Thứ Ba, 08/10/2024 03:32 SA
Phú Hòa giải quyết vướng mắc về thuế cho các HTX
Thứ Năm, 21/02/2019 06:00 SA

Miễn, giảm, phạt nộp chậm thuế, hoàn tất hóa đơn là những vướng mắc của các HTX trên địa bàn huyện Phú Hòa gửi tới cơ quan thuế. Tại buổi tiếp xúc giữa Ban chỉ đạo Đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh với chính quyền và các HTX ở đây, những thắc mắc này cơ bản được giải quyết.

 

Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Định Tây, phản ánh: Theo quy định, HTX mới thành lập được miễn thuế 4 năm. Năm 2016, HTX Hòa Định Tây 1 và 2 sáp nhập thành HTX Hòa Định Tây. Đây là HTX mới với giấy đăng ký kinh doanh, con dấu, bộ máy mới nhưng HTX không được miễn thuế.

 

Còn ông Trương Hải Tùng, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam, cho rằng: Quy định mức chi từ 200.000 đồng trở nên phải có hóa đơn gây khó cho HTX khi hoàn tất thủ tục với cơ quan thuế. Địa bàn nông thôn không phải cửa hàng hay đơn vị kinh doanh nào cũng được in hóa đơn khi có giao dịch mua bán.

 

Huyện Phú Hòa có 12 HTX, hầu hết các HTX này đều bị phạt chậm nộp thuế. Theo HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đông Hòa An, nhiều năm liền không thấy cơ quan thuế nhắc nhở nộp. Đùng một cái, HTX chỉ nhận được thông báo phải nộp số tiền lớn gồm tiền thuế và tiền phạt nộp chậm lũy kế.

 

Đại diện HTX Hòa Quang Nam cũng cho biết thêm: HTX phải chịu phạt khoản nộp chậm của hơn 20 năm trước. Trong khi đó, năm 1997 khi chuyển đổi hoạt động từ bao cấp sang tự chịu trách nhiệm, Nhà nước có chính sách miễn thuế cho các HTX trong 2 năm đầu. Tới nay, HTX vẫn bị truy thu thuế từ những năm đó.

 

Theo Chi cục Thuế huyện Phú Hòa, các HTX thành lập lần đầu mới được miễn thuế. Các HTX thành lập mới theo hình thức sáp nhập, hợp nhất thì không được miễn. Về mức chi 200.000 đồng phải có hóa đơn là quy định chung của Bộ Tài chính tại Thông tư 39/2014/TT-BTC. Các hộ kinh doanh nhỏ đều có hóa đơn bán lẻ do cơ quan thuế cấp, nên HTX khi giao dịch phải yêu cầu hóa đơn. Đối với việc phạt nộp chậm, các HTX nợ thuế từ 90 ngày trở nên thì bị coi là chậm nộp và bị phạt theo quy định. Đồng thời, các HTX cũng bị phạt trong trường hợp không kê khai đầy đủ các khoản phải chịu thế.

 

Ông Nguyễn Hưng Phấn, Phó Trưởng Phòng Tổng hợp Dự toán (Cục Thuế tỉnh), cho biết: Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thuế cho các HTX. HTX nào thuộc trường hợp được thụ hưởng thì làm báo cáo, kèm với những căn cứ cụ thể gửi tới cơ quan thuế để được miễn, giảm theo quy định. Trường hợp chi cục thuế các địa phương chậm hoặc không giải quyết thì gửi ý kiến phản ánh tới Cục Thuế tỉnh; vì hàng năm đơn vị đều tổ chức các buổi đối thoại, gặp mặt với các HTX để tháo gỡ những vướng mắc liên quan tới thuế.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek