trong dân chúng ở Phú Yên rất lớn, nếu được huy động thành công để đầu tư thì chắc chắn con số thu được sẽ rất ấn tượng.

 

Để làm được điều đó, đòi hỏi hệ thống tài chính – ngân hàng của Phú Yên phải được vận hành trôi chảy. Hiện nay, ngoài các ngân hàng thương mại Nhà nước đã hiện diện đầy đủ tại tỉnh và đang hoạt động khá hiệu quả, thì số ngân hàng thương mại cổ phần chọn Phú Yên làm điểm ưu tiên để đặt chi nhánh hoặc phòng giao dịch chưa nhiều. Nếu các ngân hàng hiện diện đầy đủ, cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động thì hiệu quả huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân chúng, nguồn tiền gửi thanh toán của các tổ chức kinh tế – xã hôi trong tỉnh sẽ rất cao với chi phí vốn thấp. Từ nguồn vốn huy động này, có thể cung cấp vốn một cách ổn định cho các doanh nghiệp với lãi suất hợp lý.

 

Bên cạnh việc thu hút các DN lớn đầu tư vào địa phương, cần phải nhìn nhận vai trò quan trọng của các DN vừa và nhỏ (DNVVN) trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. các DNVVN thường chiếm số lượng lớn, sử dụng nhiều lao động và có đóng góp cao trong tổng thu nhập của mỗi địa phương. Sự phát triển của các DNVVN cũng là cơ sở, tiền đề để hình thành các DN lớn về sau. Tuy nhiên, các địa phương thường có tâm lý xem nhẹ vai trò của các DN này và không đề ra các chính sách ưu đãi. Cá biệt, có địa phương còn “tận thu” thuế từ các DN này. Nhiều DN mới được thành lập, làm ăn chưa có lãi bao nhiêu đã phải nộp thuế rất cao. Các DN này rất khó có thể phát triển thành các DN lớn, có đóng góp nhiều cho địa phương được, thậm chí có DN phải chuyển địa điểm kinh doanh sang địa phương khác. Phú Yên cần tránh  vết xe đổ này. Nếu làm được điều này thì mạng lưới các DNVVN của Phú Yên sẽ ngày càng mở rộng, làm cơ sở tốt cho sự phát triển các DN lớn.

 

Để có thể huy động được nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế để đầu tư, phát triển kinh tế, Phú Yên cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp từ quảng bá các cơ hội đầu tư vào địa phương, liên kết kinh tế khu vực, kinh tế vùng; khơi thông dòng chảy tài chính từ các định chế tài chính, huy động nguồn lực tài chính trong dân cư, hỗ trợ phát triển các DNVVN... Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cần cam kết mạnh mẽ về việc hỗ trợ các DN trong thời gian tới cũng như  lâu dài về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế, phí, lệ phí trong quá trình hoạt động của DN...

 

Thạc sĩ PHẠM QUỐC LUYẾN

Trường Đại học bán công Marketing

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek