Chủ Nhật, 13/10/2024 19:13 CH
Nhà máy thủy điện Đá Đen và Sơn Giang: Góp phần nâng cao chất lượng lưới điện
Thứ Bảy, 10/11/2018 10:30 SA

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt kiểm tra công trình Nhà máy thủy điện Đá Đen - Ảnh: NGÔ XUÂN

Đầu tháng 11/2018, Nhà máy thủy điện Đá Đen (huyện Tây Hòa) và Nhà máy thủy điện Sơn Giang (huyện Sông Hinh) chính thức đi vào vận hành và phát điện, nâng tổng công suất phát điện của các nhà máy thủy điện trên địa bàn lên 391MW. Mặc dù có quy mô nhỏ, nhưng những dự án này có nhiều ý nghĩa, góp phần ổn định nguồn điện quốc gia nói chung và địa phương nói riêng.

 

Đưa 2 nhà máy vào vận hành phát điện

 

Trong buổi kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án nhà máy thủy điện Đá Đen và Sơn Giang mới đây, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Các dự án Thủy điện Đá Đen và Thủy điện Sơn Giang đi vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài chức năng phát điện mang lại hiệu quả kinh tế, 2 nhà máy này cũng là nơi có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Các địa phương cần tận dụng tối đa lợi thế này để quảng bá và phát triển du lịch của tỉnh nhà. Các sở, ngành, địa phương liên quan cần tích cực hỗ trợ các chủ đầu tư trong các thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho các nhà máy đi vào vận hành, phát điện thương mại. Riêng các chủ đầu tư cần sớm hoàn thiện dự án, tổ chức sản xuất ổn định, đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật, an toàn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Sở Công thương, hiện nay trên toàn tỉnh có 6 nhà máy thủy điện với tổng công suất 391MW. Trong đó, 4 nhà máy đã đi vào vận hành, phát điện thương mại và 2 dự án đang vận hành phát điện thử nghiệm. Trong đó, dự án Nhà máy thủy điện Sơn Giang do Công ty CP Điện Sơn Giang làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích gần 34ha; tổng vốn đầu tư trên 313 tỉ đồng. Nhà máy thủy điện Sơn Giang có 2 tổ máy, công suất 10MW. Dự án Nhà máy thủy điện Đá Đen do Công ty CP Đầu tư Thủy điện Đá Đen làm chủ đầu tư, triển khai trên diện tích 46ha; công suất thiết kế 9MW, tổng vốn đầu tư khoảng 369 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Tôn, Tổng giám đốc Công ty CP Điện Sơn Giang, cho biết: Để chuẩn bị cho phát điện vận hành, đơn vị đã đào tạo nhân lực, kỹ sư vận hành từ năm 2017. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn chỉnh giai đoạn thử nghiệm và các thủ tục pháp lý; hoàn thiện phần xây dựng công trình như khu vực cảnh quan, môi trường, đường bao, hàng rào bảo vệ, chiếu sáng... Từ khi vận hành, 2 tổ máy đã phát được trên 1.100MWh. Dự kiến, đến quý I/2019 đơn vị sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục của nhà máy.

 

Tuy nhiên, hiện nay nhà máy vừa mới vận hành nên còn nhiều bất cập, cần có thời gian để thích ứng và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; tiếp tục theo dõi thời tiết để xác định lượng nước mưa và phối hợp với Nhà máy Thủy điện Sông Hinh nhằm đảm bảo việc khai thác, vận hành nhà máy nhịp nhàng, hiệu quả.

 

Ông Huỳnh Tấn Tài, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Thủy điện Đá Đen, cho biết: Hiện nay, tất cả các thủ tục về đấu nối, mua bán điện của công ty với ngành Điện cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên, hiện đang vào mùa mưa lũ, đơn vị sẽ tập trung gia cố, khắc phục những vị trí xung yếu, sạt lở, mất an toàn quanh khu vực nhà máy.

 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ tập trung vào việc chỉnh trang, cải tạo cảnh quan để phát triển du lịch, tham quan nhà máy thủy điện. Dự kiến, đến hết năm 2018 nhà máy sẽ hoạt động ổn định. Về lâu dài, công ty sẽ nghiên cứu và đề xuất tỉnh cho đầu tư thêm nhà máy điện mặt trời để tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có như đường dây, trạm biến áp của nhà máy.

 

Sớm ổn định sản xuất, khai thác hiệu quả

 

Hai nhà máy thủy điện Đá Đen và Sơn Giang đi vào hoạt động có rất nhiều ý nghĩa trong việc nâng cao khả năng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Hiện nay, ngành Điện đang tiếp tục hỗ trợ các nhà máy thủy điện kiểm tra, khắc phục những tồn tại cũng như hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị vận hành phát điện chính thức.

 

Sau khi vận hành, Nhà máy thủy điện Sơn Giang sẽ đấu nối lên lưới điện 110kV; thủy điện Đá Đen đấu nối vào lưới điện 22kV của công ty. Cùng với các nhà máy thủy điện khác của tỉnh, 2 dự án này góp phần tạo thêm nguồn cung cấp điện cho tỉnh nhà; đặc biệt là trong trường hợp nguồn điện trên lưới điện quốc gia bị thiếu hoặc sự cố. Trong đó, riêng Nhà máy thủy điện Đá Đen sẽ đấu nối lên lưới điện 22kV thuộc Trạm Tuy Hòa 2, cung cấp điện trực tiếp cho TP Tuy Hòa, các huyện Tây Hòa, Phú Hòa. Đây cũng là những phụ tải phân tán, góp phần cải thiện chất lượng cung cấp điện tỉnh Phú Yên tốt hơn.

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Hiện nay, cả hai nhà máy thủy điện Đá Đen và Sơn Giang đã đi vào phát điện thử nghiệm. Sở Công thương đề nghị các chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ để đủ điều kiện vận hành phát điện thương mại, đồng thời tiếp tục hoàn tất các hạng mục, công trình phụ như hệ thống kênh dẫn nước, đường giao thông, hệ thống cây xanh để đảm bảo cảnh quan môi trường. Các đơn vị cũng cần kiểm tra, khắc phục những điểm xung yếu, tồn tại, đảm bảo an ninh, an toàn hồ đập và vận hành sản xuất ổn định, hiệu quả.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek