Thứ Ba, 08/10/2024 01:26 SA
Không để người nghèo vay tiền về... cất
Thứ Sáu, 22/02/2019 06:48 SA

“Họ đã nghèo đeo lấy khổ rồi, không biết kinh doanh gì thì chúng ta vừa làm tín dụng, vừa hướng dẫn sản xuất nữa, không để tình trạng tiền vay về cất vào ống nứa, bỏ trên gác bếp rồi trả cho ngân hàng”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu như vậy tại buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019.

 

Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở như vậy. Bởi trước đây, tại một số địa phương trên cả nước vẫn còn tình trạng người nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vay vốn NHCSXH nhưng không có phương tiện sản xuất, không biết cách làm ăn, đành “cất” tiền rồi đi làm thuê kiếm sống qua ngày, đợi ngày đến hạn đem trả ngân hàng mà vẫn... không đủ vì còn thiếu tiền lãi.

 

Thế nên, một trong những việc quan trọng mà cán bộ NHCSXH phải làm không chỉ là quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay của người dân mà còn phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho người vay để nâng cao khả năng bảo toàn vốn, đảm bảo phát huy hiệu quả vốn vay.

 

Tại Phú Yên, để tránh tình trạng người nghèo vay vốn về... cất, những năm qua, NHCSXH chi nhánh Phú Yên đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể nhận ủy thác và các sở, ngành liên quan lồng ghép hoạt động tín dụng với việc tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình.

 

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi và phương thức cho vay đặc thù của NHCSXH, thông qua các phiên giao dịch tại xã hàng tháng, qua các buổi sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn, người nghèo và các đối tượng chính sách khác không chỉ được tạo điều kiện về nguồn vốn mà còn được tiếp cận những cách thức sản xuất kinh doanh, mô hình hiệu quả, điển hình, được hướng dẫn sử dụng vốn vay, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các thành viên trong tổ để áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình mình.

 

Nhờ vậy, trong giai đoạn 2016-2018, trong số hơn 120.000 lượt hộ vay vốn chính sách với doanh số trên 2.570 tỉ đồng, hơn 20.000 hộ đã thoát nghèo, hơn 7.000 lao động có việc làm, gần 27.000 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập, gần 13.000 hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn có vốn làm ăn, cải thiện đời sống...

 

Nhằm phát huy hiệu quả vốn vay, theo NHCSXH chi nhánh Phú Yên, năm 2019, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành tham mưu chính quyền địa phương lồng ghép nguồn vốn cho vay với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo việc làm cho lao động nông thôn.

 

“Đặc biệt, ngân hàng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác để người dân dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, ổn định an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH chi nhánh Phú Yên nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek