Thứ Bảy, 12/10/2024 01:19 SA
Người dân xóm Nam Bình không còn dùng “ké” điện
Thứ Tư, 12/12/2018 13:00 CH

Công nhân Điện lực Tây Hòa lắp công tơ cho người dân xóm Nam Bình - Ảnh: NGÔ XUÂN

Hơn 24 năm nay, 29 hộ dân ở xóm Nam Bình, thôn Liên Thạch, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa phải dùng “ké” nguồn điện từ Cơ sở giáo dục bắt buộc A1. Sau cơn bão số 12/2017, hệ thống điện ở đây bị hư hại nặng nề, khiến cả xóm bị mất điện trong gần 50 ngày. Đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã đầu tư lưới điện trực tiếp cho xóm Nam Bình để người dân được mua điện trực tiếp cũng như hưởng các dịch vụ chăm sóc của ngành Điện.

 

Nỗi khổ 24 năm dùng điện “ké”

 

Theo UBND xã Hòa Phú, 29 hộ dân ở xóm Nam Bình, thôn Liên Thạch đã định cư ở đây từ lâu nhưng các hộ dân này vẫn đang sử dụng “ké” điện của Cơ sở giáo dục bắt buộc A1, bởi lẽ, theo đơn vị quản lý, thời điểm đó không đủ khả năng đầu tư lưới điện cho người dân Nam Bình.

 

Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 bán điện cho người dân theo mức giá quy định, nhưng phải cộng thêm phần tổn hao trên lưới. Tuy nhiên, các hộ dân Nam Bình tự bỏ chi phí thuê người sửa chữa mỗi khi có sự cố, hư hại.

 

Bà Trần Thị Hoàng, một người dân ở xóm Nam Bình, chia sẻ: Hơn 24 năm nay, nhờ sự hỗ trợ của Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 mà chúng tôi có nguồn điện sử dụng nên ai cũng biết ơn cơ sở này. Thế nhưng, vì đây không phải là đơn vị kinh doanh điện nên họ không thể đầu tư, sửa chữa mỗi khi lưới điện hư hỏng.

 

Cứ mỗi lần lưới điện gặp vấn đề, người dân Nam Bình đều phải tự bỏ tiền sửa chữa, khắc phục để có điện dùng. Đặc biệt, sau cơn bão số 12/2017, mỗi hộ dân phải đóng gần 1 triệu đồng để thuê người sửa chữa, khắc phục lưới điện. Thế nhưng, phải mất gần 2 tháng sau, xóm Nam Bình mới có điện trở lại.

 

Trong khi đó, các khu vực khác do ngành Điện quản lý chỉ mất 1 tuần là có điện lại mà chẳng tốn đồng nào. Hơn bao giờ hết, người dân Nam Bình rất mong được hưởng chính sách mua điện, chăm sóc khách hàng như ở các khu vực khác.

 

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Năm 1994, lưới điện xã Hòa Phú vẫn do HTX Hòa Phong 4 quản lý, vận hành. Thời điểm này xóm Nam Bình nằm cách xa trung tâm, lại chỉ có vài chục hộ dân nên HTX không thể đầu tư lưới điện. Do vậy, chính quyền địa phương đề nghị Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 hỗ trợ cho người dân được sử dụng chung đường dây điện của cơ sở này.

 

Tuy nhiên, đây không phải là đơn vị kinh doanh điện nên việc duy trì, bảo dưỡng lưới điện khá hạn chế. Do vậy, địa phương đã đề xuất ngành Điện đầu tư đường dây trực tiếp để người dân được hưởng giá bán điện và các dịch vụ của ngành Điện, đảm bảo quyền lợi cho người dân Nam Bình, để bà con yên tâm ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

 

Yên tâm khi được ngành Điện “chăm sóc”

 

Trước những khó khăn của người dân xóm Nam Bình, UBND huyện Tây Hòa đã đề nghị ngành Điện đầu tư lưới điện về Nam Bình để người dân được mua điện trực tiếp cũng như được hưởng các dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngành.

 

Tháng 10/2018, Công ty Điện lực Phú Yên đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư cải tạo lưới điện Jica để đầu tư lưới điện mới cho khu vực này. Đến đầu tháng 12/2018, Điện lực Tây Hòa đã hoàn thành đường dây cấp điện trực tiếp cho các hộ dân xóm Nam Bình.

 

Ông Nguyễn Văn Nam, một người dân xóm Nam Bình vui mừng nói: Hơn 24 năm sử dụng điện “ké”, lúc nào chúng tôi cũng thấp thỏm lo lắng lưới điện hư hỏng, mất an toàn. Chúng tôi cũng không dám mua nhiều thiết bị tiện ích khác vì lo chi phí tiền điện quá cao. Nay chúng tôi được mua điện theo giá của Nhà nước, không phải lo tự bỏ tiền sửa chữa khi lưới điện hư hỏng, lại được hưởng nhiều dịch vụ chăm sóc khác thì ai cũng yên tâm và phấn khởi.

 

Ông Trần Ngọc Phước, Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Tây Hòa, cho biết: Điện lực Tây Hòa đã đầu tư hơn 900m đường dây hạ áp, kéo điện từ trạm biến áp cấp điện cho Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 để trực tiếp cấp điện cho 29 hộ dân xóm Nam Bình. Ngoài ra, đơn vị còn huy động các đoàn viên thanh niên, công nhân viên ngành Điện lắp 29 công tơ miễn phí cho các hộ dân ở xóm Nam Bình.

 

Tổng số tiền đầu tư lưới điện cho xóm Nam Bình trị giá hơn 250 triệu đồng. Như vậy đến nay, huyện Tây Hòa đã xóa hoàn toàn các khu vực người dân phải mua điện qua các đơn vị trung gian, đảm bảo 100% khách hàng đều được mua điện trực tiếp của ngành Điện và được hưởng các dịch vụ của ngành Điện.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek