Thứ Ba, 15/10/2024 13:17 CH
Phát huy vai trò của HTX trong tiêu thụ nông sản
Thứ Ba, 09/10/2018 10:30 SA

Cùng HTX chuyển sang trồng rau màu, nhiều hộ thành viên của HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Kiến 1 đã có thu nhập khá - Ảnh: MINH DUYÊN

Nếu trước kia, các HTX chỉ làm tròn được khâu hỗ trợ sản xuất thì hơn 1 năm nay, các HTX đã có thể làm đại diện tiêu thụ các sản phẩm nông sản, giúp bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế hộ. Thời gian tới, các HTX tiếp tục khắc phục những hạn chế về vốn, máy móc công nghệ, từng bước hiện đại hóa sản xuất, hình thành nhiều hơn nữa những sản phẩm làng nghề mang thương hiệu HTX giúp chủ động đầu ra cho nông sản.

 

“Bà đỡ”của nông dân

 

Theo ông Đỗ Trường Hùng ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An), đời sống kinh tế của gia đình ông trông cả vào mấy sào ruộng. Trước ông bán lúa cho thương lái, giá bấp bênh nên thu nhập không ổn định, chỉ đủ chi phí. Từ khi theo HTX làm lúa giống, HTX đảo bảm được đầu ra với giá cao hơn thị trường, nên gia đình ông có thu nhập khá hơn.

 

Hơn 1 năm nay, ông tiếp tục theo HTX làm gạo chất lượng cao, được khách hàng trong tỉnh và cả nước ưa chuộng, thu mua với số lượng lớn nên thu nhập của gia đình ông lại tăng thêm. “HTX thực sự giúp gia đình tôi nâng cao thu nhập chỉ từ cây lúa”, ông Hùng nói.

 

HTX mà ông Hùng làm thành viên là HTX Nông nghiệp An Nghiệp. Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX này cho biết: Hơn 10 năm nay, HTX duy trì mối liên kết tiêu thụ lúa giống với Công ty Nông nghiệp Trung Nam (tỉnh Ninh Thuận) và Công ty Giống Nam Việt (tỉnh Quảng Ngãi). Nhờ đó, HTX sản xuất lúa giống tới đâu, 2 công ty này thu mua hết sản lượng tới đó. Còn sản phẩm gạo chất lượng cao, đến nay HTX đã sản xuất trên diện tích 7ha, gạo làm ra tới đâu khách đặt mua hết tới đó, cho giá trị kinh tế cao hơn lúa thường gấp 1,4 lần. Vụ đông xuân 2018-2019 này, HTX tiếp tục tăng diện tích sản xuất lên 10ha để số hộ được thụ hưởng cũng tăng từ 20 hộ lên 40 hộ.

 

Còn ông Ngô Đình Nhân, một nông dân trồng dâu nuôi tằm ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), chia sẻ: Nghề này được hay không phụ thuộc vào con giống và thị trường tiêu thụ. Trước đây không có nguồn giống ổn định nên tỉ lệ thành công thấp, kén làm ra không có đầu ra ổn định mà phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái.

 

Khoảng 5 năm trở lại đây, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong đứng ra hợp đồng với Công ty Dâu tằm tơ ở tỉnh Lâm Đồng nên bà con có nguồn cung cấp trứng nuôi ban đầu chất lượng, lại được công ty bao tiêu toàn bộ kén. Từ năm 2017, HTX mở thêm dịch vụ sản xuất kinh doanh rượu tằm nên thu mua nhộng tằm cho bà con. Gia đình tôi cũng như bà con làng nghề giờ “khỏe” lắm, vì sản phẩm đã có HTX đứng ra lo rồi.

 

Để giúp bà con không lo đầu ra cho sản phẩm, các HTX trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo nhu cầu của thị trường nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho kinh tế hộ. Ông Nguyễn Văn Anh, thành viên HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Kiến 1 (TP Tuy Hòa), cho biết: Tôi có 3 sào đất, trước chỉ biết trồng lúa nên hiệu quả kinh tế không cao. Mấy năm nay, nghe theo HTX chuyển sang trồng khổ qua, đậu bắp, hành xen canh. Thu nhập của gia đình tôi nhờ đó được cải thiện đáng kể với trung bình 100 triệu đồng/năm, gấp 5 lần so với trồng lúa.

 

Tiếp tục phát huy

 

Theo ông Tô Tấn Nguyên, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Kiến 1 (TP Tuy Hòa), HTX đã chuyển đổi 23ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu. Bà con tự cải tạo vườn nhà và đất hoang trên 150ha để trồng cây ăn trái, rau màu. Thu nhập cao hơn trồng lúa nên nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giàu với thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm. HTX đang khuyến khích bà con tiếp tục chuyển đổi cây trồng thêm khoảng 10ha tập trung vào trồng hoa, cây cảnh, rau quả phục vụ thị trường Tết cuối năm.

 

Ông Trần Tấn Khoa cho biết thêm: Mục tiêu lớn nhất của HTX là nhân rộng kỹ thuật sản xuất gạo chất lượng cao ra cả xã, để bà con trong xã đều được hưởng lợi. Muốn vậy, trong thời gian tới, HTX đầu tư vốn mở rộng diện tích sân phơi, mua lò sấy lúa cũng như cải tiến mẫu mã bao bì, đăng ký nhãn hiệu độc quyền, xây dựng mã vạch hàng hóa…; để sản phẩm có mặt trong các siêu thị và nhà hàng cao cấp, khi đó giá trị kinh tế tăng và thu nhập của người dân được cải thiện thêm.

 

Còn theo ông Lương Công Xem, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong, HTX đã có sản phẩm rượu tằm với nhãn mác, thương hiệu độc quyền, trở thành sản phẩm làng nghề tiêu biểu của tỉnh, đã có mặt trong các nhà hàng, siêu thị. Nhiệm vụ của HTX là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm ra thị trường cả nước nhằm tăng doanh số bán hàng. Có vậy, HTX mới tiêu thụ nhiều nhộng tằm cho bà con, cũng như có vốn để làng nghề trồng dâu nuôi tằm tiếp tục phát triển, bà con sống tốt với nghề truyền thống.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Mới chỉ 2 năm trước, các HTX còn bế tắc khi tìm lời giải cho bài toán đầu ra tiêu thụ sản phẩm nông sản của bà con. Đến nay, nhiều HTX đã có định hướng rõ ràng trên tinh thần tăng tính chủ động, bằng cách vừa mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị bao tiêu sản phẩm vừa trực tiếp sản xuất. Chính việc HTX dùng nông sản của bà con làm nguyên liệu chính tạo ra sản phẩm đã giúp HTX chủ động trong điều tiết sản xuất theo nhu cầu của thị trường, bà con cũng hạn chế được cảnh “thừa đồng mất giá”. Như vậy, đến thời điểm này, có thể khẳng định các HTX đã thực hiện được khâu cuối, hoàn thành chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek