Thứ Hai, 14/10/2024 09:39 SA
Hướng đến phát triển chính quyền điện tử và kinh tế số
Thứ Tư, 31/10/2018 07:01 SA

Lãnh đạo tỉnh và FPT tại lễ ký kết - Ảnh: VÕ PHÊ

UBND tỉnh và Công ty CP FPT (FPT) vừa ký kết ghi nhớ hợp tác phát triển kinh tế số. Đây được xem là một trong những nội dung quan trọng để Phú Yên xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến phát triển kinh tế số; góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Hợp tác nhiều mặt

 

Theo UBND tỉnh, Phú Yên đã quy hoạch những khu vực tập trung phát triển kinh tế chủ lực và việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số là một nội dung quan trọng được Đảng bộ, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Đối tác FPT có đủ năng lực để đưa các ứng dụng công nghệ mới vào nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, góp phần cùng tỉnh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, an ninh - quốc phòng.

 

Theo thỏa thuận hợp tác, từ nay đến hết năm 2020, UBND tỉnh và FPT sẽ hợp tác trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử, du lịch thông minh, y tế điện tử, viễn thông, nông nghiệp, giáo dục đào tào. FPT sẽ phối hợp với các trường trong tỉnh đào tạo nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm trong các chương trình đào tạo giúp học sinh, sinh viên tiếp cận công nghệ mới.

 

FPT tiến hành xây dựng đề án Chính quyền điện tử tỉnh Phú Yên giai đoạn 2018-2020 mang tính chiến lược và toàn diện gắn kết một cách khoa học giữa tổng thể và các lĩnh vực cụ thể, đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực thi sau này; đồng thời tư vấn, giới thiệu cho tỉnh những công nghệ, thành tựu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

 

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc FPT, cho biết: Với mô hình chính quyền điện tử, FPT triển khai những giải pháp hiện đại nhất áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh, huyện, xã và bao gồm tất cả hệ thống dịch vụ công trong quản lý nội bộ như quản lý văn bản, công chức, tạo sự đồng bộ trong toàn hệ thống chính quyền.

 

Cùng với đó, chúng tôi còn triển khai công nghệ tin học hóa trên nhiều lĩnh vực như y tế, giao thông, giáo dục, viễn thông; sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa, quảng bá các điểm du lịch, di tích, thắng cảnh của Phú Yên với du khách trong nước và quốc tế. FPT cũng hợp tác với tỉnh xây dựng hệ thống thông tin quản lý bệnh viện trực tuyến, tích hợp thông tin từ các bệnh viện để hình thành cơ sở dữ liệu về y tế tại địa phương.

 

Ngoài ra, FPT có thể xây dựng mạng lưới truyền dữ liệu làm cơ sở cho tất cả giải pháp nội chính, đô thị thông minh với mức tăng độ truyền dẫn thông tin, xây dựng những trung tâm dữ liệu thông tin khác nhau. FPT sẽ đầu tư nguồn lực tốt nhất đáp ứng nhu cầu công nghệ thông tin của tỉnh, nhất là trong các lĩnh vực trên và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, cụ thể là xây dựng hệ thống giáo dục tiên tiến từ cấp tiểu học lên bậc đại học tại địa phương trong điều kiện phù hợp.

 

Để công nghệ số của Phú Yên được đầu tư và ứng dụng lâu dài, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ FPT tiếp cận các nhu cầu về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành cũng như cung cấp các dịch vụ cho cơ quan, doanh nghiệp và người dân của tỉnh.

 

UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho FPT tiếp cận các sở, ban, ngành của tỉnh để nghiên cứu, tìm hiểu nghiệp vụ và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh phối hợp thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác với FPT.

 

Sớm đưa công nghệ vào thực tế

 

Liên quan đến công tác đầu tư, hợp tác với FPT, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương cho biết: Những năm qua, FPT luôn là đơn vị tiên phong trong ngành công nghệ thông tin - viễn thông tại Việt Nam. Về tiềm năng đầu tư của tỉnh, Phú Yên có những dư địa lớn để phát triển.

 

Tuy điều kiện cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông của Phú Yên so với các tỉnh khác còn những khó khăn nhưng hiện nay cũng đang dần được cải thiện. Giao thông có thể kết nối được với các tỉnh, vùng của cả nước. Điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch biển, nông nghiệp của tỉnh có khả năng phát huy thế mạnh và thu hút được các nhà đầu tư lớn…

 

Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết tâm thu hút những dự án đầu tư mang tầm nhìn phát triển bền vững. Định hướng của tỉnh và những ứng dụng công nghệ tiên tiến của FPT sẽ mang lại hiệu quả cao cho sự phát triển của Phú Yên trong tương lai.

 

FPT cần tăng cường hỗ trợ để tỉnh phát triển thành phố thông minh và sớm triển khai những ứng dụng phần mềm công nghệ cao khác. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để FPT triển khai theo đúng định hướng, nội dung hợp tác với tỉnh.

 

Những nội dung hợp tác và đầu tư phát triển kinh tế số giữa UBND tỉnh với FPT hứa hẹn sẽ xây dựng Phú Yên trở thành địa phương có mô hình tiên tiến về ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là trong quản lý, điều hành, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

 

Đây cũng là điều kiện tốt cho tỉnh trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; tạo môi trường thu hút đầu tư trong và ngoài nước; giúp tăng trưởng về du lịch, thương mại và công nghiệp; xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ cho giao dịch các sản phẩm nông nghiệp.

 

Với Phú Yên, FPT sẽ tận dụng hết nguồn lực sẵn có để cống hiến, hợp tác tốt nhất với tỉnh, tạo hiệu quả ứng dụng cao vào thực tế phát triển của tỉnh. FPT cam kết cùng tỉnh thúc đẩy phát triển nền hành chính công; quản lý tốt hơn và đưa nền kinh tế số cũng như các lĩnh vực khác phát triển với ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng thực tế của tỉnh; góp phần tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

 

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc FPT

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek