Chủ Nhật, 17/11/2024 19:51 CH
Đảm bảo an toàn tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng
Thứ Bảy, 10/03/2018 08:20 SA

Điền và kiểm tra thông tin trên chứng từ giao dịch là một biện pháp đảm bảo an toàn tiền gửi tiết kiệm - Ảnh: VIỆT AN

Gần đây, thông tin về việc một khách hàng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) bị mất hơn 245 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm trong khi vẫn giữ sổ trong tay gây xôn xao dư luận.

 

Theo ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long chi nhánh Phú Yên, thông thường việc gửi và rút tiền tại các ngân hàng được thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ. Tuy nhiên, vẫn có vài trường hợp xảy ra tình huống mất tiền do một số nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan xuất phát từ nhiều phía khác nhau.

 

Vậy làm thế nào để biết và đảm bảo tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng an toàn cao nhất? Sau đây là một số quy định cũng như chú ý mà khách hàng cần biết khi thực hiện giao dịch gửi/rút tại ngân hàng mà ông Nguyễn Nhất Tuấn chia sẻ.

 

Đối với trường hợp gửi mới, gửi thêm tiền vào thẻ tiết kiệm tại quầy giao dịch của ngân hàng, khách hàng cần cung cấp chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực và ký các giấy tờ liên quan như giấy gửi tiết kiệm, phiếu nộp tiền, bảng kê thu tiền… có chữ ký đầy đủ của các thành phần liên quan (nhân viên thủ quỹ, giao dịch viên, kiểm soát viên hoặc trưởng/phó phòng nghiệp vụ, giám đốc/phó giám đốc). Sau khi nhận chứng từ có đầy đủ chữ ký của khách hàng ký và các thành phần liên quan, ngân hàng sẽ tiến hành thực hiện các nghiệp vụ theo quy trình và phát hành sổ tiết kiệm gửi đến khách hàng.

 

Đối với trường hợp rút tiền tiết kiệm, khách hàng cần cung cấp chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực cùng với sổ tiết kiệm dự kiến rút và ký các giấy tờ liên quan như giấy rút tiết kiệm, phiếu chi tiền, bảng kê chi tiền… Sau đó, ngân hàng tiến hành kiểm tra, đối chiếu theo quy trình. Nếu đúng, ngân hàng sẽ tất toán sổ và cho khách hàng nhận đủ tiền gốc, lãi.

 

Trong trường hợp khách hàng thân thiết có yêu cầu muốn nhận tiền tận nơi, ngân hàng thực hiện theo quy định rất chặt chẽ. Cụ thể, trưởng đơn vị lập ủy quyền cho nhân viên thực hiện nhiệm vụ (thông thường gồm giao dịch viên, nhân viên thủ quỹ, bảo vệ) để đến nhận tiền tại nơi yêu cầu của khách hàng. Việc vận chuyển tiền được thực hiện bằng xe chuyên dụng của ngân hàng, trong đó có mang theo chứng từ và máy đếm tiền. Ngay sau khi thu đủ tiền từ khách hàng, nhân viên thực hiện nhiệm vụ niêm phong ngay số tiền thu được và nhập về quỹ của ngân hàng; các bộ phận liên quan sẽ tiến hành kiểm tra, thực hiện theo quy định. Sau đó, ngân hàng phát hành sổ tiết kiệm và gửi trực tiếp cho khách hàng.

 

Nhằm đảm bảo an toàn tiền gửi tiết kiệm, khi gửi tiền tại ngân hàng, khách hàng cần chú ý kiểm tra sổ tiết kiệm trước khi rời khỏi quầy hoặc khi nhận sổ tiết kiệm cần kiểm tra kỹ các thông tin trên sổ như tên khách hàng, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, địa chỉ khách hàng, số tiền gửi, loại tiền gửi, kỳ hạn gửi, lãi suất tiền gửi, ngày phát sinh giao dịch, số seri của sổ tiết kiệm… và có sự xác nhận của ngân hàng (chữ ký của người được ủy quyền ký trên sổ và đóng dấu ngân hàng). Khách hàng cũng cần thường xuyên cập nhập thông tin tiền gửi qua tin nhắn điện thoại, internet banking, in sao kê tài khoản tiền gửi tại ngân hàng. Đồng thời đọc kỹ các thông tin trên các chứng từ giao dịch gửi/rút tiết kiệm, không vội ký vào chứng từ giao dịch nếu chưa rõ nội dung hoặc nội dung không liên quan đến giao dịch tiền gửi/rút tiền tiết kiệm. Ngoài ra, khách hàng nên hạn chế ủy quyền cho người khác thực hiện giao dịch liên quan đến sổ tiết kiệm của chính mình, nên đến tại quầy giao dịch của ngân hàng để thực hiện việc gửi/rút tiền tiết kiệm.

 

Khi nắm rõ và hiểu được quy trình, thủ tục cũng như thực hiện các chú ý như trên, khách hàng có thể đảm bảo tiền gửi tiết kiệm của mình tại ngân hàng được an toàn.

 

Ngay sau khi xảy ra việc khách hàng mất tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn trong giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ đảm bảo ban hành đầy đủ các quy định nội bộ theo đúng quy định của pháp luật về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm; thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật cho cán bộ, nhân viên của mình. Cùng đó, các tổ chức tín dụng phải đẩy mạnh đổi mới công nghệ để tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; xem xét áp dụng biện pháp xác thực các giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm. Đồng thời tăng cường công tác tự kiểm tra (nhất là kiểm tra chéo), kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra...

 

VIỆT AN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek