Thứ Hai, 30/09/2024 14:28 CH
Doanh nghiệp Phú Yên cần liên kết để hội nhập
Thứ Ba, 01/01/2008 14:00 CH

Với hàng trăm dự án đã, đang triển khai trong giai đoạn 2006 – 2010 – 2015, tỉnh Phú Yên đang vượt qua các trở lực để vươn lên cùng các tỉnh thành cả nước trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Cộng đồng các doanh nghiệp Phú Yên cần nhận thức rõ vai trò của mình trong thời kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế. Để tồn tại, phát triển thời hội nhập, các doanh nghiệp phải biết chấp nhận cạnh tranh: Cạnh tranh giữa sản phẩm với sản phẩm, doanh nghiệp với doanh nghiệp và cả các hiệp hội cũng như các quốc gia.

 

080101-Oc-my-nghe-moi-3.jpg

Sản phẩm ốc mỹ nghệ của Doanh nghiệp tư nhân Đại Hưng Phát (TP Tuy Hòa) được thị trường Mỹ bao tiêu - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Cạnh tranh có tính hai mặt. Mặt tích cực là để doanh nghiệp có dịp nhìn lại mình, so sánh với sản phẩm, với máy móc thiết bị, nguồn vốn, nguồn nhân lực doanh nghiệp có gì thua kém, mạnh yếu cần điều chỉnh cho phù hợp; thậm chí cần phải thay đổi cả một doanh nghiệp, một công ty. Mặt khác, cạnh tranh ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh của DN bắt nguồn từ sự chênh lệch giữa năng lực nội sinh của từng doanh nghiệp với yêu cầu chung là phải hội nhập nhanh với áp lực của kinh tế quốc tế đến với ta. Do vậy, cần có sự liên kết giữa các ngành hàng, nhóm sản phẩm trong một tỉnh và cả nước dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của hiệp hội ngành hàng để có đủ sức cạnh tranh với nước ngoài. Kinh nghiệm những năm qua cho thấy, vai trò của hiệp hội trong quan hệ quốc tế khá rõ như các hiệp hội: dệt may, thủy sản, gạo... đã bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nâng uy tín quốc gia. Gần đây, Chính phủ đã chỉ thị cho một số bộ ngành tiến hành thí điểm để một số hiệp hội chủ động cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh, cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho doanh nghiệp dân doanh. Phú Yên là tỉnh đã sớm có Hiệp hội Công thương, nên chăng tỉnh xem xét vấn đề này sớm để tạo điều kiện cho hiệp hội và doanh nghiệp phát huy hiệu quả.

 

Xét trên khía cạnh nào đó, sự thiếu đồng bộ thể chế kinh tế, sự yếu kém của đội ngũ quản lý doanh nghiệp cũng như lực lượng lao động có trình độ kỹ thuật cũng là mắt xích trở ngại cho sự cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp, máy móc, thiết bị kỹ thuật, quy trình công nghệ lạc hậu yếu kém sẽ đưa đến cạnh tranh sản phẩm thất bại; không đồng bộ, manh mún, mẫu mã chất lượng sản phẩm không đáp ứng cho một thời gian cần thiết cũng làm mất đi khách hàng, thị trường cần thiết. Điều đáng quan tâm là các doanh nghiệp ở các tỉnh xa, khu vực kinh tế nông thôn có trình độ công nghệ ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp còn rất thấp nên việc hội nhập vào WTO thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn.

 

Trong báo cáo gần đây của PAO, WB, IMF cho thấy năng suất lao động trong nông nghiệp của Việt Nam so với một số nước trong khu vực bằng 75% so với Trung Quốc, 45% so với Indonesia, 25% so với Thái Lan, 16% so với Philippines, 4% so với Malaysia... Mặt hàng mía, bắp theo báo cáo của tổ chức OXFAM thì đây là mặt hàng nước ta không có lợi thế trong khi EU và Mỹ lại mạnh hơn. Vấn đề đặt ra, nếu chúng ta muốn tiếp tục phát triển hai mặt hàng này đòi hỏi phải xem xét sửa đổi cơ cấu từ khâu đầu đến khâu cuối cho phù hợp với thị trường và khách hàng. Bởi vì, Việt Nam gia nhập WTO nghĩa là hàng hóa của 150 nước thành viên sẽ có mặt ở thị trường Việt Nam trong đó có thị trường tỉnh Phú Yên và ngược lại, hàng hóa của Việt Nam sẽ thâm nhập trên 150 nước trên thế giới trong đó cũng có các hàng hóa sản phẩm của tỉnh Phú Yên. Sự nhận diện thị trường bây giờ không chỉ ở gần một triệu dân tỉnh Phú Yên, hơn 80 triệu dân Việt Nam mà tầm hoạt động của doanh nghiệp, có mặt sản phẩm ở trên 6 tỉ người trên hành tinh này.

 

         Tiến sĩ  TRẦN HỒI SINH

Viện phó Viện Kinh tế TP Hồ Chí Minh

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek