Thứ Hai, 30/09/2024 08:34 SA
Thị trường tiền tệ phát triển sôi động
Thứ Sáu, 15/02/2008 07:10 SA

Phú Yên đang có nhiều ưu thế về phát triển công nghiệp – thương mại dịch vụ và nông nghiệp với tốc độ tăng trưởng hàng năm duy trì ở mức 12 –13,3%. Do vậy, đây cũng là địa bàn mà các tổ chức tín dụng (TCTD) đang tìm cách mở rộng quy mô hoạt động cũng như tầm ảnh hưởng. Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Phú Yên Nguyễn Ngọc Khố cho biết:

 

080215-ngan-hang-4.jpg

Khách hàng giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên -  Ảnh: Q.THUẦN

 

- Chưa bao giờ thị trường tiền tệ trên địa bàn Phú Yên sôi động như hiện nay. Sự sôi động này thể hiện ở việc tổng nguồn vốn các TCTD đầu tư vào nền kinh tế Phú Yên đạt xấp xỉ 4.400 tỉ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong hơn 10 năm qua, trong đó dư nợ ngắn hạn đạt 2.436 tỉ đồng, tăng 642 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 56,2%/tổng dư nợ, còn lại là dư nợ trung – dài hạn. Không chỉ tiếp cận và đầu tư cho các dự án trong tỉnh, các TCTD còn đầu tư cho nhiều dự án ngoài tỉnh. Dự báo trong thời gian tới, sự cạnh tranh trong thị trường tiền tệ sẽ gay gắt hơn bởi xuất hiện thêm một số TCTD mới.

 

* Hoạt động tín dụng, tiền tệ trên địa bàn Phú Yên không còn là mảnh đất “độc canh” của riêng các TCTD Nhà nước.  Ông nghĩ sao về điều này?

 

- Phú Yên được xem là điểm “nóng” trong khu vực do tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu hút nhiều dự án có mức đầu tư hàng tỉ USD, nhu cầu vốn cho việc phát triển kinh tế ngày một tăng với phần lớn các tổ chức kinh tế làm ăn có hiệu quả tạo nên môi trường thuận lợi để các TCTD hoạt động. Hệ thống TCTD ở Phú Yên đã không còn bóng dáng riêng của các TCTD Nhà nước mà có sự cạnh tranh của các TCTD cổ phần ngoài quốc doanh như  Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Đông Á (EAB), sắp tới sẽ có thêm một số TCTD mở chi nhánh cạnh tranh thị trường Phú Yên như Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank)... Như vậy, ngoài TCTD Nhà nước đã chiếm thị phần lớn, sự hiện diện của một số TCTD tên tuổi khác chắc chắn sẽ tạo nên không khí sôi động về hoạt động tín dụng và tiền tệ trên địa bàn.

 

* Còn  sự cạnh tranh về các dịch vụ tiện ích và hiện đại của ngân hàng phục vụ cho khách hàng thì sao, thưa ông?

 

- Việc mở rộng mạng lưới, cạnh tranh về lãi suất, thương hiệu, ứng dụng công nghệ hiện đại và dịch vụ tiện ích mới của các TCTD nhằm chiếm lĩnh thị phần đang ngày một nóng lên. Hiện các TCTD ở Phú Yên đang tiếp tục ứng dụng các công nghệ hiện đại, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ truyền thống, đã ứng dụng các loại hình dịch vụ mới như: thanh toán thẻ Visa card, Master card, chi trả lương hộ cho các công ty, làm đại lý giao dịch chứng khoán cho công ty chứng khoán, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng, đặc biệt là trong hoạt động xuất nhập khẩu; từng bước ứng dụng công nghệ và các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các công cụ quản lý Swap, Option để chủ động cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh... Nhìn chung, ngành ngân hàng Phú Yên đã có những hoạt động tích cực để đáp ứng nhu cầu vốn và các dịch vụ tiện ích một cách bình đẳng cho các doanh nghiệp ở mọi thành phần kinh tế và người dân, góp phần vào việc đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn, đáp ứng thanh toán trong nước và quốc tế của khách hàng an toàn, hiệu quả.

 

* Ông có thấy các TCTD  bộc lộ mặt yếu gì không?

 

- Theo tôi, việc đáp ứng nhu cầu về vốn và các dịch vụ tiện ích của các TCTD trên địa bàn Phú Yên chưa hoàn toàn đầy đủ. Nguyên nhân cả từ hai phía. Về phía các TCTD, nguồn vốn huy động tại chỗ đến nay chưa đáp ứng được nhu cầu vốn trong tỉnh, chỉ mới đáp ứng 53% nhu cầu vốn đầu tư tín dụng, phần còn lại phải điều chuyển từ TW về. Việc triển khai và áp dụng các loại dịch vụ ngân hàng mới còn phải học hỏi và hoàn chỉnh dần để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Về phía doanh nghiệp (DN), các DN vừa và nhỏ còn hạn chế vấn đề thông tin báo cáo, kiểm toán; năng lực tài chính thấp, do vậy cũng khó cho TCTD.

 

* Hoạt động tiền tệ không thể tách rời với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phải có tầm nhìn. Để thực hiện được mục tiêu này, các TCTD có gặp khó khăn hay áp lực gì?

 

- Kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu, rộng hơn với kinh tế thế giới, điều này đặt các DN và cả ngành ngân hàng đứng trước thời cơ và thách thức lớn. Cạnh tranh ngày càng gay gắt, sẽ có những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phá sản, nếu không đứng vững trong cạnh tranh, do vậy việc đầu tư vốn và thu nợ đối với các khách hàng này không tránh khỏi những khó khăn. Đồng thời bản thân các TCTD cũng sẽ gặp nguy cơ như các doanh nghiệp nói chung.

 

* Theo ông, giải pháp nào được xem là căn cơ cho các TCTD phát triển theo hướng an toàn - hiệu quả-bền vững?

 

- Trước hết, tôi nghĩ các TCTD phải quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực và phải nâng tính chuyên nghiệp lên. Đồng thời, các TCTD cần tiếp tục chủ động áp dụng những công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ, giúp nâng cao hiệu quả công việc, đa dạng hóa sản phẩm cung cấp dịch vụ; áp dụng các chuẩn mực quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng cơ chế thanh toán phù hợp với thông lệ quốc tế. Vấn đề mở rộng mạng lưới hoạt động, phát triển thêm chi nhánh phòng giao dịch, mở rộng thị phần tại những khu công nghiệp, những thị trấn, xuống các huyện, xã... là những điều kiện tối ưu để các TCTD nắm được thị phần và những vị trí thuận lợi trong cạnh tranh. 

 

* Còn vấn đề nâng cao năng lực quản trị – tài chính của TCTD thì sao, thưa ông?

 

- NHNN sẽ tập trung đánh giá chiến lược phát triển, quản trị rủi ro của các TCTD, nâng cao năng lực quản lý chính là làm nhiệm vụ hướng cho các TCTD trên địa bàn hoạt động an toàn - hiệu quả và đúng pháp luật. Ngoài ra, các TCTD cần phải tăng nguồn vốn thông qua huy động, nhất là vốn dài hạn để đáp ứng nhu cầu đầu tư; lành mạnh hóa tài chính của các TCTD trên cơ sở cơ cấu lại nợ, áp dụng biện pháp ngăn ngừa phát sinh nợ xấu mới, có biện pháp giải quyết các khoản nợ tồn đọng và đầu tư không hiệu quả. Quản lý các khoản vay, trả nợ nước ngoài của các doanh nghiệp một cách thông thoáng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài...

 

* Xin cám ơn ông!

 

QUANG THUẦN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek