Thứ Hai, 07/10/2024 19:30 CH
Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi cây trồng ở Hòa An
Thứ Bảy, 02/03/2019 09:41 SA

Người dân xã Hòa An chuyển đổi đất lúa sang trồng rau màu mang lại hiệu quả kinh tế - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Sau hơn 2 năm triển khai mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém năng suất, đến nay mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội, được người dân ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) tiếp tục nhân rộng.

 

Theo UBND xã Hòa An, qua khảo sát cho thấy, hầu hết diện tích đất canh tác nằm dọc sông Ba là đất cát pha, lại xa hệ thống thủy lợi nên thường xuyên bị thiếu nước tưới, năng suất lúa thấp, không hiệu quả. Vì vậy, từ năm 2017, địa phương giao HTX Dịch vụ nông nghiệp Tây Hòa An triển khai mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất sản xuất lúa kém hiệu quả.

 

Ông Đặng Minh Nghĩa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tây Hòa An cho biết: Ban đầu, HTX chọn khu đồng Soi và gò Ông Hợp rộng 7ha thuộc thôn Vĩnh Phú để triển khai mô hình. Địa phương còn hỗ trợ giống, kỹ thuật canh tác và kéo điện đến khu sản xuất cho bà con bơm nước tưới. Nhờ được hỗ trợ, tạo mọi điều kiện nên gần 50 hộ dân có đất sản xuất ở khu vực này chuyển đổi sang trồng rau màu như bắp, dưa hấu, dược liệu...

 

Ông Nguyễn Thành Phương ở thôn Vĩnh Phú, cho biết: Gia đình tôi có 5 sào đất ở bờ soi. Trước đây tôi trồng lúa nhưng do thiếu nước nên năng suất chỉ từ 200-250kg/sào. Từ năm 2017, được địa phương hỗ trợ chuyển đổi sang trồng cây rau màu trên diện tích đất này, nên mỗi năm gia đình tôi luân canh các loại dưa hấu phủ bạt, đậu phộng, bắp và lúa. Tính ra mỗi năm tôi thu nhập được khoảng 45 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 25 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa trước khi triển khai mô hình.

 

Còn theo ông Trần Hòa cũng ở địa phương này, từ khi chuyển đổi 4,5 sào đất trồng lúa hiệu quả sang trồng cây diệp hạ châu thì hiệu quả kinh tế tăng đáng kể. Bình quân mỗi năm ông trồng được 3 vụ diệp hạ châu và 1 vụ lúa, cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng.

 

Từ hiệu quả của mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém năng suất mang lại, nhiều người ở xã Hòa An làm theo. Ông Đặng Minh Nghĩa cho hay: Với mô hình canh tác này, mỗi năm, trên một diện tích đất bà con có thể sản xuất được 3 vụ rau màu luân canh với nhau như dưa hấu phủ bạt, rau màu, bắp.

 

Bình quân, mỗi héc ta cho thu nhập khoảng 348 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 148 triệu đồng, cao hơn trồng lúa từ 3-4 lần. Với hiệu quả kinh tế vượt trội nên bà con ở địa phương đang tiếp tục mở rộng diện tích chuyển đổi. Đến nay, xã đã chuyển đổi 38ha lúa kém năng suất sang trồng các loại rau màu khác.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek