Chủ Nhật, 17/11/2024 07:20 SA
Ngân hàng tăng phí, chất lượng dịch vụ có tăng?
Thứ Sáu, 16/03/2018 08:34 SA

Từ tháng 3/2018, khách hàng chuyển khoản cùng hệ thống Vietcombank qua ứng dụng Mobile Banking sẽ mất 2.200 đồng/giao dịch - Ảnh: VIỆT AN

Từ tháng 3/2018, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) điều chỉnh một loạt biểu phí với khách hàng cá nhân. Theo đại diện ngân hàng này, cùng với việc điều chỉnh phí dịch vụ, Vietcombank cũng cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao hơn... Tuy nhiên, theo khách hàng, việc tăng phí là chưa hợp lý.

 

Từ tháng 3/2018, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) điều chỉnh một loạt biểu phí với khách hàng cá nhân, trong đó bắt đầu thu phí đối với một số giao dịch qua dịch vụ ngân hàng điện tử. Cụ thể, phí SMS Banking tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT).

 

Phí chuyển khoản cùng hệ thống qua app Mobile Banking trước đây được miễn phí, nay là 2.200 đồng/giao dịch. Chưa kể, từ tháng 3 này, Vietcombank cũng bắt đầu áp dụng phí quản lý tài khoản với mức 2.000 đồng/tháng...

 

Không riêng Vietcombank, gần đây, một số ngân hàng cũng rục rịch tăng phí hoặc thu thêm nhiều loại phí mới như phí quản lý tài khoản, phí bảo hiểm thẻ...

 

Theo các chuyên gia tài chính, vì ngân hàng cần bù trừ cho các chi phí đầu tư thường xuyên nên việc tăng phí sử dụng dịch vụ là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, việc tăng phí cũng đang là xu thế bởi ngân hàng muốn tăng nguồn thu từ dịch vụ để dần thay đổi cơ cấu nguồn thu, giảm tỉ lệ phụ thuộc vào khoản thu nhập từ tín dụng - được xem là thu nhập chính của ngân hàng nhưng tiềm ẩn không ít rủi ro.

 

Còn theo đại diện của Vietcombank, mức phí dịch vụ điều chỉnh từ tháng 3/2018 nhằm thay thế cho biểu phí ngân hàng đã sử dụng từ năm 2009 đến nay. Cùng với việc điều chỉnh phí dịch vụ, ngân hàng này cũng cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao hơn...

 

Tuy nhiên, về phía khách hàng, nhiều người cho rằng việc tăng thêm một số loại phí là chưa hợp lý, nhất là phí chuyển khoản trong cùng hệ thống ngân hàng.

 

Chị Trần Phương Chi, một người bán hàng online ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho biết: “Do đặc thù công việc, mỗi ngày tôi phải chuyển và nhận tiền rất nhiều lần nên việc ngân hàng tăng phí chuyển khoản ảnh hưởng không nhỏ đến việc mua bán của tôi. Theo tôi, ngân hàng có thể thu phí chuyển khoản ngoài hệ thống nhưng việc thu phí chuyển khoản cùng hệ thống, nhất là đối với khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử thì không hợp lý bởi hàng tháng khách hàng đã phải trả phí dịch vụ”.

 

Còn theo anh Nguyễn Văn Hân ở phường 7, TP Tuy Hòa, việc thu thêm phí có thể mang lại lợi ích trước mắt cho ngân hàng, nhưng về lâu dài sẽ không khuyến khích được khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

 

Hiện nay, mỗi loại thẻ ngân hàng thường “gánh” rất nhiều loại phí như phí phát hành, phí duy trì, phí rút tiền, phí chuyển tiền, phí cấp lại pin, phí phát hành lại, phí vấn tin tài khoản... Chưa kể, khi mở thẻ, khách hàng thường được nhân viên ngân hàng tư vấn sử dụng thêm các dịch vụ tiện ích khác như SMS Banking, Internet Banking hay Mobile Banking.

 

Mỗi dịch vụ này lại có tới cả loạt phí như phí đăng ký, phí duy trì, phí chuyển tiền nội/ngoại mạng, phí chấm dứt dịch vụ… Tính ra, mỗi chủ thẻ có khi phải chịu đến hàng chục loại phí khác nhau. Vì vậy, việc ngân hàng tăng phí sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng, nhất là khi chất lượng dịch vụ không tăng tương xứng.

 

“Thời gian qua xảy ra nhiều vụ khách hàng bỗng dưng mất tiền trong tài khoản làm tôi không còn mấy tin tưởng vào độ bảo mật của các giao dịch ngân hàng. Chưa kể, những ngày cao điểm lễ, Tết, hay thậm chí là ngày các nhà mạng viễn thông khuyến mãi, khi lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ATM, ngân hàng điện tử tăng thì tình trạng nghẽn mạng, giao dịch chậm hay không giao dịch được thường xuyên xảy ra. Vì vậy, tôi hy vọng ngân hàng cần sòng phẳng với khách hàng, tiền nào của đó, phí tăng thì chất lượng dịch vụ cũng phải tăng tương xứng”, anh Hân nói thêm.

 

VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek