Thứ Ba, 08/10/2024 01:17 SA
Tập trung phòng bệnh lở mồm long móng
Thứ Bảy, 23/02/2019 06:25 SA

Người chăn nuôi thường xuyên tắm rửa, dọn vệ sinh chuồng trại để hạn chế mầm bệnh phát sinh - Ảnh: THỦY TIÊN

Ngay sau khi bệnh lở mồm long móng (LMLM) được phát hiện trên đàn heo của hộ nuôi ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), ngành Thú y, địa phương đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp bao vây, khống chế ổ bệnh. Tuy nhiên, để công tác phòng ngừa đạt được hiệu quả, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng thì người dân cần phải chủ động thực hiện các giải pháp phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

 

Khẩn trương khống chế bệnh

 

Sau 2 tuần kể từ khi bệnh LMLM được phát hiện trên đàn heo của hộ ông Nguyễn Ngọc Bình ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), đến nay, ngoài 14 con heo sữa đã chết và tiêu hủy theo quy định, số heo nái còn lại đang được hộ nuôi này tích cực điều trị.

 

Ông Nguyễn Ngọc Bình cho biết: Do đàn heo nái đang bị bệnh nên không thể tiêm vắc xin LMLM trực tiếp cho đàn. Vì vậy, hiện gia đình tăng cường bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, thức ăn bổ dưỡng để tăng thể trạng, nâng cao sức đề kháng cho heo. Đồng thời, tôi còn sử dụng các loại lá chua như lá giang, lá me và thuốc sát trùng để bôi rửa vết loét hàng ngày cho đàn heo. Nhờ vậy, sức khỏe đàn heo đang dần hồi phục, hy vọng có thể vượt qua được đợt bệnh này.

 

Về phía các ngành chức năng, từ khi phát hiện ổ bệnh LMLM ở heo, các đơn vị đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp bao vây, khống chế. Cụ thể, Chi cục Chăn nuôi và thú y đã cấp 20 lít thuốc sát trùng về cho địa phương để phun tiêu độc vệ sinh môi trường.

 

Tại ổ bệnh, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Đông Hòa cử lực lượng theo dõi chặt đàn heo của hộ nuôi này để kịp thời xử lý trong trường hợp bệnh có diễn biến phát tán rộng; phối hợp cùng xã Hòa Hiệp Bắc tổ chức phun thuốc tiêu độc sát trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi và vùng xung quanh; giám sát chặt việc mua bán, vận chuyển và giết mổ động vật trên địa bàn...

 

Ông Dương Mẫn, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Đông Hòa cho hay: Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và sự tích cực vào cuộc của địa phương nên đến nay, bệnh đang được kiểm soát chặt. Ngoài ra, trại chăn nuôi heo của gia đình ông Bình nằm ở khu vực trống, cách xa các hộ chăn nuôi heo khác với bán kính khoảng 1km cũng là điều kiện thuận lợi cho việc khống chế, bao vây không để mầm bệnh phát tán lây lan.

 

Để khống chế bệnh, tránh lây lan sang đàn trâu, bò, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã cho xã Hòa Hiệp Bắc tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM sớm. Theo ông Đặng Minh Lài, cán bộ thú y xã Hòa Hiệp Bắc, sau 1 tuần tiêm phòng vắc xin LMLM đợt 1/2019, đến nay, địa phương đã tiêm được 80%; dự kiến đợt tiêm phòng sẽ kết thúc trong tuần tới.

 

Bà Trần Thị Thủy ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) cho biết: Nhà tôi nuôi 3 con heo nái để sản xuất giống nuôi thịt nên khi nghe tin bệnh LMLM xảy ra tại huyện Đông Hòa, tôi rất lo lắng. Vì vậy, gia đình đã đăng ký với thú y xã mua vắc xin LMLM để phòng bệnh cho đàn heo. Ngoài tiêm phòng, gia đình tôi còn tăng cường bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cho heo, thực hiện thu gom chất thải, vệ sinh tắm rửa cho heo hàng ngày và định kỳ phun thuốc tiêu độc sát trùng 2 lần/tuần.

 

Đồng loạt tiêm phòng

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đợt này bệnh LMLM chỉ xuất hiện ở heo, tuy nhiên đây là loại bệnh có thể lây lan giữa các động vật có móng nên nguy cơ bệnh lây lan sang đàn trâu, bò rất cao. Để bảo toàn đàn vật nuôi, ngoài các biện pháp khống chế, bao vây ổ bệnh, ngành Thú y đang khẩn trương chuẩn bị để đồng loạt tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM đợt 1/2019 cho động vật.

 

Hiện tất cả các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tập huấn công tác tiêm phòng và từ ngày 1/3 sẽ đồng loạt triển khai tiêm trên toàn tỉnh. Riêng huyện Sông Hinh đã ra quân tiêm phòng từ ngày 15/2 đến nay.

 

“Hiện nay địa phương đã có 5 xã, thị trấn ra quân gồm Ea Ly, Ea Bar, Ea Lâm, Ea Trol và thị trấn Hai Riêng; đến nay đã tiêm được 600 liều. Dự kiến trong tuần tới các xã còn lại sẽ ra quân hết”, ông Hoàng Kim Chung, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sông Hinh cho biết.

 

Còn theo ông Đặng Minh Lài, cán bộ thú y xã Hòa Hiệp Bắc, đến nay toàn xã Hòa Hiệp Bắc đã tiêm được 100 liều vắc xin LMLM cho đàn heo. Hiện nay, địa phương tiếp tục vận động người chăn nuôi mua vắc xin LMLM để tiêm phòng.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Đợt này Nhà nước hỗ trợ 100% vắc xin LMLM để tiêm phòng từ nguồn thuộc chương trình quốc gia phòng chống bệnh LMLM và nguồn của Trung ương hỗ trợ cho tỉnh để phòng chống dịch bệnh sau bão cuối năm 2018 với tổng số khoảng 117.700 liều. Theo chương trình chỉ có trâu, bò được hỗ trợ, heo không được hỗ trợ vắc xin LMLM để tiêm phòng vì vậy nguy cơ dịch bệnh có thể tiếp tục phát mới trên đàn heo trong thời gian tới vẫn còn cao.

 

Để đạt hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh, chi cục đề nghị các địa phương tăng cường vận động người chăn nuôi tiêm phòng vắc xin LMLM cho heo; riêng người chăn nuôi phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek