Thứ Bảy, 18/05/2024 21:35 CH
Ngân hàng tăng phí để bù lỗ?
Thứ Sáu, 11/05/2018 09:50 SA

Ảnh minh họa: Internet

Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Đây là động thái nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng trước cuộc đua tăng phí của các ngân hàng chiếm thị phần lớn về thẻ nội địa như Agribank, VietinBank, Vietcombank.

 

Trước đó, Agribank là ngân hàng đầu tiên thông báo sẽ điều chỉnh mức phí rút tiền nội mạng từ 1.100 đồng/lần lên 1.650 đồng/lần (gồm cả thuế giá trị gia tăng) từ ngày 12/5 tới. VietinBank thì điều chỉnh mức phí rút tiền tại các ATM của ngân hàng này tăng lên 1.650 đồng/lần với các dòng thẻ thông thường và 2.200 đồng/lần với dòng thẻ Gold, Pink; áp dụng từ ngày 5/5. Tương tự, từ ngày 16/5, Vietcombank cũng nâng phí rút tiền nội mạng lên 1.650 đồng/lần, bằng với mức tăng của Agribank và VietinBank. Điều đáng nói là ba ngân hàng này đang sở hữu lượng thẻ phát hành áp đảo trên thị trường nên việc họ tăng phí rút tiền ATM nội mạng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng sử dụng thẻ. Bởi theo đại diện Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, 97% giao dịch từ thẻ hiện nay vẫn là rút tiền mặt.

 

Như mọi lần, lý do được các ngân hàng đưa ra để giải thích cho việc tăng phí lần này là nhằm bù đắp chi phí đầu tư vào hệ thống ATM như mua máy, thuê chỗ đặt máy ATM, đường truyền, điện, tiếp quỹ... Vì hiện nay, chi phí cho một giao dịch tại ATM (gồm cả đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000-10.000 đồng; trong khi các ngân hàng chỉ thu phí 1.100 đồng là phải chịu... lỗ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngân hàng, hiện nay, khi sử dụng thẻ ATM, khách hàng không chỉ chịu phí rút tiền mà còn chịu hàng chục loại phí khác.

 

Bên cạnh đó, khách hàng luôn duy trì một số tiền nhất định trong ATM và ngân hàng có thể dùng số tiền này để cho vay sinh lời nhưng chỉ phải trả lãi không thời hạn ở mức thấp. Ngoài ra, nếu ATM mang lại lợi ích cho khách hàng thì ngân hàng cũng được lợi lớn khi tiết kiệm chi phí nhân lực, thời gian giao dịch... Chưa kể, mặc dù ngân hàng lấy lý do tăng phí để đầu tư, nâng cấp hệ thống ATM nhưng chất lượng dịch vụ lại không tăng tương xứng.

 

Tình trạng máy hư, ATM hết tiền, nhả tiền chậm vẫn còn xảy ra, nhất là những dịp lễ, Tết. Khả năng bảo mật của ngân hàng liên tục gặp sự cố trong thời gian qua khiến khách hàng thấp thỏm không biết khi nào tiền của mình “bỗng dưng biến mất”... “Có lẽ điều khiến khách hàng thực sự bất mãn không phải là phí tăng thêm vài ngàn đồng mà là họ đang phải trả nhiều tiền hơn trong khi điều nhận lại được chưa tương xứng”, PGS-TS Nguyễn Thị Mùi, nguyên Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định.

 

Thực tế, trong chỉ đạo tạm dừng tăng phí ATM, Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng các ngân hàng cần minh bạch thông tin, giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, để tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ. Ngân hàng cần tránh việc tăng phí mà khách hàng chưa hiểu rõ. Song song đó, các ngân hàng khi tăng phí phải đảm bảo dịch vụ tốt hơn.

 

Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 35 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3/2013 và nêu rõ lộ trình tăng trong các năm tiếp theo. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Như vậy, việc tăng phí của các ngân hàng Agribank, VietinBank, Vietcombank thực ra vẫn nằm trong khung cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Và thực tế, khách hàng vẫn chấp nhận tăng phí nhưng ngân hàng cần sòng phẳng với khách hàng, phí tăng thì chất lượng dịch vụ và trách nhiệm của ngân hàng khi giải quyết các vướng mắc liên quan đến ATM cũng phải tăng tương xứng. 

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek