Thứ Ba, 15/10/2024 09:17 SA
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách
Thứ Năm, 11/10/2018 07:29 SA

Nỗ lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh góp phần đáng kể vào nguồn thu ngân sách tỉnh. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa - Ảnh: LÊ HẢO

“Có thể nói, chưa năm nào tiến độ thu ngân sách đạt khá như năm nay, kể cả chỉ tiêu tổng thu và tổng thu trừ tiền sử dụng đất. Điều này một mặt phản ánh sự phát triển của nền kinh tế toàn tỉnh, mặt khác cho thấy sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ công chức ngành Thuế Phú Yên. Đây là tiền đề để toàn ngành phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu quý IV và cả năm 2018”.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên nhận định như vậy tại hội nghị sơ kết công tác thuế 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV/2018 mới đây.

 

Nhiều nguồn thu tăng cao

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, quý III/2018, toàn tỉnh thu ngân sách 1.118 tỉ đồng, lũy kế 9 tháng đầu năm là 3.080,5 tỉ đồng, đạt 77% dự toán tỉnh giao, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất trong quý III được 745,7 tỉ đồng, lũy kế 9 tháng là 2.032 tỉ đồng, đạt 68,6% dự toán tỉnh giao, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Các khoản thu đạt tiến độ là thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất, tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, lệ phí trước bạ...

 

Ông Đặng Tấn Hòa, Trưởng Phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán (Cục Thuế Phú Yên), cho biết: Kết quả thu 9 tháng đầu năm nay cao hơn so cùng kỳ là do một số nguồn thu quan trọng đạt cao như nguồn thu từ thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 133%, doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng 16,4%...

 

Bên cạnh đó, ngành Thuế đã tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên về mọi mặt của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành để tích cực triển khai thu ngân sách qua việc bán đấu giá quyền sử dụng đất tăng 97,9%, lệ phí trước bạ tăng 35,7%, tiền thuê đất, thuê mặt nước tăng 679% so với cùng kỳ năm trước…

 

Công tác thu theo địa bàn cũng đạt kết quả khả quan khi đến cuối tháng 9, 8/10 đơn vị thu đạt tiến độ từ 75% dự toán tỉnh giao trở lên, trừ Văn phòng Cục (71,5%) và Chi cục Thuế (CCT) TP Tuy Hòa (60,6%). Trong số này có 5 CCT đã hoàn thành dự toán thu cả năm là CCT huyện Đông Hòa (174,3%), CCT huyện Tuy An (133,8%), CCT huyện Phú Hòa (127,3%), CCT huyện Đồng Xuân (125%) và CCT TX Sông Cầu (111,3%).

 

Theo ông Lại Sứ Quốc, Chi cục trưởng CCT huyện Tuy An, ngay từ đầu năm, chi cục đã tích cực tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế bằng nhiều hình thức; tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu ổn định và bền vững... Nhờ vậy, đến cuối tháng 7/2018, đơn vị đã thu đạt dự toán cả năm.

 

Nguồn thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng, góp phần tăng thu ngân sách những tháng đầu năm nay. Trong ảnh: Sản xuất đường tinh luyện tại Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: VIỆT AN

 

Tiếp tục vượt khó

 

Tại hội nghị sơ kết công tác thuế 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV/2018 mới đây, các đại biểu cho rằng 9 tháng đầu năm, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, nhưng một số ngành nghề, mặt hàng còn chưa phát triển đúng theo dự kiến.

 

Tình hình hạn hán làm giảm sản lượng điện thương phẩm của các nhà máy điện; sản lượng sắn nguyên liệu, giá đường thấp… ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; một số doanh nghiệp lớn vẫn còn gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến số nộp thuế giảm mạnh so với cùng kỳ.

 

Bên cạnh đó, công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế còn nhiều khó khăn; tiến độ thanh tra, kiểm tra thuế còn chậm; tình trạng thất thu thuế còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ khám chữa bệnh, nhà hàng, quán ăn, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ... đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thu ngân sách.

 

Mặc dù vậy, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế Phú Yên vẫn phấn đấu thu 1.570 tỉ đồng để đảm bảo hoàn thành đạt và vượt tiến độ dự toán thu tỉnh giao cũng như dự toán phấn đấu của toàn ngành; đồng thời nỗ lực khống chế tỉ lệ nợ thuế dưới 5%.

 

“Nhiệm vụ thu ngân sách trong những tháng còn lại của năm rất nặng nề, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần, đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để hoàn thành kế hoạch, ngoài các giải pháp đã được triển khai, các đơn vị trong ngành cần tăng cường quản lý hộ kinh doanh dựa trên cơ sở số hộ thống kê, kịp thời đưa vào lập bộ quản lý thu những hộ còn bỏ sót. Các CCT tiếp tục kiểm tra rà soát lĩnh vực kinh doanh vận tải; xây dựng quy chế phối hợp quản lý thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân; chấn chỉnh việc quản lý hộ xin nghỉ kinh doanh; tăng cường kỷ luật kỷ cương của cán bộ ngành Thuế...”, ông Công Văn Lãnh nói.

 

Mới đây, tại cuộc họp rà soát các quỹ đất công trình, dự án có nguồn thu sử dụng đất, thuê đất vào kế hoạch thu quý IV/2018 và dự toán thu năm 2019, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến chỉ đạo Cục Thuế Phú Yên phối hợp với Sở Tài chính, Sở TN-MT và các ngành liên quan, hàng tuần báo cáo UBND tỉnh về tiến độ thu ngân sách; tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời, đảm bảo đến tháng 11/2018 hoàn thành dự toán thu ngân sách cả năm là 4.000 tỉ đồng, đồng thời phấn đấu thu đạt và vượt trên 5%. Cục Thuế Phú Yên cũng cần chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ và CCT các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành dự toán đối với các khoản thu cân đối ngân sách để đảm bảo nhiệm vụ chi thường xuyên.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek