Thứ Ba, 08/10/2024 07:32 SA
Phú Hòa: Phấn đấu đạt huyện chuẩn nông thôn mới trong năm 2019
Thứ Bảy, 16/02/2019 09:51 SA

Nhiều tuyến đường ở Phú Hòa được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp nhờ chương trình nông thôn mới - Ảnh: THỦY TIÊN

Sau 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Phú Hòa đã có 8/8 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành 7/9 tiêu chí huyện NTM. Hiện địa phương này tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt huyện chuẩn NTM trong năm nay.

 

Cuộc sống mới trên vùng đất lúa

 

Về huyện Phú Hòa hôm nay, chạy qua các vùng quê từ xã Hòa An, lên Hòa Thắng, Hòa Định Đông, Hòa Định Tây, Hòa Hội..., bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi khác. Những con đường bê tông nối dài từ làng trên, xóm dưới, từ thôn này qua thôn kia và từ các xã về đến trung tâm huyện giúp cho việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn rất nhiều.

 

Cụ Lê Khả Từ ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, cho biết: Nhà nước triển khai chương trình xây dựng NTM với những chính sách hợp lòng dân nên bà con hưởng ứng mạnh mẽ. Nhà nhà góp tiền, góp sức, hiến đất để làm đường bê tông, đến nay hầu hết các tuyến đường ở địa phương đã bê tông hóa phẳng phiu, không còn cảnh nắng bụi, mưa bùn như những năm trước.

 

Còn theo bà Nguyễn Thị Tứ cũng ở xã này, không chỉ hệ thống giao thông được nâng cấp mà hạ tầng kỹ thuật như chợ, trường học, trạm y tế... cũng được Nhà nước đầu tư toàn diện. Đặc biệt, hiện Nhà nước còn đầu tư gần 20 tỉ đồng để mở rộng Trường tiểu học Hòa An 2 đạt trường chuẩn quốc gia nên bà con ở đây rất vui mừng. Hy vọng sự nghiệp trồng người của địa phương sẽ có những bước tiến mới.

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, từ chương trình NTM, đến nay huyện đã bê tông hóa được khoảng 260km đường, kiên cố hóa 89km kênh mương thủy lợi, phục vụ nước tưới chủ động cho hơn 5.500ha đất sản xuất. Toàn huyện đã có 32/35 trường học đạt chuẩn quốc gia về giáo dục, 8/8 trạm y tế đạt chuẩn, 100% thôn, buôn được phủ sóng điện thoại, internet...

 

Bên cạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, huyện Phú Hòa cũng triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất. Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa Nguyễn Siêng cho biết: Là huyện thuần nông, lấy nông nghiệp làm gốc nên thời gian qua, địa phương chú trọng công tác hỗ trợ, hướng dẫn và chuyển giao những mô hình sản xuất nông nghiệp đến với bà con. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã được người dân áp dụng như mô hình sản xuất lúa giống, cánh đồng mẫu lớn trên cây mía, lúa, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp và nhiều mô hình canh tác hữu cơ trên rau màu và cây ăn quả...

 

Theo ông Bảy Thạch ở thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc, từ khi được huyện đầu tư xây dựng hồ chứa nước tại làng trồng rau màu Ngọc Sơn Đông, toàn bộ vùng đất này đã “thay da đổi thịt”. Bà con không còn phải canh tác cầm chừng chờ nước trời nữa mà mỗi năm có thể sản xuất luân canh 5-6 vụ hoa, rau màu; nhờ đó thu nhập tăng lên đáng kể. Hiện 5 sào đất canh tác của gia đình ông mỗi năm cho lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

 

Nỗ lực về đích

 

Với những nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng, toàn dân trong xây dựng NTM, đến nay huyện Phú Hòa đã có 8/8 xã được công nhận xã chuẩn NTM và đạt 7/9 tiêu chí huyện NTM bao gồm các tiêu chí về chỉ đạo xây dựng NTM, thủy lợi, điện, quy hoạch, sản xuất, môi trường, an ninh và trật tự xã hội.

 

Ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, cho hay: Phát huy những kết quả đạt được, năm nay, huyện Phú Hòa tiếp tục tập trung xây dựng hoàn thành 2 tiêu chí về giao thông và y tế - văn hóa - giáo dục tiến về đích huyện NTM vào cuối năm 2019. Để làm được việc này, huyện tập trung đầu tư nâng cấp tuyến ĐH30 với chiều dài hơn 900m, đầu tư dự án Trung tâm văn hóa thể thao, triển khai thi công công trình Nhà tập luyện và thi đấu thể thao đa năng, nghĩa trang huyện, bể xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

 

Đồng thời, địa phương cũng phối hợp cùng Sở GD-ĐT đầu tư xây dựng và nâng cấp một số hạng mục của các trường THPT Trần Quốc Tuấn và Trần Suyền. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện 2 tiêu chí trên, huyện còn chỉ đạo các xã chú trọng công tác đánh giá, duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí để giữ vững danh hiệu xã chuẩn NTM. Riêng xã Hòa Quang Bắc sẽ ưu tiên đầu tư để đạt xã chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek