Thứ Ba, 08/10/2024 01:26 SA
Rà soát tiến độ các dự án sau hội nghị xúc tiến đầu tư
Thứ Sáu, 22/02/2019 07:00 SA

Rosa Alba Resort là dự án được động thổ xây dựng trong dịp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, đến nay đã hoàn thành - Ảnh: NGỌC THẮNG

Hơn 1 năm sau khi Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 diễn ra, việc thực hiện các dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư, trao thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư... tại hội nghị này còn chậm; số dự án đã triển khai thực tế chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án để có biện pháp xử lý cụ thể.

 

Nỗ lực hỗ trợ nhà đầu tư

 

Cuối tháng 1 vừa qua, Công ty CP Thời trang Thiên Quang đã tổ chức khai trương khu du lịch nghỉ dưỡng Rosa Alba Resort, vượt tiến độ 10 tháng so với kế hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỉ đồng này là một trong năm dự án động thổ trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 và là dự án duy nhất hoàn thành cho đến thời điểm này.

 

Các dự án còn lại như Khu nghỉ dưỡng cao cấp và sinh thái Việt Beach đã được đầu tư hoàn thành một phần và đi vào hoạt động; cầu Đà Rằng thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa trên quốc lộ 1 đã được thông xe kỹ thuật; Công viên ven biển TP Tuy Hòa (đoạn từ cảng cá phường 6 đến đường Nguyễn Huệ và đoạn từ resort Thuận Thảo đến nhà nghỉ Hội Nông dân tỉnh) đang được triển khai đầu tư và dự kiến hoàn thành vào dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh...

 

Ngoài những dự án nói trên, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, UBND tỉnh đã trao 18 quyết định chủ trương đầu tư, 13 thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư, ký 1 ghi nhớ đầu tư... với tổng vốn đăng ký khoảng 130.000 tỉ đồng.

 

“Những dự án này được kỳ vọng sẽ tạo đột phá mạnh mẽ, hiệu quả trong công tác thu hút nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, sau hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; UBND tỉnh cũng ban hành chương trình hành động, kế hoạch phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân trong thực hiện từng nội dung cụ thể, nhằm hấp thụhết nguồn vốn nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư vào địa bàn tỉnh”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương cho biết.

 

Theo ông Võ Cao Phi, Giám đốc Sở KH-ĐT, thực hiện chỉ thị của Tỉnh ủy và chương trình hành động của UBND tỉnh, đơn vị xây dựng một bộ hồ sơ mẫu đầy đủ các quy trình, thủ tục từ khi dự án được cấp chủ trương đầu tư đến khi khởi công và công khai rộng rãi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp biết, thực hiện. Đồng thời xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT còn tham mưu UBND tỉnh thành lập các tổ công tác hỗ trợ, giúp đỡ nhà đầu tư, doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai dự án...

 

Cầu Đà Rằng đã được thông xe kỹ thuật và người dân có thể lưu thông qua lại trên cầu này - Ảnh: LÊ HẢO

 

Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai

 

Mặc dù tỉnh và các sở, ban ngành đã nỗ lực hỗ trợ nhưng việc triển khai thực hiện các dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư, trao thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư... tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 còn chậm, số dự án đã đăng ký triển khai trên thực tế rất ít, chưa đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

 

Đến nay, trong 18 dự án trao quyết định chủ trương đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư đã có 5 dự án hoàn tất các thủ tục đầu tư và đang triển khai thực hiện. Đó là Nhà máy Non-Betalactam theo tiêu chuẩn châu Âu; Trung tâm thương mại dịch vụ Showroom ôtô, khách sạn và văn phòng cho thuê Dũng Tiến; Đầu tư mở rộng công suất Nhà máy đường Tuy Hòa từ 2.300 tấn mía/ngày lên 3.200 tấn mía/ngày; Trang trại chăn nuôi Colike Phú Yên; Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao. Một dự án hoàn thành giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2 là Nhà máy điện sinh khối KCP Phú Yên. Các dự án còn lại, nhà đầu tư đang hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư để đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình.

 

Đối với các dự án trao thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư, dự án Nhà máy điện mặt trời TTP Phú Yên đã tổ chức khởi công xây dựng, dự kiến phát điện thương mại vào cuối tháng 3/2019. Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp SALA Phú Yên đang được hoàn thiện nhiều hạng mục công trình. Hai dự án năng lượng tái tạo Nhà máy điện gió và điện mặt trời xanh Sông Cầu và Trang trại phong điện HBRE An Thọ giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất bổ sung vào quy hoạch điện quốc gia...

 

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, vừa qua, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan rà soát lại tất cả các dự án tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư; thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018; trong đó nêu rõ dự án nào còn hiệu lực theo quy định, dự án nào đã hết hiệu lực và phân tích rõ nguyên nhân chậm triển khai thực hiện, trách nhiệm cơ quan liên quan, đề xuất biện pháp xử lý từng dự án cụ thể.

 

“Tỉnh kiên quyết thu hồi các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai hoặc thực hiện chậm so với thời gian quy định, để đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương nhấn mạnh.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek