Chủ Nhật, 29/09/2024 12:31 CH
Lần đầu tiên Phú Yên thành công nhân giống ốc vòi voi
Thứ Tư, 16/01/2008 10:30 SA

Lần đầu tiên, Phú Yên có thể cung cấp được giống ốc vòi voi (tu hài), loại vật nuôi không cần nhiều vốn đầu tư… nhưng có giá trị kinh tế cao. Tu hài đang được xem là loại vật nuôi mới có thể làm đa dạng hóa đối tượng hải sản và cải tạo môi trường cho những vùng cát ven biển.

 

080116-thg.jpg

Chọn tu hài tại trại giống Mỹ - USA -  Ảnh: LY KHA

 

Tu hài có tên khoa học là Lutralia Philippinarum, là động vật nhuyễn thể có hai mảnh vỏ. Loại động vật này thường sống ở những đáy dải cát biển gần bờ. Đến nay, các cứ liệu khoa học cho thấy tu hài được tìm thấy đầu tiên ở vùng biển Philippines, là một loại thực phẩm có giá trị cao về dinh dưỡng và dược liệu. Tại Việt Nam, tu hài được nuôi nhiều nhất ở vùng biển Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và TP Hải Phòng.

 

Trại tôm sú giống Mỹ-USA (khu vực trại giống thủy sản phường 9 – TP Tuy Hòa) là địa điểm duy nhất hiện nay cung cấp giống tu hài cho người chăn nuôi ở Phú Yên và cả miền Trung. Trung tâm giống quốc gia hải sản miền Bắc (đặt tại Hải Phòng) đã liên kết mở trại sản xuất giống tu hài tại đây từ tháng 10/2007. Anh Phạm Trọng Huy, phụ trách kỹ thuật sản xuất giống tu hài tại Phú Yên cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ tu hài trong nước và tại nhiều quốc gia khác hiện rất lớn, trong khi khu vực ven biển phía Bắc không cung cấp đủ lượng tu hài thương phẩm cho thị trường. Sau khi nghiên cứu kỹ về môi trường vùng biển cũng như khí hậu, Trung tâm Giống quốc gia hải sản miền Bắc đã chọn Phú Yên để nhân rộng nghề nuôi này. Hiện một số hộ dân huyện Sông Cầu và vùng biển Vũng Rô (huyện Đông Hòa), đã nuôi thí điểm tu hài và phát triển khá thuận lợi”. Phó Giám đốc Sở Thủy sản Phú Yên Chế Bá Hùng cho hay: “Sở Thủy sản vừa phối hợp với trại giống mở 2 lớp tập huấn nuôi tu hài cho 60 người dân ở hai huyện trên. Tại miền Bắc, giá tu hài thương phẩm hiện là 300.000 đồng/kg, trong khi thời gian nuôi chỉ 12 tháng và không phải bỏ chi phí thức ăn thì đây quả là vật nuôi tiềm năng đối với người nuôi hải sản”.

 

Một nguyên nhân khác khiến Trung tâm Giống quốc gia hải sản miền Bắc chọn Phú Yên bởi những vùng nuôi tôm hùm, cá mú của tỉnh đều bị thiệt hại nặng do thiên tai trong thời gian qua. Môi trường biển ở các vùng này cũng đã bị ô nhiễm khá nghiêm trọng và tu hài sẽ góp phần cải thiện môi trường. Anh Phạm Trọng Huy cho biết, giống như các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ khác, tu hài chỉ ăn các vật phù du trong nước nên có khả năng cải tạo môi trường rất lớn. Quan trọng nhất khi nuôi tu hài là chọn vùng biển có bãi thuận lợi, có chất đáy tốt, không pha bùn. Sau khi làm lồng, tựa lồng tôm hùm, đặt lồng xuống bãi biển gần bờ, đổ vào trong lồng một lớp cát mỏng thì có thể bỏ tu hài vào nuôi được. Chi phí lớn nhất trong quá trình nuôi là công thăm nom. Đến nay, loại vật nuôi này cũng chưa bị dịch bệnh gây thiệt hại. Anh Huy cho hay, trại giống đã tiến hành nhân giống bằng cách nuôi tu hài bố mẹ đẻ ra trứng, dùng trứng nuôi thành tu hài giống. Tu hài con mới nở rất nhỏ, chỉ cỡ 40micromet, sau 1,5 tháng sẽ lớn cỡ 1cm, bán cho người chăn nuôi thương phẩm với giá 500 đồng/con và sau 12 tháng có thể xuất bán.

 

Tại miền Bắc, tu hài lớn nhất được tìm thấy chỉ nặng 450 gram, nhưng Phú Yên đã có con nặng tới 600 gram, cho nên có thể khẳng định Phú Yên rất thích hợp để nuôi tu hài - Anh Huy cho biết. Trại giống Mỹ-USA trước đây chuyên sản xuất giống tôm sú, nay đang chuyển hẳn sang làm giống tu hài, sẽ là điểm cung cấp giống và bao tiêu tu hài thương phẩm trong nay mai.

 

Trước nay, do chưa nắm rõ giá trị kinh tế nên người dân Phú Yên bán tu hài thương phẩm đánh bắt được trong tự nhiên khá rẻ, chỉ khoảng 80.000 đồng/kg. Với những lợi thế cả về tự nhiên lẫn kinh tế, tu hài cần được nhân rộng và phát triển thành một trong những đối tượng vật nuôi chính của các vùng biển Phú Yên.

 

LY KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek