Thứ Ba, 15/10/2024 11:29 SA
Sông Hinh khắc phục tình trạng xã “rớt” tiêu chí
Thứ Tư, 10/10/2018 08:00 SA

Huyện Sông Hinh có 3 xã Sơn Giang, Ea Ly, Đức Bình Tây đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, sau khi rà soát thì hiện cả ba xã này không giữ vững 19 tiêu chí. Vì vậy, huyện Sông Hinh đề ra kế hoạch, giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí không giữ vững.

 

Tại xã Ea Ly, qua rà soát thì có 3 tiêu chí không giữ vững là tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất), tiêu chí số 14 (giáo dục) và tiêu chí số 18 (hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật). Cụ thể, đối với tiêu chí 13, xã chưa có HTX hoạt động theo đúng quy định mới về Luật Hợp tác xã năm 2012.

 

Đối với tiêu chí số 14 thì việc phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS chưa đạt theo quy định. Còn tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật thì Đảng bộ xã không được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

 

Theo ông Nguyễn Minh Gia Nho, Chủ tịch UBND xã Ea Ly, địa phương tiến hành thành lập HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Tân Tiến để hoàn thành tiêu chí số 13. Đồng thời đề ra các giải pháp, phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt được các tiêu chí theo quy định.

 

Ông Trần Văn Ân, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây cho hay: Hiện địa phương chỉ đạt 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí không giữ vững là tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất), tiêu chí số 14 (giáo dục), tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm) và tiêu chí số 19 (quốc phòng và an ninh). Ngoài thành lập HTX theo quy định, xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập người dân, hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

 

Xã Sơn Giang thì “rớt” tiêu chí số 14 (giáo dục), tiêu chí số 18 (hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật) và tiêu chí số 19 (quốc phòng và an ninh).

 

Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, việc các xã không giữ vững các tiêu chí có nguyên nhân khách quan, đó là chỉ tiêu quy định mức đạt chuẩn của các tiêu chí đã có sự điều chỉnh theo hướng nâng cao chất lượng tiêu chí (theo Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016), nên khi rà soát, một số tiêu chí chưa đảm bảo chất lượng theo quy định mới.

 

Tuy nhiên cũng có nguyên nhân chủ quan là một số địa phương chậm khắc phục, chưa có biện pháp tháo gỡ kịp thời đối với các tiêu chí không đạt chuẩn. Vì vậy, UBND huyện chỉ đạo các xã thường xuyên rà soát hiện trạng theo Bộ tiêu chí quốc gia, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí không giữ vững, đồng thời xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng 19 tiêu chí.

 

“Ban chỉ đạo huyện thường xuyên làm việc với UBND các xã về kế hoạch thực hiện chương trình năm 2018. Các cơ quan chuyên môn, các ban ngành, đoàn thể của huyện thường xuyên bám sát cơ sở, phối hợp với các xã trong việc rà soát để đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình thực hiện, khắc phục tình trạng xã “rớt” tiêu chí, không chạy theo thành tích và hướng đến phát triển bền vững”, ông Đinh Ngọc Dạn cho biết thêm.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek