Thứ Hai, 30/09/2024 10:39 SA
Máy tính second-hand: Tiền nào của nấy!
Thứ Năm, 03/01/2008 14:00 CH

Hiện ở TP Tuy Hòa xuất hiện một số cửa hàng chuyên mua bán máy vi tính second-hand để phục vụ những “thượng đế” có số tiền hạn chế.

 

080103-may-tinh-cu1.jpg

Anh Bùi Minh Hải, chủ cửa hàng vi tính VH, đang giới thiệu máy vi tính cũ cho khách - Ảnh: XUÂN HUY

'

GIÁ CẢ PHẢI CHĂNG

 

Gần đây, trên đường Nguyễn Huệ vừa xuất hiện một loạt các cửa hiệu chuyên mua – bán – sửa chữa máy vi tính cũ như VH, VT.Com, Giga Computer… Đây là một loại hình dịch vụ mới ra đời nhằm phục vụ cho đối tượng khách hàng là người lao động có thu nhập thấp, giới học sinh – sinh viên… Ông Nguyễn Minh Hoàng, 45 tuổi trú xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa đang xem máy tại cửa hàng vi tính Giga Computer, cho biết: “Nhà mấy đời làm nông, dành dụm được ít tiền nhưng không đủ mua bộ máy tính mới nên chỉ có thể chọn loại mặt hàng này. Tôi thấy máy ở đây cũng còn mới, giá cả hợp túi tiền mà chủ cửa hàng cũng bảo đảm trách nhiệm một khi có rủi ro nên cũng khá yên tâm”.  Ông Trần Hoàng Sơn, 56 tuổi, cho biết: “Cách đây 2 năm tôi có mua bộ máy vi tính cho thằng con mới thi đỗ vào lớp chuyên tin, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Mua máy về, thằng nhỏ mê lắm, vì từ trước đến nay nó có bao giờ có riêng bộ máy để phục vụ học tập. Vậy mà, chỉ qua một năm, cháu đã trở thành “chuyên gia vi tính”, không chỉ biết sửa máy mà năm sau, nó còn thi đậu giải nhì quốc gia môn tin học”.

 

Ưu điểm của dòng máy tính cũ là giá rẻ, thời gian sử dụng từ 1 – 3 năm (tùy thuộc vào mức độ bảo quản máy của người sử dụng)… Theo bảng báo giá mới nhất đang niêm yết tại các cửa hàng: máy tính phổ thông để bàn (desktop) dòng P3 chạy trên Celeron có giá từ 1,3 – 1,5 triệu đồng, dòng P4 thì giá tiền cao hơn từ 1,5 – 3 triệu đồng tùy loại. Riêng dòng máy tính xách tay (laptop), với các nhãn hiệu IBM, COMPAQ, DELL… có giá trung bình từ  4,5 – 5 triệu đồng/máy – chỉ ngang ngửa hoặc thấp hơn giá các loại máy tính để bàn lắp ráp trong nước…

 

Ngoài việc mua bán máy tính cũ, các cửa hàng này còn thực hiện các dịch vụ sửa chữa lỗi phần mềm, những hỏng hóc về phần cứng trong thời gian bảo hành (tùy theo thỏa thuận giữa khách và chủ) nhằm nâng cao độ tin cậy cho khách hàng. Anh Bùi Minh Hải, chủ cửa hàng vi tính VH, cho biết: Hiện nhu cầu của thị trường về máy tính second-hand khá cao nên công việc làm ăn tương đối thuận lợi. Theo anh Hải, hầu như ngày nào anh cũng bán được vài máy tính cũ cho khách hàng, tiền lãi bình quân 100-300.000 đồng/cái tùy độ mới, cũ và cấu hình mạnh, yếu.

 

CHẤT LƯỢNG... TƯƠNG ĐỐI 

 

Anh Trần Quốc An, phụ trách bộ phận kỹ thuật của cửa hàng VT.com cho biết: Máy hư do rất nhiều nguyên nhân: ổ cứng, phần mềm cài đặt bị lỗi, bị virus, do để lâu, lại không thường xuyên lau chùi máy nên bị bụi bám gây nghẽn mạch, hư nguồn, cháy card màn hình… Chính vì vậy, khi bán máy cho khách, chúng tôi đều tiến hành kiểm tra máy rất kỹ nhằm tìm ra những phần bị trục trặc để thay ngay cho khách. Tuy nhiên, do lượng máy quá nhiều, lại toàn thuộc loại bệnh “kinh niên khó sửa chữa lại mau tái phát” (thuật ngữ của dân tin học hay dùng) nên cũng rất khó đảm bảo chất lượng về lâu dài.

 

Khá nhiều máy tính cũ có một số nhược điểm như không thể cài đặt các chương trình, phần mềm mới do cấu hình của máy thường yếu hoặc không tương thích. Máy tính cũ thường không thể cài đặt các phần mềm đồ họa, kết nối internet không hiệu quả vì tốc độ xử lý thông tin chậm. Bởi vậy, người mua máy tính cũ thường là chỉ sử dụng cho các nhu cầu đánh máy văn bản hoặc làm quen với máy tính. Anh bạn tôi, một chuyên viên sửa chữa máy vi tính cho biết: Nếu may mắn thì khách hàng có thể mua được máy tốt, hoạt động ổn định trong khoảng thời gian từ 1-3 năm, nhưng cũng có lắm trường hợp mua máy về, sử dụng được vài tháng, hết thời gian bảo hành của cửa hàng thì máy “hắt hơi, sổ mũi” thường xuyên.

 

XUÂN HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek