Thứ Ba, 08/10/2024 07:33 SA
Tuy Hòa: Nhà vườn chuẩn bị cho mùa hoa mới
Thứ Bảy, 16/02/2019 09:52 SA

Nhà vườn chuẩn bị cho mùa hoa mới - Ảnh: SƠN CA

Sau Tết, các nhà vườn trồng mai, quất ở phường 9, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) bắt đầu chuẩn bị cho mùa hoa mới. Năm nay, lượng hoa cây cảnh tiêu thụ chậm nên nhà vườn vào vụ mới với nhiều khó khăn.

 

Ngay sau những ngày nghỉ “xả hơi” dịp Tết, hiện các nhà vườn trồng mai, quất ở TP Tuy Hòa đã tất bật chuẩn bị cho mùa hoa mới. Ông Nguyễn Văn Hiền ở xã Bình Kiến, cho biết: Vụ Tết vừa rồi mai ế ẩm, nhà tôi chỉ bán được 3 xe mai hoa cho các thương buôn đi Hà Nội. Bây giờ cả vườn mai còn gần 1.000 gốc cần phải lặt bỏ hoa và trái để giữ sức.

 

Bởi một khi mai nở hoa thì cây sẽ dồn toàn bộ sức để nuôi hoa và trái; vì vậy, hết Tết nhà vườn phải nhanh chóng lặt toàn bộ hoa và trái để giúp cây giữ sức. Từ sau Tết đến nay, tôi phải thuê thêm 2 công nữa để lặt hoa mai. Tất cả các công đoạn đều phải thuê người thì đợt này tốn không dưới 20 công; vì vậy gia đình chỉ thuê người lặt hoa còn sau đó sẽ tự làm, chậm chút nhưng đỡ tốn.

 

Còn theo bà Trần Thị Đào ở phường 9, ngay sau khi hoàn tất việc lặt hoa, nhà vườn sẽ thay đất, sang chậu cho mai. Đối với những chậu mai nhỏ từ 1-8 năm tuổi thì việc thay chậu có thưa hơn, khoảng 3 năm thay một lần. Nhưng với những chậu mai từ 8 năm tuổi trở lên, việc sang chậu được làm định kỳ hàng năm bởi lúc này cây mai đã lớn, bộ rễ phát triển rất nhanh. Sau một năm sinh trưởng thì bộ rễ phát triển choán hết lòng chậu nên lượng đất trong chậu nuôi cây không được nhiều, dinh dưỡng không đảm bảo. Chính vậy sau mỗi năm, nhà vườn phải sang chậu cho mai một lần, song song đó thì thay đất luôn.

 

Cũng theo các nhà vườn, ngoài những việc trên thì một công đoạn đặc biệt quan trọng, quyết định lớn đến chất lượng mùa hoa năm tới là cắt tỉa cành nhánh, uốn tạo dáng cho cây mai và công việc này tốt nhất nên hoàn thành trong tháng Giêng bởi đây là thời điểm thời tiết thuận lợi nhất để cây phát thêm nhiều cành nhánh mới. Tuy nhiên đây là công việc khá khó, đòi hỏi người làm phải có kỹ thuật. Những nhà vườn chuyên nghiệp có thể tự “cam” việc này, nhưng với những chủ vườn “ít nghề” thì phải thuê người làm giúp.

 

Ông Nguyễn Văn Nam ở phường 9, cho hay: Năm nay cả vườn mai hơn 300 gốc nhà tôi chỉ bán được vài chậu lẻ, không thu đủ chi phí đầu tư cho cả năm qua. Bây giờ tôi phải chi tiền thuê người về cắt tỉa tạo dáng mai với chi phí 300.000 đồng/người/ngày, ước tính chi phí vào vụ đợt này tốn gần chục triệu đồng.

 

Tương tự, những ngày qua, các nhà vườn trồng quất ở TP Tuy Hòa cũng tất bật lặt trái để dưỡng sức nuôi cây. Theo ông Trương Văn Trì ở xã Bình Kiến, Tết rồi thị trường nhũng quất nên vườn quất nhà ông chỉ bán được một nửa, còn tồn lại 300 chậu quất 2 năm tuổi. Vì vậy năm nay, ông chỉ vô mới thêm 300 chậu, giảm số lượng trồng vì vườn không còn chỗ. Lượng giống chiết sẵn trồng đỡ ra đất năm sau tính. Đây cũng là tình cảnh chung của các nhà vườn trồng quất Tết vì quất còn tồn nhiều.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek