Thứ Tư, 09/10/2024 11:34 SA
Làng nghề hối hả vào mùa Tết
Thứ Hai, 21/01/2019 13:02 CH

Người dân làng nghề bánh tráng Hòa Đa, huyện Tuy An hối hả vào vụ Tết - Ảnh: NGÔ XUÂN

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2019 sắp đến, các làng nghề đã sẵn sàng nguồn hàng hóa cho mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên các làng nghề đã chuẩn bị nguồn hàng phong phú, đầy đủ để cung ứng cho mùa Tết.

 

Hối hả vào mùa

 

Tại các làng nghề bánh tráng Hòa Đa (huyện Tuy An), làng nghề bánh tráng Đông Bình (huyện Phú Hòa), làng nghề bánh tráng Long Bình (huyện Đồng Xuân), gần 500 hộ làm nghề tráng bánh truyền thống, tráng bánh máy ngày đêm đỏ lửa để phục vụ cho mùa Tết. Chị Nguyễn Thị Phận, chủ một cơ sở tráng bánh thuộc làng nghề bánh tráng Long Bình, chia sẻ: Làng nghề bánh tráng đã vào vụ ngay từ đầu tháng 11 âm lịch.

 

Tuy nhiên, thời tiết mưa lạnh kéo dài khiến việc tráng và phơi bánh rất khó khăn, sản lượng thấp. Do vậy, khi trời nắng đẹp là cả gia đình tôi tập trung lực lượng tráng bánh, phơi bánh cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, do làm thủ công và thiếu chỗ phơi nên mỗi ngày gia đình tôi chỉ làm được hơn 1.000 bánh. Dịp Tết, do nhu cầu lớn nên giá bánh tăng khoảng 30.000-50.000 đồng/100 bánh so với ngày thường nên thu nhập của gia đình cũng được cải thiện.

 

Tại làng nghề dệt chiếu Phú Tân 1, huyện Tuy An, các cơ sở dệt chiếu cũng chủ động chuẩn bị nguồn hàng từ nhiều tháng nay. Anh Nguyễn Văn Tây, chủ một cơ sở dệt chiếu tại làng nghề này, cho biết: Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên cơ sở dệt chiếu đều đặn cả năm nên nguồn hàng rất phong phú. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm nhu cầu hàng hóa lớn nên cơ sở phải tăng cường máy móc, nhân lực để đáp ứng đơn hàng Tết.

 

Ngoài ra, hơn 1 tháng nay, cơ sở phải tổ chức làm tăng ca từ 3 giờ sáng đến tận tối mịt; đồng thời tuyển thêm nhiều cộng tác viên hỗ trợ làm những khâu phụ như may biên, nhặt chỉ… Vụ Tết này, cơ sở cung cấp cho thị trường hơn 10.000 chiếc chiếu cói đủ các kích cỡ, chủng loại.

 

Trong khi đó, tại các làng nghề chế biến mắm truyền thống Gành Đỏ (TX Sông Cầu), Long Thủy (TP Tuy Hòa), Mỹ Quang (huyện Tuy An), hàng chục ngàn chai mắm đã được các cơ sở đóng chai, đóng thùng, phục vụ các đơn hàng sỉ, lẻ. Tại đây, ngày nào cũng có hàng chục xe tải, xe khách các loại đến các cơ sở chế biến nước mắm để lấy hàng Tết. Không khí mua bán nhộn nhịp khiến người dân làng nghề làm việc không mệt mỏi, vì người dân chế biến nước mắm vất vả cả năm, để mùa Tết gặt hái thành quả lao động.

 

Ông Nguyễn Thành Đông, chủ cơ sở nước mắm Bà Mười, TX Sông Cầu, cho biết: Năm nay, cơ sở của tôi dự tính cung cấp ra thị trường khoảng 50.000 lít mắm các loại, với mức giá từ 30.000-120.000 đồng/lít. Thời điểm này, khách đặt mua mắm chủ yếu để ăn Tết và làm quà tặng bạn bè, người thân nên các loại mắm ngon, mức giá từ 70.000-100.000 đồng/lít được tiêu thụ mạnh nhất.

 

Nỗ lực cải tiến mẫu mã, chất lượng

 

Sản phẩm các làng nghề luôn được nhiều gia đình sử dụng như một món quà tặng, biếu nhau ngày Tết. Do vậy, các cơ sở đã chủ động đầu tư cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh. Để phục vụ nhu cầu tặng, biếu của khách, dịp này cơ sở nước mắm Mỹ Quang tăng cường nhiều mẫu mã mới, dung tích từ 60ml đến 1 lít, với các loại chai nhựa, thủy tinh… để khách hàng dễ lựa chọn theo nhu cầu sử dụng.

 

Ngoài ra, để phục vụ cho những khách vãng lai, khách đường dài, cơ sở cũng đóng sẵn các loại mắm theo thùng 6 chai, được đóng gói cẩn thận để khách đi xa không bị hư, đổ. Nguồn nước mắm ở đây không chỉ cung ứng cho người dân địa phương, mà còn trở thành món quà quý gửi đi khắp nơi trong cả nước.

 

Chị Trương Thị Phương ở xã An Cư, huyện Tuy An, bày tỏ: Là một người dân của huyện Tuy An, tôi luôn tự hào về các sản phẩm làng nghề của quê hương mình. Đặc biệt, gần đây, người dân các làng nghề liên tục cập nhật, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng, sản phẩm nên tôi yên tâm lựa chọn các đặc sản quê hương như: Nước mắm, bánh tráng… làm món quà quê để biếu, tặng gia đình, người thân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Tại các cơ sở chế biến cá cơm, hải sản khô ở TX Sông Cầu, huyện Tuy An, TP Tuy Hòa, lúc nào cũng nhộn nhịp người đến lấy hàng Tết. Đây là nơi cung ứng cho thị trường Tết nhiều loại hải sản chế biến như cá cơm chiên giòn, mực khô, cá đéc, cá mai tẩm, tôm chua…

 

Nếu như ngày thường, các loại đặc sản này chỉ được chế biến và đóng bao bì thì vào dịp Tết, các cơ sở biến tấu sản phẩm của mình với nhiều mẫu mã như hộp nhựa, hộp mica, hộp giấy kít, bao bì đóng hút chân không… với nhiều hình thức, trọng lượng khác nhau để tiện cho khách hàng lựa chọn sử dụng hoặc làm quà tặng, biếu dịp Tết.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek