Thứ Hai, 07/10/2024 19:29 CH
Các công trình thủy lợi vào giai đoạn nước rút
Thứ Bảy, 02/03/2019 09:00 SA

Thi công đê nhô bãi tắm tại công trình kè xóm Rớ (giai đoạn 2) - Ảnh: THỦY TIÊN

Sau đợt nghỉ Tết, hầu hết các công trình thủy lợi của tỉnh đã thi công trở lại. Hiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các công trình đúng kế hoạch đề ra.

 

Từ ngày 16 âm lịch, sau khi xuất quân thi công trở lại đến nay, Công ty CP Xây dựng Tân Nam huy động hơn 50 nhân công cùng hàng chục thiết bị xe máy tổ chức thành nhiều mũi để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến kè phía bờ hữu của kè bảo vệ suối Đá, xã An Hiệp (huyện Tuy An). Đây là một trong những hạng mục thuộc dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung - tỉnh Phú Yên.

 

Ông Chu Văn Chanh, Giám đốc điều hành công trình này cho biết: Sau 8 tháng thi công, đến nay đơn vị đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng gồm: sửa chữa và nâng cấp các đập dâng số 1, 2, 3; khôi phục toàn bộ tuyến đường dài khoảng 1km nối xã An Hiệp với xã An Lĩnh; hoàn thành toàn bộ tuyến kè phía bờ tả dài 2km và hơn 1,5km tuyến kè phía bờ hữu... ước khối lượng thực hiện đạt hơn 70%. Hiện nay, nhà thầu tập trung thi công khoảng 600m kè còn lại đoạn từ đập dâng số 3 đến cầu Quán Cau.

 

Đây là đoạn lòng suối bị bồi lấp và co hẹp nhiều nhất, gây ra hiện tượng thắt cổ chai làm ngập khu dân cư xung quanh mỗi khi đến mùa mưa lũ. Trên công trình, công ty đang tổ chức 2 mũi thi công hệ thống rãnh thoát nước dọc tuyến đường An Hiệp - An Lĩnh và đào chân khay, lắp đặt ống buy. Cũng theo ông Chanh, với tốc độ thi công như hiện nay dự kiến công trình này sẽ hoàn thành trong tháng 6/2019, vượt tiến độ khoảng 6 tháng.

 

Tương tự, những ngày qua, trên công trình kè Xóm Rớ (giai đoạn 2), Công ty TNHH Tân Lập huy động hàng chục thiết bị xe máy để thi công đồng loạt 3 đê nhô còn lại của hạng mục bãi tắm. Theo ông Lương Công Đinh Kha, Chỉ huy trưởng công trình, thời tiết đang nắng ráo, biển êm, ít sóng nên việc thi công có nhiều thuận lợi.

 

Tuy nhiên, toàn bộ công tác đào chân khay, dìm bè tren, xếp đá và lắp đặt cấu kiện bê tông ở các đê nhô vẫn phải thực hiện theo nước triều, có ngày phải thi công đến 23 giờ. Theo kế hoạch của chủ đầu tư, công trình này sẽ hoàn thành trong tháng 6 tới, nên nhà thầu đang huy động toàn bộ nhân vật lực của đơn vị cho công trình này. Trên công trường hiện có gần 100 công nhân và hàng chục thiết bị cơ giới, tổ chức thành 7 đội thi công.

 

Ông Võ Công Trọng, giám sát trưởng công trình cho hay: Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành các hạng mục tuyến kè, tường chắn sóng, 8 mỏ hàn, 3 đê nhô, mặt bằng và bó nền chắn cát khu vực công viên với khối lượng thực hiện đạt trên 80%. Riêng hạng mục đường giao thông dọc kè chưa thể thi công vì chưa có mặt bằng.

 

Trong khi đó, tại khu vực gần cửa biển Đà Diễn, những ngày qua, Công ty CP Pusco khẩn trương nạo hút cát khu cặp Cảng cá Đông Tác để thông luồng giúp tàu cá có thể ra vào thuận lợi hơn. Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, chỉ huy trưởng công trình, từ sau Tết đến nay, đơn vị đang vận hành 3 tàu hút cát, chạy hết công suất để nạo vét, khơi thông tạo luồng lạch cho tàu thuyền ra vào cửa biển được thuận lợi. Đến nay, công ty đã nạo vét được 120.000m3 trong tổng số 352.000m3.

 

Ngoài ra, công ty còn tổ chức thêm 2 mũi thi công bê tông đường dẫn trụ neo và đã làm được 500/1.000m đường dẫn... ước tính tổng khối lượng công việc đã thực hiện đạt khoảng 70%. Để đảm bảo công trình có thể hoàn thành đúng kế hoạch, nhà thầu đang tính đến phương án cho tăng ca trong thời gian tới.

 

Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Cao Đình Huy cho biết: Để các công trình có thể về đích đúng thời hạn, chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra thực tế thi công trên công trường, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho nhà thầu.

 

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề cấp vốn cho các dự án để đảm bảo kinh phí thi công. Hiện các công trình trọng điểm như kè Xóm Rớ (giai đoạn 2), khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Đông Tác, công viên ven biển TP Tuy Hòa... đã được Trung ương và tỉnh ghi vốn để thực hiện hoàn thành các công trình.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek